Kinh tế Chính trị

Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục, vượt mốc 640 tỷ USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:37 30-12-2021
Năm nay, xuất khẩu của Hàn Quốc đã lập kỷ lục mới, phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại. Giá trị xuất khẩu lũy kế hàng năm cho đến ngày 20 tháng 12 năm nay là 620,7 tỷ đô la, và nếu cộng lại lượng xuất khẩu ước tính đến cuối năm nay, con số này sẽ vượt quá 640 tỷ đô la. Đây là thành tựu đầu tiên trong 66 năm kể từ năm 1956, khi thống kê thương mại được tổng hợp.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và Cơ quan Hải quan Hàn Quốc vào ngày 30, xuất khẩu của Hàn Quốc lần lượt vượt qua 10 tỷ đô la vào năm 1977, 100 tỷ đô la vào năm 1995 và 600 tỷ đô la vào năm 2018, sau kỷ lục đầu tiên là 100 triệu đô la vào năm 1964.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho rằng sự đột phá của các ngành công nghiệp chủ chốt là nền tảng để đạt được thành tích xuất khẩu cao nhất trong lịch sử trong năm nay. Bất chấp tình hình COVID-19, các ngành công nghiệp chủ lực như chất bán dẫn, đóng tàu và ô tô đã giảm thiểu sự gián đoạn sản xuất trong nước và tiếp tục tăng trưởng vững chắc.

Tính từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc duy trì thị phần số 1 (58,9%) trên thị trường chất bán dẫn bộ nhớ. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), xuất khẩu ô tô ghi nhận 32,7 tỷ USD kim ngạch cộng dồn theo quốc gia, duy trì vị trí là quốc gia xuất khẩu lớn thứ năm. Trong cùng thời gian đó, ngành đóng tàu cũng đứng đầu trong cả đơn hàng đóng tàu chạy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và tàu thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Các mặt hàng mới có triển vọng xuất khẩu như sản phẩm sinh học, nông thủy sản và mỹ phẩm cũng có những bước tiến lớn trong năm nay. Chất bán dẫn hệ thống, phương tiện thân thiện với môi trường, sức khỏe sinh học, pin thứ cấp, OLED, sản phẩm nông thủy sản và mỹ phẩm đều vượt kỷ lục trong năm 2018 và tăng trưởng lên quy mô xuất khẩu lớn nhất.

Các mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng cao cũng góp phần vào tăng trưởng lợi nhuận. Năm nay, đơn giá xuất khẩu tăng 12,6% so với năm 2018, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Nguyên nhân chính là do tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như tàu sân bay LNG, xe điện và màn hình OLED đã tăng lên.

Xếp hạng xuất khẩu năm nay của Hàn Quốc cũng giống như năm ngoái, giữ vị trí thứ 7. Thứ hạng thương mại tăng vọt lên thứ 8, mức cao nhất trong lịch sử lần đầu tiên sau 9 năm. Nhìn vào quy mô thương mại của các quốc gia lớn trên thế giới trong năm nay, quy mô thương mại của Hàn Quốc lớn hơn so với Ý và Anh, là các quốc gia thuộc G7.

Chính phủ dự đoán rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong năm tới khi nền kinh tế thực tiếp tục phục hồi do thương mại và nhu cầu toàn cầu tăng lên. Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro như sự lây lan của đột biến COVID-19, sự bất ổn của chuỗi cung ứng và khả năng tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc được cho là vẫn tồn tại. Ngoài ra, một số chuyên gia dự đoán tốc độ tăng trưởng có thể phần nào bị chững lại do ảnh hưởng hiệu ứng cơ bản (base effect) ngược. 

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Moon Seung-wook cho biết, "Thành tích xuất khẩu kỷ lục là thành tựu quý giá mà khu vực công và tư nhân cùng nhau đạt được bằng cách vượt qua nhiều trở ngại khác nhau như khó khăn hậu cần xuất nhập khẩu, sự tồn tại của các biến chủng COVID-19 và sự gián đoạn của nguồn cung. Chúng tôi sẽ nỗ lực giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, tăng cường khả năng xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mở rộng cơ sở thương mại trong tương lai để xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng lên các mốc cao mới trong năm tới”.
 

Công việc xếp dỡ container đang được tiến hành tại cảng Busan vào ngày 21/12. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기