Đời sống Xã hội

[CES 2020] Car-tertainment đang được chú ý

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:17 07-01-2020

[Ảnh = Internet]


Chiếc xe với màn hình cảm ứng 48 inch lấp đầy bảng điều khiển. Người dùng có thể vừa theo dõi bộ phim Du hành giữa các vì sao (StarTrek) vừa xem thông tin thời tiết. Đây là một đặc điểm kỹ thuật điện nội thất của M-Byte, một sản phẩm của Byton (công ty khởi nghiệp xe điện có trụ sở tại Trung Quốc). Trong 3 năm liên tiếp, Byton đều có sản phẩm giới thiệu tại CES. Lần này, trước thềm buổi khai mạc chính thức của CES 2020, trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 5 tháng 1 (giờ địa phương), công ty cho biết họ sẽ là công ty đầu tiên đưa “chức năng giải trí” vào mẫu xe điện. Bên cạnh TV được lắp đặt trong nội thất xe hơi, M-byte còn được lắp đặt nhiều màn hình có kích thước tương đương để người dùng có thể xem nhiều nội dung khác nhau như kịch và tin tức.

Byton còn tuyên bố họ sẽ hợp tác với các hãng lớn như ViacomCBS, AccuWeather, Xperi Corporation để cung cấp nội dung chương trình chất lượng với chuẩn HD. Giám đốc điều hành Byton Daniel Kirchert cho biết trong cuộc họp báo CES 2020 rằng: "Chiếc xe điện M-Byte sẽ bắt đầu được sản xuất thử nghiệm và đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm nay. Khi đó, tính năng giải trí sẽ được tăng cường rất nhiều”. Chiếc M-Byte được Byton sản xuất tại một nhà máy ở Nam Kinh. Nó có màn hình 48 inch ngay dưới kính chắn gió để cả người lái và hành khách có thể thưởng thức nhiều nội dung khác nhau. Byton cho biết những chiếc xe đầu tiên sẽ xuất xưởng tại Trung Quốc và dành cho khách hàng nội địa vào năm 2021.

Năm ngoái, Byton tuyên bố rằng họ đang làm việc trên ba mô hình. Mô hình M-Byte giá rẻ hơn được bắt đầu sản xuất vào năm 2019, trong khi mẫu xe K-Byte sẽ ra mắt vào năm 2021 và mẫu thứ ba sẽ trình làng vào năm 2023. M-Byte là minh chứng cho thấy trào lưu kết hợp giữa ô tô và giải trí (Car-tertainment) đang bắt đầu lan rộng do việc áp dụng công nghệ thông tin vào xe điện (EV) và xe tự lái giúp việc lái xe trở nên thuận tiện. Năm ngoái, giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, đã dự đoán rằng nếu xe hơi tự trị trở nên phổ biến thì "truyền thông sẽ là chức năng quan trọng nhất trong xe hơi" và khi đó, xe hơi sẽ phát triển thành nền tảng truyền thông. Tại “CES 2020”, xu hướng này thể hiện ở nhiều nơi.
 

[Ảnh = CES 2020]


Khi công nghệ CNTT được áp dụng cho ô tô, các nhà sản xuất phụ tùng và điện tử ô tô tham gia triển lãm tại CES ngày càng nhiều và một trong những khuynh hướng cốt lõi của sự phát triển công nghệ là “chức năng hỗ trợ truyền thông’. Nhiều hội thảo và triển lãm công nghệ xe liên quan đến truyền thông được lên kế hoạch cho Las Vegas trong năm nay. Dự kiến sẽ có 13 hội thảo liên quan đến kỹ thuật này ​​trong sự kiện chính thức diễn ra từ ngày 7 đến ngày 10. Chức năng hỗ trợ truyền thông do các công ty phụ tùng ô tô giới thiệu ngày càng đa dạng, từ nội dung đến thông tin hỗ trợ như thời tiết và tin tức giúp lái xe.

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Bosch giới thiệu “Kính thông minh Light Drive”. Phụ tùng này cho phép người dùng không chỉ kiểm tra thông tin điều hướng mà còn cả lịch trình chính thông qua cửa sổ kính. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô như Toyota và Hyundai cũng công bố chức năng truyền thông tăng cường và liên kết với các công ty cung cấp nội dung. Không chỉ các nhà sản xuất phụ tùng ô tô mà cả các công ty nội dung như Netflix, NBC Universal, Spotify và Sirius XM đều được yêu cầu hỗ trợ nội dung ở định dạng có thể thưởng thức trong xe. Các gian hàng cũng thúc đẩy chương trình trải nghiệm việc xem nội dung trong xe. Trải nghiệm xem trong xe hiện đang trở thành một nhu cầu thiết yếu hơn là một tiện ích bổ sung.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기