Đời sống Xã hội

Hàn Quốc chưa có ý định vận chuyển công dân từ tàu Diamond Princess về nước

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:34 14-02-2020
Mỹ cũng chưa có động thái gì về việc đưa công dân của mình rời khỏi tàu

Du thuyền Diamond Princess của Nhật Bản [Ảnh=GettyImages]


Về hành động trái ngược với việc điều chuyên cơ đưa công dân Hàn Quốc từ Vũ Hán về nước với việc chưa có hành động gì cho việc vận chuyển hành khách Hàn Quốc từ du thuyền Diamond Princess, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phát biểu "Tính chất của 2 sự việc này là không giống nhau."

Tính đến ngày 13/2, trên du thuyền Diamond Princess hiện đang neo đậu tại cảng Yokohama, Nhật Bản đã có 247 người nhiễm coronavirus mới (Covid19) trong tổng số 3.600 hành khách.

Có tổng cộng 14 người Hàn Quốc trên hành trình này bao gồm 9 hành khách và 5 nhân viên du thuyền.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao đã gặp các phóng viên hôm thứ Tư, nói rằng "8 trong số 9 hành khách Hàn Quốc sống chủ yếu ở Nhật Bản, chỉ có 1 người là sinh sống tại Hàn Quốc, và trong 5 nhân viên du thuyền cũng chỉ có 2 người sống tại Hàn Quốc."

6 trong số 9 hành khách Hàn Quốc là thường trú nhân hoặc thường trú nhân đặc biệt của Nhật Bản, 2 trong số 3 người còn lại được cho là đang sinh sống ở Nhật Bản. Chỉ có 1 người trong số 5 nhân viên du thuyền là thường trú nhân của Nhật Bản, 2 trong số 4 người còn lại được báo cáo là đang sống ở Hoa Kỳ.

Quan chức Bộ ngoại giao cũng giải thích thêm "Chúng tôi cũng đang xem xét động thái của các quốc gia khác."

Có khoảng 400 công dân Mỹ trên du thuyền và khoảng 30 người đã bị nhiễm bệnh. Úc và Canada cũng có khoảng 200 hành khách mỗi quốc gia. Do đó, điều này là rất khó để yêu cầu phía du thuyền Nhật Bản cho phép di chuyển công dân Hàn Quốc về nước trong bối cảnh so với các quốc gia kể trên, số lượng hành khách Hàn Quốc trên du thuyền là không đáng kể.

Quan chức này nói thêm, "Không có hành khách nào nói với tổng lãnh sự quán Yokohama rằng họ muốn về Hàn Quốc."

Vào ngày 14, Nhật Bản cho biết họ có kế hoạch đưa các hành khách cao tuổi và những người có triệu chứng bệnh rời tàu trước rồi mới từ từ tới lượt những người không nhiễm bệnh. Theo đó, hiện tại các hành khách Hàn Quốc không ở trong diện được xem xét rời tàu sớm. 

Theo Bộ Ngoại giao, 2 trong số 9 hành khách Hàn Quốc là 70 tuổi , 6 người thuộc độ tuổi 60 và 1 người 30 tuổi.

Bộ Ngoại giao cho biết: "Có 1 hành khách 70 tuổi đang có triệu chứng nhiễm bệnh nên hiện tại họ sẽ kiểm tra ý kiến của người này (về việc có muốn rời tàu hay không) và thảo luận với chính quyền Nhật Bản."

"May mắn thay, hiện tại không có công dân Hàn Quốc nào bị nhiễm bệnh." quan chức nói thêm.

Khi được hỏi về khả năng đưa chuyên cơ thứ tư để chở khoảng 100 công dân được cho là vẫn đang còn sót lại ở Vũ Hán, quan chức này trả lời "Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa xem xét đến vấn đề này".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기