Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: Tâm lý doanh nghiệp trong tháng 6 được cải thiện

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:25 30-06-2020
Hiệu quả của chính sách·Tác động của việc nối lại hoạt động kinh tế Tâm lý doanh nghiệp của ngành chế tạo sản xuất hồi phục sau 5 tháng Các ngành phi sản xuất cũng tăng tháng thứ 2 liên tiếp

Xu hướng của chỉ số BSI trong ngành chế tạo sản xuất [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Tâm lý của doanh nghiệp Hàn Quốc đã được cải thiện vào tháng 6 mặc dù sự lây lan của virus corona mới (Covid19) hiện vẫn còn diễn biến phức tạp.

Điều này được phân tích là nhờ tác động từ các chính sách của chính phủ và việc nối lại hoạt động kinh tế ở các nước lớn.

Theo kết quả của Chỉ số khảo sát doanh nghiệp (BSI) tháng 6 do Ngân hàng Hàn Quốc (BoK) công bố vào ngày 30/6, BSI của toàn ngành đạt 56 trong tháng 6, tăng 3 điểm so với một tháng trước.

Mặc dù đã tăng trong tháng thứ hai liên tiếp, nhưng con số này vẫn thấp hơn so với 3/2009 (58) khi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn còn.

BSI là một chỉ số khảo sát các đánh giá và triển vọng của các doanh nhân về tình hình quản lý hiện tại. Chỉ số này sẽ dưới 100 nếu số người trả lời tiêu cực nhiều hơn số người trả lời tích cực. Con số càng thấp thì dự đoán về tình hình kinh doanh càng tệ.

BSI của ngành công nghiệp sản xuất là 51, tăng 2 điểm so với tháng trước, ghi nhận sự hồi phục sau 5 tháng. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với tháng 3 năm 2009 (56).

BSI của ngành công nghiệp điện tử, video và thiết bị truyền thông (69) tăng 7 điểm và BSI của các thiết bị điện (54) tăng 13 điểm. Tuy nhiên, BSI trong ngành công nghiệp kim loại chính (37) đã giảm 15 điểm do tình hình kinh doanh của các ngành công nghiệp đi đầu (ô tô) vẫn chưa mấy tiến triển.

Nếu xét theo quy mô, BSI của các công ty lớn (58) cũng như các công ty vừa và nhỏ (45) tăng lần lượt 1 điểm và 4 điểm. Xét theo loại hình công ty, công ty xuất khẩu (59) tăng 6 điểm, trong khi công ty trong nước (47) vẫn duy trì chỉ số giống tháng 5.

Một quan chức của BoK cho biết "Khi xuất khẩu điện thoại thông minh và tình hình kinh doanh thiết bị gia dụng tăng, doanh số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong một số ngành như điện tử, video, thiết bị truyền thông và thiết bị điện cũng tăng theo."

Ngoài ra, ông cũng nói thêm, "Chính sách bồi hoàn chi phí mua thiết bị gia dụng của chính phủ đã giúp cho doanh số bán hàng từ tháng 3~6 của các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng đã tăng khoảng 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái."

Xu hướng của chỉ số BSI trong ngành công nghiệp phi sản xuất [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

BSI của ngành phi sản xuất chẳng hạn như ngành dịch vụ đã tăng 4 điểm vào tháng 5 và tiếp tục tăng tháng thứ hai liên tiếp lên 60 vào tháng 6.

BSI của ngành kinh doanh phi sản xuất (-8 điểm) giảm do chi phí nhiên liệu tăng, nhưng ngành xây dựng (+11 điểm) và kinh doanh bán buôn bán lẻ (4 điểm) lại ghi nhận tăng.

Theo đó, triển vọng BSI trong tương lai cũng tăng lên.

Triển vọng của BSI cho toàn ngành đã được dự báo tăng 2 điểm lên 55. Ngành công nghiệp sản xuất tăng 2 điểm lên 51 và ngành phi sản xuất tăng 3 điểm lên 59 điểm.

Cuộc khảo sát lần này được thực hiện vào ngày 15~22/ 6 với 3.170 doanh nghiệp trên toàn Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho biết vào ngày 29, kết quả khảo sát 2.400 nhà sản xuất về triển vọng BSI trong quý III/2020 được dự đoán ở mức 55, giống với khoảng thời gian của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (quý I/2009). Đây là mức giảm 2 điểm so với quý trước (57).

Phòng Thương mại Hàn Quốc cho biết "Số ca nhiễm trùng thứ n ở Hàn Quốc đang có dấu hiệu tăng lên cũng khiến cho tâm lý của các doanh nghiệp lo lắng về nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 2. Nếu tình hình này kéo dài, việc huy động vốn sẽ không được suôn sẻ và kéo theo nhiều áp lực nghiêm trọng."

Theo đó, có thể thấy triển vọng cho ngành công nghiệp sản xuất vẫn còn khá mịt mờ.

Xu hướng của chỉ số tâm lý kinh tế (ESI) [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Mặt khác, chỉ số tâm lý kinh tế (ESI) là sự kết hợp giữa chỉ số tâm lý tiêu dùng với chỉ số khảo sát doanh nghiệp đã tăng 5,3 điểm lên 63,1. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/2019 (+5,8 điểm).

Tuy nhiên chỉ số biến động tuần hoàn ESI (loại bỏ các yếu tố theo mùa và biến động bất thường) đã giảm 5 điểm xuống 56,4, mức thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Một quan chức của BoK giải thích "Do ảnh hưởng của Covid19 mà tâm lý của doanh nghiệp và người tiêu dùng đều không mấy tích cực khiến cho chỉ số biến động tuần hoàn ESI cũng giảm mạnh."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기