Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc sắp trình làng máy bay chiến đấu 'made in Korea' đầu tiên

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:54 09-04-2021
Từ thiết kế đến các bộ phận cốt lõi được phát triển bằng công nghệ độc quyền Bắt đầu bay thử nghiệm vào năm 2021 Sẽ xuất xưởng lần lượt từ 2026
Hình ảnh hoàn thiện của chiếc máy bay chiến đấu của Hàn Quốc (KF-X), thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận trên Bán đảo Triều Tiên, cuối cùng cũng đã xuất hiện.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Vào chiều ngày 9, Cơ quan quản lý mua bán vũ khí quốc phòng (DAPA) sẽ tổ chức lễ xuất xưởng nguyên mẫu KF-X mã 01 tại nhà máy sản xuất Korea Aerospace Industries (KAI) ở Sacheon, Gyeongsangnam-do.

KF-X, được phát triển như một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4.5, sẽ thay thế các máy bay chiến đấu cũ của Không quân, như F-4 và F-5.

Dự án phát triển hệ thống KF-X có tổng chi phí dự án là 18,6 nghìn tỷ won, bao gồm cả chi phí phát triển là 8,6 nghìn tỷ won, còn được gọi là 'dự án lớn nhất kể từ khi thành lập quân đội'.

Chính phủ đã thúc đẩy dự án KF-X bằng cách chia sẻ tổng chi phí dự án với Indonesia.

Lễ xuất xưởng là nơi máy bay chiến đấu được thiết kế hoàn chỉnh lần đầu tiên được đưa ra khỏi nhà chứa máy bay và giới thiệu với công chúng. Việc cho ra mắt nguyên mẫu KF-X mã 01 vào ngày này là kết quả của 5 năm đầu tiên kể từ khi DAPA và KAI bắt đầu tiến hành phát triển hệ thống vào tháng 1/2016.

Đây cũng là thành quả của 20 năm kể từ khi chính phủ Kim Dae-jung đề xuất mục tiêu tự sản xuất phương tiện phóng vũ trụ, bãi phóng và máy bay chiến đấu thế hệ mới vào năm 2001.

Đây cũng là kết quả được thực hiện sau 20 năm kể từ khi chính phủ Kim Dae Jung đưa ra mục tiêu phóng tàu vũ trụ độc lập, xây dựng bãi phóng và sản xuất máy bay chiến đấu nội địa thế hệ tiếp theo.

Tại lễ xuất xưởng, hơn 250 người, bao gồm các nhân vật chủ chốt của chính phủ, Quốc hội, quân đội cũng như các doanh nhân và cơ quan đại diện ngoại giao tại Hàn Quốc sẽ tham dự. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto cũng sẽ có mặt.

Toàn bộ quá trình KF-X từ thiết kế đến sản xuất đều do các kỹ sư trong nước phụ trách.

Ngoài thiết kế, máy bay chiến đấu KF-X mã 01 cũng đã thành công trong việc bản địa hóa bốn thiết bị điện tử hàng không cốt lõi bao gồm radar quét điện tử chủ động (AESA), thiết bị tìm kiếm và theo dõi (IRST), thiết bị theo dõi mục tiêu (EO TGP) và thiết bị tác chiến điện tử (EW Suite).

DAPA có kế hoạch đạt được tỷ lệ nội địa hóa 65% dựa trên tiêu chuẩn sản xuất hàng loạt đầu tiên.

Việc nội địa hóa bổ sung được mong đợi trong quá trình sản xuất hàng loạt trong tương lai.

Vì máy bay chiến đấu được coi là kết tinh của khoa học công nghệ tiên tiến cả về phần cứng và phần mềm, chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng rằng một khi quá trình phát triển hoàn thành, hiệu ứng lan tỏa sẽ còn có những ảnh hưởng lớn hơn.

DAPA có kế hoạch hoàn thành thử nghiệm trên mặt đất vào nửa đầu năm 2021 và hoàn thành việc phát triển hệ thống vào năm 2026 sau chuyến bay thử đầu tiên vào tháng Bảy tới đây. KF-X sẽ được xuất xưởng tuần tự theo kế hoạch sản xuất hàng loạt.

Được biết, sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm vũ trang bổ sung từ năm 2026~2028, KF-X dự kiến sẽ hoàn thành việc điện hóa vào năm 2032.

Một quan chức của DAPA cho biết, "Việc phát hành nguyên mẫu là một thành tựu có ý nghĩa của quá trình phát triển khi chúng ta đã bắt đầu bước vào giai đoạn hiện thực hóa và đánh giá hiệu suất của một máy bay chiến đấu thực tế, thứ mà trước đây vốn chỉ tồn tại như một bản vẽ."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기