Đời sống Xã hội

"Không thừa kế quyền kinh doanh Sam Sung cho con"…thì ai sẽ điều hành Sam Sung?

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)10:05 08-05-2020
Trong bài diễn văn "xin lỗi" ngày 6/5 trước công chúng của Lee Jae Yong, phó chủ tịch tập đoàn Samsung, ông có nói sẽ không thừa kế quyền kinh doanh cho con cái của ông. Đây là điều mà được dư luận Hàn quốc rất quan tâm trong mấy ngày nay.

Tập đoàn Sam sung đã thành lập được 82 năm với sự điều hành theo truyền thống của gia đình người sáng lập tập đoàn, bắt đầu từ cố chủ tịch sáng lập Sam sung Lee Byung Chul, tiếp theo đó là chủ tịch Lee Kun Hee và phó chủ tịch Lee Jae Yong.

Liệu quyền kinh doanh sẽ được truyền lại cho thế hệ thứ 4 hay không? Nếu phó chủ tịch Lee Jae Yong không thừa kế quyền kinh doanh cho con cái thì ai sẽ điều hành Sam Sung?

Theo ý kiến từ các chuyên gia thì tốt nhất nên lựa chọn thế hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp. Đó chính là tách quyền sở hữu và điều hành kinh doanh ra thành 2 phần riêng biệt.

Trên thế giới đã có rất nhiều các tập đoàn lớn thực hiện theo phương thức này như Ford (Mỹ), GM (châu Âu) và Tập đoàn Valenti (Thụy Điển) là những đại diện tiêu biểu.

Đặc biệt, trong phương thức kinh doanh của gia đình Valenti Thụy Điển, chủ tịch Lee Kun Hee và phó chủ tịch Lee Jae Yong cũng rất quan tâm.

Năm ngoái, phó chủ tịch Lee Jae Yong đã gặp chủ tịch ngân hàng Stockholm Encelida (SEB) Markus Valenti.

Gia đình Valentines sở hữu cổ phần của hơn 100 doanh nghiệp như tài chính, xây dựng, hàng không, đồ điện tử gia dụng và viễn thông.

Công ty thiết bị viễn thông Ericsson và công ty điện tử gia dụng Electrolux là những đại diện tiêu biểu.

Nó chiếm trên 30% tổng sản lượng trong nước của Thụy Điển.

Gia đình Valentines nắm giữa công ty Invester, một trong những công ty cổ đông và nắm quyền chi phối tập đoàn.

Lợi nhuận kinh doanh của các công ty thành viên được phân chia và được trả lại cho xã hội.

Mặc dù dựa trên kinh doanh gia đình nhưng công ty giao phó việc kinh doanh công ty con và các công ty thành viên cho những người kinh doanh chuyên nghiệp có năng lực.

Các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc như Hyundai, LG, Lotte, Doosan được điều hành thông qua hình thức kinh doanh gia đình.

Đặc biệt, sau khi kế thừa quyền kinh doanh của người sáng lập, quyền kinh doanh các công ty con và thành viên được phân chia cho anh em hoặc những người thân trong gia đình, họ hàng.

Phó chủ tịch Lee Jae Yong đã quyết định không trao quyền quản lý cho con cái của mình, nhưng vẫn chưa được biết liệu nó đã được thảo luận với em gái mình là Lee Bu Jin chủ tịch tập đoàn Silla và Lee Seo Hyun, chủ tịch của Quỹ phúc lợi Samsung hay chưa.

Nếu phó chủ tịch Lee Jae Yong giao lại quyền điều hành cho 2 người này thì thực ra phát ngôn là điều vô nghĩa.

Sau phát ngôn của phó chủ tịch Sam Sung các tập đoàn khác cũng đang được dư luận chú ý.

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기