Kinh tế Chính trị

Doanh thu quý III/2021 của Samsung đạt 73 nghìn tỷ won…Lần đầu tiên vượt quá 70 nghìn tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:43 08-10-2021
Doanh thu quý III của Samsung Electronics lần đầu tiên trong lịch sử vượt quá 70 nghìn tỷ won.

Với sự bùng nổ của chất bán dẫn sau khi dịch coronavirus mới (COVID-19) xuất hiện và sự thành công của thế hệ điện thoại có thể gập lại (foldable) mới được ra mắt, Samsung đã viết nên một trang sử mới về việc đạt được doanh số bán hàng cao nhất từ ​​trước đến nay.

Lợi nhuận hoạt động ghi nhận 15,8 nghìn tỷ won, mức cao thứ hai xét trên cơ sở hàng quý, theo đó lợi nhuận hoạt động của công ty trong năm nay dự kiến ​​sẽ vượt quá 50 nghìn tỷ won.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Samsung Electronics đã công bố vào ngày 8 rằng trong quý III/2021 họ ghi nhận 73 nghìn tỷ won doanh thu và 15,8 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động sau khi tính toán kết quả kinh doanh tạm thời (cơ sở hợp nhất).

Đây là mức tăng 9,02% về doanh số và 27,94% về lợi nhuận hoạt động so với cùng kỳ năm trước, cũng là lần đầu tiên doanh thu hàng quý của Samsung Electronics vượt quá 70 nghìn tỷ won, phá vỡ kỷ lục trước đó của quý III/2020 (khoảng 67 nghìn tỷ won).

Lợi nhuận hoạt động tuy thấp hơn ước tính ban đầu (16 nghìn tỷ won), nhưng đây là 'hiệu suất bất ngờ' (earning surprise) cao thứ hai sau quý III/2018 (17,5 nghìn tỷ won) trong siêu chu kỳ tăng giá (super cycle) của chất bán dẫn.

Chất bán dẫn, bắt đầu hồi phục trong quý II, đã thúc đẩy hiệu suất hoạt động mạnh mẽ.

Mặc dù thu nhập của Samsung Electronics theo từng lĩnh vực không được tiết lộ, nhưng các công ty chứng khoán đang kỳ vọng lợi nhuận hoạt động từ 9,7 nghìn tỷ đến 10 nghìn tỷ won từ chất bán dẫn chỉ trong quý III.

Đây là mức tăng 3 nghìn tỷ won so với quý 2 (6,9 nghìn tỷ won) và là lợi nhuận hoạt động hai con số đầu tiên được ghi nhận kể từ quý III/2018.

Giá giao dịch cố định của chất bán dẫn bộ nhớ, chẳng hạn như DRAM đã đạt đỉnh trong quý III, và lĩnh vực bán dẫn và foundary (sản xuất bán dẫn ký gửi) vốn ghi nhận doanh số chậm chạp trong nửa đầu năm, gần đây cũng được các nhà phân tích cho rằng khả năng sinh lời đã được cải thiện nhờ năng suất và khách hàng mới được cải thiện.

Doanh thu bán điện thoại thông minh của Samsung cũng được đánh giá là vô cùng tốt. Trong nửa cuối năm, các sản phẩm điện thoại thông minh có thể gập lại như Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3, thay thế cho dòng Galaxy Note, đã ghi nhận doanh số "khủng", bán được hơn 1 triệu chiếc sau khi phát hành, và chiến lược phổ biến điện thoại có thể gập lại của Samsung được đánh giá là một thành công.

Các nhà phân tích chứng khoán ước tính rằng Samsung Electronics đã công bố doanh thu từ 27 nghìn tỷ đến 28 nghìn tỷ won trong lĩnh vực di động (IM), cao hơn 4 đến 5 nghìn tỷ won so với quý II (22,67 nghìn tỷ won).

Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng 3,5 nghìn tỷ đến 3,7 nghìn tỷ won do chi phí hoạt động tiếp thị để quảng bá cho dòng điện thoại có thể gập lại, con số này cũng ​​sẽ thấp hơn so với hiệu suất quý I/2021 khi thu về 4,4 nghìn tỷ won nhờ sự ra mắt của Galaxy S21.

Lĩnh vực màn hình cũng dự kiến ​​sẽ ghi nhận lợi nhuận hoạt động là 1,5 nghìn tỷ won do doanh số bán màn hình OLED vừa và nhỏ cho máy tính xách tay và máy tính bảng, cũng như điện thoại thông minh, tăng lên. Con số này cũng cao hơn quý II (1,28 nghìn tỷ won) khi có lợi nhuận một lần (chi phí bồi thường của Apple).

Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động của mảng điện tử tiêu dùng (CE) dự kiến ​​vào khoảng 600 tỷ đến 700 tỷ won, giảm hơn 400 tỷ won so với quý II (1,6 nghìn tỷ won).

Doanh số bán TV chậm chạp so với nửa đầu năm do nhu cầu ở nhà và bị dồn nén (bị kìm hãm) giảm mạnh nhờ sự tăng tốc tiêm chủng vắc xin COVID-19 của chính phủ Hàn Quốc.

Người ta phân tích rằng sự bất ổn của chuỗi cung ứng toàn cầu gần đây cũng dẫn đến sự gia tăng chi phí nguyên liệu và hậu cần cho các thiết bị gia dụng dẫn đến giảm lợi nhuận hoạt động.

Các nhà phân tích chứng khoán tin rằng tình hình kinh doanh khả quan của Samsung Electronics sẽ tiếp tục trong quý IV, nhưng doanh thu của nó sẽ giảm nhẹ so với quý III do một số bất ổn.

Trong trường hợp chất bán dẫn, nhu cầu đối với PC như máy tính xách tay và máy tính bảng dự kiến ​​sẽ giảm và giá bộ nhớ như DRAM dự kiến ​​sẽ giảm khi nhu cầu về của jib-gok (chỉ nhóm đối tượng phải dành phần lớn thời gian ở nhà do các quy định kiểm soát dịch) đã đạt đỉnh và bắt đầu giảm xuống.

TrendForce, một công ty nghiên cứu thị trường của Đài Loan, đã dự đoán trong một báo cáo mới công bố gần đây rằng giá DRAM trong quý IV sẽ giảm trung bình 3-8% so với quý III. Giá DRAM máy chủ (server Dram), vốn được dự đoán sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm, cũng dự kiến ​ giảm 0~5% trong quý IV.

Cũng có những lo ngại rằng việc sản xuất và cung ứng một số lĩnh vực như điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng và TV có thể bị gián đoạn một phần do sự bất ổn gần đây trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Park Yu-ak, nhà phân tích tại Công ty chứng khoán Kiwoom (Kiwoom Securities), dự đoán “Trong quý IV, lợi nhuận hoạt động của Samsung dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ so với quý III do giá DRAM và bộ nhớ flash (NAND) giảm và chi phí tiếp thị tăng trong một số lĩnh vực chẳng hạn như điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng vào cuối năm."

Tuy nhiên, bất chấp những bất ổn này, dự kiến ​​lợi nhuận quý IV của Samsung sẽ không giảm sút đáng kể giúp lợi nhuận cả năm sẽ duy trì ở mức khả quan.

Các nhà phân tích chứng khoán dự đoán rằng doanh thu hàng năm của Samsung Electronics trong năm nay sẽ đạt 280 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động sẽ đạt từ 53~54 nghìn tỷ won.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기