Kinh tế Chính trị

Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ phi trường Sunan…Lần thứ tư kể từ đầu năm mới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:35 17-01-2022
Triều Tiên, đã tiến hành một loạt các cuộc biểu tình vũ trang kể từ năm mới, mới đây vào ngày 17 đã một lần nữa bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Bộ Tham mưu liên quân cho biết đã phát hiện hai quả đạn được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn phóng từ phi trường Sunan ở Bình Nhưỡng, phía đông bắc Triều Tiên, xuống Biển Đông lúc 8h50 và 8h54 cùng ngày.

Tên lửa có tầm bay khoảng 380 km và độ cao khoảng 42 km. Các thông số kỹ thuật chi tiết đang được cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ phân tích chi tiết.

Theo Kyodo News, chính phủ Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng. Bộ trưởng Nội các nước này Hirokazu Matsuno lên án hành động này tạo ra mối đe dọa cho hòa bình và an ninh khu vực.

Vụ phóng hôm nay diễn ra ba ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn (phiên bản Iskander của Triều Tiên - Iskander: tổ hợp tên lửa đường đạn chiến dịch chiến thuật do Nga chế tạo) từ một đoàn tàu vào ngày 14. Đây đã là động thái thị uy vũ trang lần thứ 4 kể từ đầu năm mới (2022) sau lần phóng tên lửa đạn đạo được cho là tên lửa siêu thanh vào ngày 5/1 vừa qua.

Vào ngày 11, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo mà nước này cho là tên lửa siêu thanh từ khu vực Đảo Jagang. Vào ngày 14, hai 'phiên bản Iskander của Triều Tiên' (KN-23) đã được bắn từ một đoàn tàu ở Uiju, tỉnh Bắc Pyongan.

Xét thấy các thông số kỹ thuật của tên lửa được phóng hôm nay tương tự như tên lửa vào ngày 14, khả năng tái phóng 'phiên bản Iskander của Triều Tiên' là có thể xảy ra.

Phạm vi từ sân bay Sunan của Bình Nhưỡng đến đảo hoang Alseom khoảng 370 đến 400 km theo đường thẳng.

Để đối phó với hai vụ phóng siêu thanh của Triều Tiên hồi năm mới, chính quyền Biden mới đây đã rút quân bài trừng phạt đầu tiên đối với Triều Tiên, nhưng tình hình trên Bán đảo Triều Tiên vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn khi nước này tiếp tục có những động thái biểu tình vũ trang trong khoảng ba ngày một lần.

Triều Tiên cũng đang tiếp tục "lập trường kép" khi ca ngợi các vụ phóng tên lửa liên tiếp là kết quả của việc "củng cố quốc phòng" nhưng lại không ngừng chỉ trích giới chức quân sự Hàn Quốc tham gia huấn luyện ở nước ngoài.

 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên ngày 15 tháng này đưa tin, nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu thực tế của Trung đoàn tên lửa cơ động đường sắt Bắc Pyongan, một cuộc tổng duyệt và huấn luyện xuất kích đã được tiến hành một ngày trước đó. Hình ảnh cho thấy tên lửa được phóng từ tàu hỏa. [Ảnh=Yonhap News]


 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기