Đời sống Xã hội

Quá hạn thanh toán hàng trăm triệu won phí dịch vụ…Những "ồn ào" xung quanh quá trình nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam của các doanh nhân Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:59 02-03-2022
Chương trình Nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam dành cho đối tượng là doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, một trong bốn tập đoàn kinh tế, thúc đẩy đang gây ồn ào khi có thông tin chưa thanh toán hàng trăm triệu won phí dịch vụ cho phía công ty Việt Nam.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo các ngành liên quan vào ngày 2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc đã tiến hành một chương trình nhập cảnh đặc biệt cho các doanh nhân từ năm ngoái kết hợp với hai công ty du lịch tại Hàn Quốc và Việt Nam.

Ước tính có khoảng 4.000 doanh nhân, chuyên gia Hàn Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam thông qua chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức.

Giữa lúc này, cuộc tranh cãi đang lan rộng vì khoản phí dịch vụ trị giá hàng trăm triệu won vẫn chưa được chi trả cho một công ty du lịch địa phương tại Việt Nam.

Với chương trình này, khách hàng là các doanh nhân Hàn Quốc sẽ đến trụ sở chính của công ty T ở Seoul và nộp toàn bộ chi phí cho công ty này. Sau đó, công ty du lịch T sẽ tiến hành các công việc liên quan đến thủ tục xuất cảnh.

Mặt khác, công ty du lịch S tại Việt Nam phụ trách nhiệm vụ chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến phê duyệt nhập cảnh, chỗ ở lưu trú tại khách sạn và các thủ tục sau khi hết cách ly.

Do đó, mặc dù công ty T phải chuyển một phần chi phí nhận được từ khách hàng cho công ty S nhưng việc thanh toán phí dịch vụ đã bị trì hoãn trong một năm qua khiến phát sinh khoản phải thu giá trị hàng trăm triệu won.

Việc thanh toán phí dịch vụ đã bị trì hoãn kể từ tháng 3/2021 và tổng số tiền nợ quá hạn lên tới 760 triệu won (khoảng 14,39 nghìn tỷ VNĐ) nếu bao gồm 10% thuế bổ sung.

Theo đó, trụ sở chính của công ty du lịch S ở Seoul đang thảo luận về phương án triệu tập các quan chức pháp nhân Việt Nam để tiến hành các thủ tục bao gồm việc thu hồi trái phiếu.

Được biết, công ty du lịch này là công ty con của một tập đoàn lớn S.

Một quan chức cấp cao của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, "Tôi biết rằng việc trì hoãn thanh toán phí dịch vụ xảy ra là do có ý kiến khác nhau giữa hai công ty về phương án thanh toán thuế giá trị gia tăng (VAT). Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết nhanh chóng vấn đề này."

Ngoài chương trình nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam, công ty T có bề dày thành tích hoạt động đại diện cho các doanh nghiệp khác do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức.

Đáp lại, công ty S giải thích rằng không có tranh chấp liên quan đến việc thanh toán VAT và phía công ty du lịch T đã đơn phương trì hoãn thanh toán trong một năm.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đã tiến hành nhập cảnh đặc biệt cho các doanh nhân khi chính phủ Việt Nam đưa ra các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài do sự lây lan của dịch COVID-19 từ tháng 3 năm ngoái.

Đặc biệt, vào ngày 19 tháng 8 năm ngoái, thời gian cách ly đối với các doanh nhân Hàn Quốc đã tiêm vắc xin trong diện nhập cảnh đặc biệt đã được rút ngắn từ 4 tuần xuống còn 2 tuần, cũng thu hút sự chú ý của dư luận.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, những người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo diện xuất nhập cảnh đặc biệt đã bị cảnh sát địa phương giữ trong xe suốt 9 giờ khi bắt xe buýt về Hà Nội sau khi hoàn tất việc cách ly.

Vào thời điểm đó, công an Hà Nội đã chặn xe của nhóm người này bằng cách yêu cầu họ xuất trình giấy phép nhập cảnh do chính quyền thành phố Hà Nội cấp, tuy nhiên cuối cùng cũng cho phép họ di chuyển khi cảnh sát lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đến hiện trường. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기