Đời sống Xã hội

Hàn Quốc, khuyến nghị nghỉ học đối với sinh viên Trung Quốc chưa nhập cảnh…Hỗ trợ lớp học từ xa

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)16:34 17-02-2020
Bộ Giáo dục "Tích cực hướng dẫn về việc hoãn nhập cảnh cho sinh viên quốc tế" Sinh viên đại học áp dụng phương thức tự cách ly 2 tuần…Được cung cấp chỗ ở tạm thời Hạn chế nhập cảnh riêng lẻ…Áp dụng chế độ vận chuyển theo nhóm

Sinh viên Trung Quốc nhập cảnh vào ngày 16/2 tại ga T1 sân bay Incheon [Ảnh=Yonhap News]

Đứng trước tình hình ngày khai giảng kì học mới ngày càng gần kề, có một mối lo ngại lớn về sự lây lan của Covid19 do các sinh viên Trung Quốc nhập cảnh. Do không thể nắm bắt được lịch trình chính xác các sinh viên này nhập cảnh vào Hàn Quốc, Bộ Giáo dục khuyến khích các trường đại học đề nghị cho học sinh nghỉ học. Điều này cũng được hiểu như là một biện pháp để giảm thiểu 70.000 sinh viên Trung Quốc sắp nhập cảnh vào Hàn Quốc trong kì khai giảng tới.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Yu Eun-hye đã phát biểu trong một cuộc họp ngắn về "Phương án bảo vệ và quản lý sinh viên nhập cảnh Trung Quốc" tại văn phòng chính phủ Seoul vào ngày 16/2, "Nếu sinh viên quốc tế hiện đang ở Trung Quốc do chưa xác định được ngày nhập cảnh và địa điểm cư trú thì sẽ gặp khó khăn trong việc cấp visa cũng như làm thủ tục nhập cảnh vào Hàn Quốc. Do đó, các trường đại học sẽ phải có hướng dẫn đối với các sinh viên này về việc nghỉ phép trong học kỳ đầu tiên của năm 2020."

Một quan chức của Bộ Giáo dục cũng cho biết "Các trường đại học cũng có thể chính thức đề nghị học sinh nghỉ phép do sau khi tư vấn với sinh viên quốc tế đã nhận được khá nhiều phàn nàn về những khó khăn do sự chậm trễ trong quá trình nhập cảnh."

Bộ trưởng Yu nói thêm "Chúng tôi sẽ hỗ trợ các trường đại học chuẩn bị cho các lớp học từ xa để sinh viên quốc tế tại Trung Quốc có thể vẫn đạt đủ tín chỉ thông qua các lớp học này". Tính từ ngày 1/12 đến ngày 14/2 năm nay, đã có tổng cộng có 19.742 sinh viên quốc tế từ Trung Quốc đã nhập cảnh vào Hàn Quốc. Trong số đó, có 19.022 sinh viên có quốc tịch Trung Quốc và 720 sinh viên quốc tế có quốc tịch khác.

Các trường đại học khu vực, nơi có tỷ lệ sinh viên quốc tế Trung Quốc cao hơn Seoul, nhận thức sâu sắc về việc có một số lượng nhỏ sinh viên Hàn Quốc đã đến Trung Quốc để tham gia các chương trình trao đổi hoặc đào tạo ngôn ngữ trong kì nghỉ vừa rồi. Với việc Bộ Giáo dục gần đây đã khuyến nghị áp dụng chế độ tự cách ly trong hai tuần đối với sinh viên Hàn Quốc đã từng đến Trung Quốc, các trường đại học địa phương đang phải vật lộn với điều kiện ký túc xá, kế hoạch vận chuyển và các gánh nặng chi phí phát sinh.

Các trường đại học khu vực Daegu-Gyeongbuk, dự kiến ​​sẽ đón hơn 3.000 sinh viên Trung Quốc nhập học, là trường hợp siêu khẩn cấp. Một quan chức của Đại học Keimyung, nơi có hơn 1000 sinh viên Trung Quốc sắp theo học, cho biết "Chúng tôi sẽ lùi ngày khai giảng lại 2 tuần so với dự định (từ ngày 2/3 thành ngày 16/3), và cách ly sinh viên Trung Quốc trong ký túc xá ít nhất hai tuần trước khi quyết định xem các sinh viên này có tham gia lớp học bình thường được hay không". Bữa ăn của sinh viên quốc tế sẽ được thay thế bằng hộp ăn trưa và nhân viên y tế sẽ có mặt trong trường hợp khẩn cấp.

Các trường tại khu vực Kyungpook không có đủ không gian ký túc xá và khoảng một nửa số sinh viên Trung Quốc được yêu cầu phải sống trong các phòng riêng như studio. Do đó, cư dân của thành phố Gyeongsan, nơi tập trung các trường đại học như Đại học Yeungnam và Đại học Daegu, đang yêu cầu các biện pháp riêng biệt để cách ly những sinh viên Trung Quốc này với khu vực của người dân địa phương.

Các trường đại học như Đại học Dong-eui, Đại học Quốc gia Pukyong và Đại học Dongseo cũng đã lùi lịch khai giảng lại 1 tuần cũng như bảo lưu trạng thái nhập cảnh của các sinh viên Trung Quốc cho đến khi dịch Covid19 dịu xuống. Đại học Dong-A đề nghị 2 sinh viên từ tỉnh Hồ Bắc, nơi bắt nguồn của Covid19 nghỉ học trong 2 tuần. Tình hình ở Incheon cũng tương tự. Đại học Inha hiện không đủ có cơ sở để chứa 660 sinh viên quốc tế cách ly. Chỉ có khoảng 200 người có thể ở tại ký túc xá trong các phòng chứa 3 đến 4 người.

Các trường đại học ở Gwangju và Jeonnam đã bận rộn với các phươn án quản lý sinh viên Trung Quốc một cách riêng biệt, bao gồm các cơ sở tự cách ly và hệ thống kiểm soát nhiễm trùng. Hầu hết các trường đại học đã hoãn ngày khai giảng đến ngày 16/3 còn đối với những sinh viên quốc tế này sẽ chỉ có thể đến lớp vào khoảng cuối tháng 3. Một quan chức của Đại học Honam, nơi có số lượng sinh viên Trung Quốc lớn nhất ở khu vực Gwangju và Jeonnam (962 sinh viên) cho biết: "Sau khi trải qua quá trình nhập cư đặc biệt, chúng tôi sẽ thuê 3 chiếc xe buýt chuyên dụng để đưa đón sinh viên trực tiếp từ sân bay quốc tế Incheon đến ký túc xá và áp dụng chế độ tự cách ly trong vòng hai tuần."

Hai mươi trường đại học ở Chungnam, bao gồm Đại học Sunmoon và Đại học Suncheon Hyang xác định là còn 2007 sinh viên hiện vẫn ở Trung Quốc khuyến nghị những sinh viên này nhập cảnh tập trung vào ngày 26~28/2. Ngược lại các trường đại học Seoul có quy mô cơ sở vật chất tương đối lớn so với các trường ở địa phương, do đó chẳng hạn như Đại học Sungkyunkwan có kế hoạch tách sinh viên Trung Quốc đến ở ký túc xá của Cơ sở Khoa học Tự nhiên tại Suwon, Gyeonggi-do để thực hiện chế độ cách ly.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기