Đời sống Xã hội

Số người xin việc vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm trong 7 tháng liên tiếp

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:21 19-10-2020
"Cần chuẩn bị đối sách phù hợp tập trung cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ"
Theo số liệu thống kê, có thể thấy rằng số lượng những người tìm kiếm việc làm ứng tuyển thành công vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đã tiếp tục giảm trong tháng thứ 7 liên tiếp. Điều này được phân tích là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế do dịch coronavirus mới (Covid19).

Trái ngược hoàn toàn, số lượng nhân viên được tuyển dụng bởi các tập đoàn lớn lại cho thấy sự gia tăng ngay cả trong cuộc khủng hoảng Covid19. Do đó, có nhiều ý kiến ​​cho rằng cần có một kế hoạch hỗ trợ việc làm tập trung hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 

Hình ảnh các ứng viên rời khỏi trường sau khi hoàn thành kỳ thi Kiểm tra Năng lực Công việc Samsung (GSAT) để tuyển chọn nhân viên mới của Tập đoàn Samsung tại trường Trung học Dandaebu ở Daechi-dong, Gangnam-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ và Cục Thống kê Quốc gia vào ngày 19, số lượng nhân viên được các doanh nghiệp vừa và nhỏ có dưới 300 lao động tuyển dụng trong tháng trước là 24.314.000, giảm 436.000 so với năm ngoái. Con số này ghi nhận sự sụt giảm trong 7 tháng liên tiếp so với cùng tháng năm ngoái.

Trước đó, chỉ tính riêng trong tháng Hai năm nay, số lượng người ứng tuyển vào các DNVVN có việc làm là 24.227.000, tăng 341.000 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, vào tháng 3 (-281.000 người) con số này đã quay đầu giảm và tiếp tục đà sụt giảm vào tháng 4 (-538.000).

Kể từ đó, sự suy giảm có chậm lại phần nào tuy nhiên nó đã tăng trở lại sau sự tái bùng nổ của dịch bệnh vào tháng trước.

Trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ tháng trước, số lượng người tìm việc ứng tuyển thành công vào doanh nghiệp nhỏ có dưới 5 nhân viên là 9.873.000, giảm 226.000 người so với cùng kỳ năm ngoái và đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có từ 5 nhân viên trở lên và dưới 300 nhân viên giảm 210.000 người xuống 14.441.000. Những chủ doanh nghiệp nhỏ còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn trước tác động của dịch bệnh Covid19.

Mặt khác, trong tháng trước, số lượng việc làm tại các công ty lớn có từ 300 công nhân trở lên là 2.698.000 người, tăng 44.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù sự gia tăng số lượng lao động sử dụng của các tập đoàn lớn có phần giảm đi, nhưng số lượng lao động được tuyển dụng trong năm nay vẫn tiếp tục tăng so với cùng tháng năm ngoái.

Tháng trước, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ có việc làm giảm 435.000 người so với cùng tháng năm ngoái, nhưng số lượng việc làm của các tập đoàn lớn tăng 44.000 người giúp cho tổng số lao động có việc làm được giảm bớt đi, ghi nhận con 392.000 người.

Nhìn vào hệ thống công bố thông tin điện tử của Dịch vụ Giám sát Tài chính, số lượng nhân viên tại Samsung Electronics tính đến cuối tháng 6 năm nay là 106.652 người, tăng 1.608 người so với một năm trước.

Số lượng nhân viên của Hyundai Motor Company tăng thêm 210 người lên thành 69.517 người, và nhân viên SK Hynix tăng 841 người lên 28.609 người.

Trong khi các tập đoàn lớn đang làm ăn tốt, các chủ doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn do cú sốc Covid19.

Noh Min-seon, Giám đốc Nghiên cứu Chiến lược Tương lai tại Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, cho biết “Nếu chỉ nhìn vào các công ty lớn thì có thể thấy họ vẫn đang thể hiện ổn định khi số lượng việc làm vẫn chưa bị giảm sút. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chẳng hạn như các chủ nhà trọ, nhà hàng, doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ với mức độ tập trung việc làm cao đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Do đó, chính phủ cần tập trung hỗ trợ nhiều hơn về chính sách cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ."

Ông nói, "Gần đây, đáng chú ý là số lượng việc làm trong ngành sản xuất quy mô vừa và nhỏ cũng đang có xu hướng giảm. Ngành công nghiệp sản xuất là ngành đặc thù cần nhân lực có tay nghề cao, do đó, hiện tượng này cho thấy dù số lượng sụt giảm không quá cao nhưng cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Việc chuẩn bị các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ ngành sản xuất là vô cùng cần thiết."

Trong một bài bình luận gần đây, Liên đoàn các nhà kinh doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cho rằng: “Cần phải thực hiện các biện pháp để hồi sinh tiêu dùng bị đóng băng như trợ cấp thiên tai chứ không phải hỗ trợ trực tiếp một lần rồi thôi."

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기