THẾ GIỚI

Hàn Quốc và 13 quốc gia 'an toàn' khác được EU cho phép nhập cảnh

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:33 01-07-2020
Hiện chưa có tên của Mỹ trong danh sách "Sẽ bổ sung Trung Quốc nếu quốc gia này có thỏa thuận đi lại tương ứng với công dân EU"

[Ảnh=Yonhap News]

Vào ngày 30 (theo giờ địa phương), Reuters cho biết các quốc gia thành viên EU đã đồng ý về danh sách 14 quốc gia 'an toàn' bao gồm Hàn Quốc sẽ được phép nhập cảnh vào EU từ ngày 1/7.

Hội đồng EU, một cơ quan đại diện cho các chính phủ của 27 quốc gia thành viên EU đã đồng ý bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với công dân của một số nước thứ ba và thông qua các khuyến nghị đó để từng bước dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh.

Trong khuyến nghị, Hội đồng EU đã cung cấp danh sách 14 quốc gia nơi mỗi quốc gia thành viên sẽ đầu dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với 14 quốc gia này bắt đầu từ ngày 1/7.

Các quốc gia có tên trong danh sách bao gồm Hàn Quốc, Algeria, Úc, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Ma Rốc, New Zealand, Rwanda, Serbia, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.

Đối với Trung Quốc, nếu chính phủ nước này cũng có những thỏa thuận đi lại tương ứng cho phép công dân châu Âu nhập cảnh thì khả năng cao là EU sẽ bổ sung Trung Quốc vào danh sách trên.

Mặt khác, danh sách hiện tại vẫn chưa có Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khuyến nghị của Hội đồng EU không ràng buộc về mặt pháp lý.

Khuyến nghị này có thể thay đổi tùy thuộc vào quyết định của mỗi quốc gia thành viên. Theo đó, mỗi quốc gia có thể tiếp tục hạn chế nhập cảnh hoặc dần dần dỡ bỏ các hạn chế đối với công dân từ các quốc gia khác nhau bao gồm cả 14 quốc gia trong danh sách.

Danh sách các quốc gia được khuyến nghị hủy bỏ hạn chế đi sẽ được xem xét và thay đổi mỗi hai tuần một lần dựa trên các tiêu chí như tình trạng lây nhiễm coronavirus mới (Covid19), xu hướng tăng giảm của các ca nhiễm mới và các biện pháp đối phó.

Khuyến nghị cũng áp dụng cho 4 quốc gia không phải thành viên EU đã tham gia Thỏa thuận Schengen, một phong trào tự do xuyên biên giới châu Âu, như Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland và Liechtenstein.

Người ta cũng cho rằng quyết định loại trừ Hoa Kỳ khỏi danh sách nhưng bỏ ngỏ khả năng cho phép Trung Quốc nhập cảnh có thể mang ý nghĩa địa chính trị và cho thấy căng thẳng gia tăng giữa liên minh Đại Tây Dương của Hoa Kỳ và Châu Âu.

Để ngăn chặn sự lây lan của Covid19, từ giữa tháng 3, 27 quốc gia thành viên của EU đã đưa ra lệnh cấm du lịch nhằm ngăn chặn sự xâm nhập không thể tránh khỏi của cư dân các nước thứ ba vào EU.

Tuy nhiên, khi tình hình lây lan của Covid19 chậm lại, Ủy ban điều hành của Liên minh Châu Âu, gần đây đã khuyến nghị các quốc gia thành viên chỉ nên hạn chế một phần và dần dần gỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với khách du lịch từ các quốc gia ngoài EU bắt đầu từ ngày 1/7.

Theo đó, các nước thành viên EU đã thảo luận về tiêu chí nhập cảnh và đưa ra được danh sách như trên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기