Kinh tế Chính trị

Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng 5

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:39 29-04-2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 20~24/5 và sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Hàn Quốc-Hoa Kỳ với Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vào ngày 21.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) - Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol [Ảnh=Yonhap News]


Nhà Trắng công bố thông tin trên vào ngày 27 (theo giờ địa phương) và cho biết trong một tuyên bố rằng ông Biden sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ với 2 nước về mặt chính trị, kinh tế và giao lưu con người.

Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Biden đến khu vực Đông Bắc Á kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái, tuy nhiên hiện Nhà Trắng chưa công bố lịch trình cụ thể.


Theo dự đoán, tổng thống Mỹ Biden sẽ đến thăm Hàn Quốc từ ngày 20~22/5, và tiếp tục chuyến công du tới Nhật Bản từ ngày 22~24/5. Được biết, ông cũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đối thoại An ninh 'Bộ tứ' (Quad) bao gồm Mỹ-Nhật-Ấn-Úc tại Tokyo .

Theo thông lệ, các tổng thống Mỹ trong các chuyến thăm Đông Á sẽ tới Nhật Bản trước tiên và hiếm khi đến Hàn Quốc trước.

Bae Hyun-jin, phát ngôn viên của tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cho biết trong một cuộc họp giao ban vào ngày 28/4 "Tổng thống đắc cử Yoon bày tỏ sự hoan nghênh đối với chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Hàn Quốc từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 5. Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ sẽ được tổ chức nhân chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Hàn Quốc."


Phát ngôn viên Bae cũng nhấn mạnh rằng "Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ lần này sẽ là hội nghị được tổ chức trong khoảng thời gian ngắn nhất tính từ thời điểm chính phủ mới nhậm chức."

Xem xét rằng Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ tổ chức lễ nhậm chức vào ngày 10/5, ông Yoon sẽ là tổng thống Hàn Quốc gặp Tổng thống Mỹ nhanh nhất sau khi nhậm chức (vào ngày thứ 11 sau khi nhậm chức). Đồng thời đây cũng là cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ sớm nhất tính theo khoảng thời gian sau khi chính phủ mới lên nắm quyền.

Trước đó, Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in và cựu Tổng thống Park Geun-hye lần lượt tổ chức các cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên vào ngày thứ 51 và 71 kể từ ngày nhậm chức. Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa cựu Tổng thống Lee Myung-bak và Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W. Bush đã diễn ra vào ngày thứ 54 sau khi nhậm chức. Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun và cựu Tổng thống Bush gặp nhau lần đầu tiên sau 79 ngày.

Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên sau 29 năm, Tổng thống Mỹ đến thăm Hàn Quốc trước khi Tổng thống Hàn Quốc có chuyến công du Mỹ sau khi nhậm chức. Trước đó vào 7/1993, khi cựu Tổng thống Kim Young-sam nhậm chức, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đã có chuyến thăm Hàn Quốc trước khi cựu Tổng thống Kim có chuyến thăm đến Mỹ.

Phân tích chỉ ra rằng chuyến thăm của tổng thống Biden sẽ bao gồm nhiệm vụ trao đổi quan điểm với Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol về việc thúc đẩy các kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường "liên minh chiến lược toàn diện" giữa Hàn Quốc và Mỹ về an ninh, kinh tế và các khía cạnh khác trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên gần đây đang không ngừng leo thang.

Phát ngôn viên Bae Hyun-jin cho biết "Tổng thống Yoon sẽ có các cuộc thảo luận sâu rộng với tổng thống Biden về an ninh kinh tế, các điểm nóng trong khu vực và quốc tế, sự phát triển của liên minh Hàn-Mỹ trong các chính sách đối phó với Triều Tiên. Đồng thời nhân chuyến thăm Hàn Quốc của tổng thống Joe Biden, tổng thống Yoon cũng mong muốn tăng cường hơn nữa chiến lược toàn diện, quan hệ đồng minh giữa hai nước Hàn-Mỹ."

Thông qua chuyến thăm này, chính quyền Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng cường hợp tác song phương cũng như hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản, các đồng minh quan trọng ở Đông Á, nhằm tăng cường hệ thống kiểm tra và phối hợp các đối sách trong nỗ lực kiềm chế Trung Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기