DU LỊCH

Món ăn hoàng cung Hàn Quốc làm từ hoa Đỗ quyên

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:14 16-04-2021
Hwajeon (bánh nếp chiên cùng với cánh hoa) làm bằng đỗ quyên vốn là một món ăn truyền thống trong cung điện tại Hàn Quốc, có tên gọi là "Dugyeonhwajeon" (두견화전 - 杜鵑 花 煎).

Vào triều đại Joseon, cứ mỗi mùa xuân đến các cung tần mỹ nữ sẽ cùng nhau tập hợp ở vườn thưởng uyển để cùng thưởng thức hwajeon và tận hưởng phong cảnh mùa xuân.

Ngày nay, khi hoa đỗ quyên nở vào mùa xuân, các bà các chị sẽ tay xách nách mang nào chảo nào bột nếp, hái những bông đỗ quyên rực rỡ để làm ra những chiếc hwajeon vừa ngon mắt vừa hợp miệng. Bánh nếp chiên hoa đỗ quyên có thể ăn kèm mật ong hoặc nước ép ngũ vị tử (오미자).

 

Món 'Dugyeonhwajeon' được làm từ bột nếp và cánh hoa đỗ quyên. [Ảnh=Internet]


◈ Một số thông tin thêm về hoa Đỗ quyên

Hoa Đỗ Quyên có nguồn gốc xuất xứ từ vùng ôn đới nên thích hợp ở các vùng mát mẻ như các vùng núi và các tỉnh phía Bắc.

Đỗ Quyên phân bố ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Việt Nam. Ở Việt Nam các tỉnh có đỗ quyên mọc tự nhiên gồm Lào Cai (dãy Hoàng Liên Sơn), Hà Giang, Lai Châu, Vĩnh Phúc (núi Tam Đảo).

Hoa Đỗ Quyên là loài hoa có rất nhiều tên gọi như sau:

▷ Tên khoa học: Rhododendron simsii Planch thuộc họ Đỗ Quyên (Ericaceae).

▷ Tên tiếng Hàn: Ở Hàn Quốc có 2 loại hoa cùng họ đỗ quyên phổ biến là hoa 진달래 (jintalle) và hoa 철쭉 (cheoljjuk).

▷ Tên khác hay được gọi ở Việt Nam: Hoàng quyên (màu vàng), Bạch quyên (màu trắng), Hồng quyên (màu hồng), Tử quyên (màu đỏ tía).

▷ Tên tiếng Anh: Rhododendron.

▷Tên tiếng Pháp: Rhododendron d’Indie.

▷ Tên tiếng Nhật: つつじ (Tsutsuji)

 

[Ảnh=Internet]


◈ Ý nghĩa của hoa Đỗ quyên

▷ Nhớ và muốn quay trở về nhà: Nếu một người con xa nhà gửi về nhà một chậu hoa Đỗ Quyên thì có nghĩa là họ muốn nhắn nhủ với gia đình là họ rất nhớ và luôn muốn quay trở về thật sớm. Ngoài ra, hoa Đỗ Quyên còn là loài hoa hiếm hoi nhắn nhủ về sức khỏe.

▷ Chăm sóc tốt cho bản thân và gia đình: nếu ai đó tặng cho bạn một chậu hoa Đỗ Quyên tức là họ đang nhắn nhủ bạn hãy nhớ chăm sóc tốt cho bản thân và cả gia đình.

▷ Sự cân bằng trong cảm xúc: Hoa Đỗ Quyên còn được dùng để nói lên sự cân bằng trong cảm xúc. Vì vậy, loài hoa này cũng thường được dùng để chỉ những người luôn biết cách che giấu cảm xúc, tình cảm của bản thân.

▷ Mang ý nghĩa niềm đam mê: Hoa Đỗ Quyên có nhiều màu sắc, và đa phần đều là những màu nổi bật, rực rỡ. Vì vậy, Đỗ Quyên còn được cho là loài hoa của sự đam mê, nhiệt huyết.

▷ Mang vẻ đẹp nữ tính và trí tuệ: Đối với người Trung Quốc và Nhật Bản, hoa Đỗ Quyên là loài hoa tượng trưng cho những cô gái thông minh, xinh đẹp, dịu dàng và đầy nữ tính.
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기