Đời sống Xã hội

Bữa ăn của tổng thống cũng chứa đựng nội dung chính trị?…Thực đơn các bữa ăn của tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:33 08-04-2022
Những thực đơn mà tổng thống Hàn Quốc ăn cũng mang ý nghĩa chính trị? Điều này là do các ý đồ chính trị và thông điệp được bày tỏ khác nhau tùy thuộc vào người dùng bữa cùng và những gì tổng thống ăn.
 
Trong mỗi mùa bầu cử, các ứng cử viên được nhìn thấy cùng nhau ăn những xiên chả cá sau khi ghé thăm một khu chợ truyền thống để nhấn mạnh hình ảnh thường dân của họ. Các chính trị gia thường dùng bữa với mục đích giao tiếp và hợp tác. Thêm vào đó, việc tổng thống ăn gì với ai cũng có thể coi là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá phẩm cách và độ tin cậy của tổng thống.
 
Đây là lý do tại sao thuật ngữ 'bữa ăn chính trị' nghe có vẻ hợp lý.

Những ngày gần đây, 'bữa ăn chính trị' của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cũng đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận.
 
Sau cuộc bỏ phiếu tổng tuyển cử, tổng thống đắc cử Yoon thường xuyên dùng bữa với các món ăn như canh đuôi bò, canh kimchi và cơm hộp trong các cuộc tiếp xúc với người dân, thành lập Ủy ban bàn giao công việc của tổng thống, lựa chọn thành viên nội các và các cuộc họp với đảng viên.
 
"Cho dù bạn là một nghị sĩ cấp cao ở Yeouido hay một doanh nhân ở Chợ Namdaemun, nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc lo lắng nào, hãy cùng ăn và trò chuyện" cũng là một phương châm của tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol.


 

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đang dùng bữa với món canh kimchi. [Ảnh=Yonhap News]


▲ Canh sườn bò (설렁탕)
 
Vào ngày 4/3, tổng thống đăc cử và 9 thành viên mới của Quốc hội từ Đảng Quyền lực Quốc gia đã cùng nhau ăn canh sườn bò vào bữa trưa. Các chủ đề trong bữa ăn chủ yếu bàn về vấn đề di dời Văn phòng Chính phủ khỏi Nhà Xanh.
 
▲ Canh đuôi bò (꼬리곰탕)
 
Vào ngày 14/3, ông Yoon đã ăn canh đuôi bò với những người bán hàng và đại diện của Phòng Thương mại tại Chợ Namdaemun.
 
▲ Bánh sandwich
 
Sandwich là món ăn dễ tiêu hóa và cũng rất tiện lợi. Vào tối ngày 2/4, tổng thống đăc cử Yoon và cựu Thủ tướng Han Duck-soo đã cùng nhau ăn bánh mì sandwich trong ba giờ đồng hồ.
 
Trong bản tin ngày hôm sau, ông Yoon Suk-yeol đã đề cử Han Duck-soo làm thủ tướng cho chính phủ mới.
 
▲ Cơm hộp (도시락)
 
Cơm hộp có thể coi là một niềm hạnh phúc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của người thành thị, một bữa ăn đầy đủ chất với thịt, rau và thậm chí là cả cá.
 
Vào ngày 11/3, một ngày sau khi đắc cử, Yoon Suk-yeol và Ahn Cheol-soo đã ăn cơm hộp tại trụ sở của Đảng Quyền lực Quốc gia. Nhiều ý kiến cho rằng chủ đề trong bữa ăn hôm đó có thể liên quan đến sự hình thành của Ủy ban Chuyển giao Công việc của Tổng thống.
 
Vào ngày 21/3, khi ông Yoon tổ chức cuộc họp với đại diện của sáu tập đoàn kinh tế lớn ở Hàn Quốc, thực đơn chính lại tiếp tục là cơm hộp. Các chủ đề trong bữa ăn là vấn đề việc làm, nới lỏng các hạn chế cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế.
 
Tổng thống đắc cử có niềm yêu thích đặc biệt với cơm hộp. Khi giới thiệu về kế hoạch sự nghiệp tổng thống của mình, ông Yoon cho biết: "Trong tương lai, tôi sẽ thường gọi những hộp cơm trưa, học hỏi từ các nhà hiền triết và trở thành một tổng thống làm việc từ sáng đến tối."
 
▲ Canh Kimchi (김치찌개)
 
Vào ngày 16/3, theo lịch trình ban đầu ông Yoon có hẹn dùng bữa trưa với tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in tuy nhiên cuộc hẹn đã bị hoãn lại. Vì vậy ông và nhân viên của mình bước ra khỏi văn phòng Tongyidong và đến một cửa hàng canh kim chi gần đó. Đây là một cửa hàng có tuổi đời 50 năm, giá 1 bát canh kim chi là 9.000 won/người (khoảng 180.000 VND).
 
Tổng thống đắc cử đã hứa với các phóng viên trong phòng họp báo tạm thời cách đây không lâu rằng sau khi dời văn phòng xong, khi có cơ hội ông sẽ đến nhà ăn và tự mình chuẩn bị một nồi canh kim chi lớn để cùng ăn với các phóng viên.
 
Trước đó, ông Yoon đã từng có phát biểu "Ăn uống cùng nhau cho phép mọi người có những cuộc trò chuyện trực tiếp, cởi mở và cũng giúp chúng ta lắng nghe được nhiều ý kiến đa dạng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기