Giải trí

Tương lai của HYBE khi BTS nhập ngũ…Liệu BTS có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:30 13-04-2022
Đối với HYBE Entertainment, tầm quan trọng của nhóm nhạc BTS là điều không phải bàn cãi. Khi bắt đầu thành lập công ty, không quá khi nói rằng BTS đã gánh vác toàn bộ công ty, tuy nhiên chính điều này cũng trở thành yếu điểm của HYBE.

 

[Ảnh=Big Hit Music]


Năm ngoái, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của HYBE Entertainment lần lượt là 1.255,9 tỷ won (khoảng 23,3 nghìn tỷ VNĐ) và 190,3 tỷ won (khoảng 3,53 nghìn tỷ VNĐ), trở thành công ty giải trí Hàn Quốc đầu tiên đạt doanh thu hơn 1 nghìn tỷ won. Trong năm nay, BTS đã liên tiếp tổ chức một số buổi hòa nhạc quy mô lớn, nhờ đó dự kiến ​​doanh thu của HYBE sẽ vượt quá 2 nghìn tỷ won.

Theo phân tích của công ty chứng khoán Meritz Securities về báo cáo tài chính của nhiều nhánh nhãn hiệu (label) khác nhau của HYBE, năm ngoái BTS và TXT đã đóng góp 127 tỷ won doanh thu cho BigHit Music, chiếm khoảng 67% tổng doanh thu. Pledis, công ty quản lý các nhóm nhạc như Seventeen và NU'EST, kiếm được 12,4 tỷ won, bằng 1/10 tổng doanh thu của BigHit Music.

Trước khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, sự phụ thuộc của HYBE vào BTS lên tới 90%. Để giảm rủi ro, HYBE đã quyết định mua lại một số hãng âm nhạc trong những năm gần đây. Thỏa thuận lớn nhất là Ithaca Holdings của Mỹ, nơi các nghệ sĩ nhạc pop quốc tế như Justin Bieber và Ariana Grande được mua lại với giá 1 nghìn tỷ won. Không dừng lại ở đó, nhóm nhạc nữ đầu tiên LE SSERAFIM cũng sẽ chính thức ra mắt vào tháng tới. ADOR, một label thuộc HYBE do Min Hee-jin, cựu đại diện của SM Entertainment, người đã thành công trong việc gây dựng nên sự nổi tiếng của Girls' Generation, EXO và một số nghệ sĩ khác, cũng sẽ cho ra mắt một nhóm nhạc nữ mới vào tháng Sáu.

Nhưng ngay cả khi các nhóm nhạc mới được ra mắt với số lượng lớn thì sức ảnh hưởng của các nhóm này vẫn không thể so sánh được với BTS. Để một nghệ sĩ từ khi ra mắt đến khi thu hút được lượng người hâm mộ trung thành và tạo ra được lợi nhuận thông thường sẽ phải mất một khoảng thời gian tương đối dài. 

Giả sử các thành viên BTS lần lượt nhập ngũ từ năm sau, HYBE chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm lợi nhuận. Công ty chứng khoán Meritz Securities dự đoán rằng doanh số bán hàng của HYBE sẽ vào khoảng 1.669,8 tỷ won trong năm 2023, giảm 18,5% so với năm nay, và tiếp tục giảm 10% còn 1.502,8 tỷ won vào năm 2024.

Để giảm thiểu tác động của việc BTS nhập ngũ đối với công ty, HYBE đang nghiên cứu nhiều phương án khác nhau. 

Kế hoạch đầu tiên là lùi thời gian nhập ngũ càng lâu càng tốt và theo thứ tự cho số lượng tối thiểu các thành viên nhập ngũ. Sau khi thành viên Jin (Kim Seokjin), người sẽ bước sang tuổi 30 vào tháng 12 năm nay, nhập ngũ vào đầu năm sau, các thành viên còn lại có thể làm việc với tư cách là một nhóm 6 người trong một năm. Tiếp đó, thành viên SUGA (Min Yoongi), người sinh năm 1993 sẽ nhập ngũ vào năm 2024, khi đó các thành viên còn lại sẽ tiếp tục hoạt động với tư cách là một nhóm 5 người. Đến năm 2025, trưởng nhóm RM (Kim Nam Joon) và thành viên J-Hope (Jung Ho Seok), sinh năm 1994 sẽ nhập ngũ. Mặt khac, Jin sẽ xuất ngũ và quay trở lại hoạt động. Khi này BTS sẽ có thể hoạt động với 4 thành viên.

Nhưng nếu lựa chọn cho các thành viên nhập ngũ theo kế hoạch này thì năm 2026 sẽ là một năm khó xử.

Sau khi V (Kim Taehyung) và JIMIN (Park Jimin), sinh năm 1995 lên đường nhập ngũ, chỉ còn lại 3 thành viên có thể hoạt động là Jungkook, Jin và SUGA (sau khi xuất ngũ). Sau khi RM và J-Hope xuất ngũ vào năm 2027, BTS có thể hoạt động với 5 thành viên. Cuối cùng, sau khi em út Jungkook nhập ngũ vào năm 2028, cộng với V và JIMIN xuất ngũ, BTS sẽ hoạt động với 6 thành viên. Theo đó, cho đến năm 2030, khi Jungkook xuất ngũ, BTS mới có thể tiếp tục hoạt động với đội hình đầy đủ là 7 thành viên. 

Các chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng nhược điểm của phương án này là thời gian kéo dài quá lâu, trước sau gì cũng phải mất bảy năm.

Kế hoạch thứ hai là cho 2 đến 3 thành viên nhập ngũ cùng lúc, các thành viên còn lại tạm thời tiếp tục hoạt động trong các nhóm nhỏ, và có thể hoạt động đầy đủ với cả 7 người sớm nhất vào năm 2028. 

Lựa chọn thứ ba là bảy thành viên nhập ngũ cùng lúc và hoàn thành nghĩa vụ vào quý III/2025. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến HYBE phải trải qua 1 năm 6 tháng không có bất cứ hoạt động nào của BTS. Mặc dù trong khoảng thời gian trống, doanh thu có thể được duy trì thông qua việc bán đĩa và các sản phẩm liên quan của nghệ sĩ, tuy nhiên nguồn thu lớn nhất từ ​​các buổi hòa nhạc sẽ không còn. Báo cáo tài chính của HYBE năm ngoái cho thấy vào năm 2019 trước khi bùng phát dịch COVID-19, doanh số bán vé các buổi hòa nhạc chiếm 32,5% tổng doanh thu của công ty.

Tất nhiên, không thể loại trừ hoàn toàn khả năng BTS nhận được quyền lợi đặc biệt đó là miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên hiện tại, các ý kiến ủng hộ và phản đối của công chúng vẫn đang ở mức 50/50. Do vấn đề nghĩa vụ quân sự khá nhạy cảm ở Hàn Quốc nên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng vvo cùng ​​thận trọng khi đưa ra ý kiến về việc miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기