Kinh tế Chính trị

Các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc đẩy mạnh tốc các dự án đầu tư vào Mỹ trước thềm chuyến thăm Hàn Quốc của tổng thống Biden

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:42 18-05-2022
Trước thềm chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ Joe Biden, giới kinh doanh Hàn Quốc đang đẩy mạnh các kế hoạch đầu tư vào Mỹ. Đặc biệt, với việc chính thức ra mắt Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) dự kiến ​​trong tháng này, hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Mỹ dường như ngày càng được củng cố mạnh mẽ hơn.

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) - Tổng thống Mỹ Joe Biden [Ảnh=Yonhap News]


Theo nhiều nguồn tin trong giới kinh doanh, trong chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp gỡ các nhân vật chủ chốt trong giới kinh tế Hàn Quốc tại Seoul bao gồm Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch SK Group Choi Tae-won và Chủ tịch Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch LG Group Koo Kwang-mo và các lãnh đạo khác của Top 4 tập đoàn đều sẽ có mặt. Cũng có một số thông tin cho biết lãnh đạo của Hanwha và Lotte có khả năng cũng sẽ tham gia vào cuộc gặp gỡ này.

Chuyến đi đầu tiên đến châu Á của Tổng thống Biden sắp khởi hành, theo đó các công ty lớn của Hàn Quốc cũng liên tiếp công bố kế hoạch đầu tư mới vào Mỹ. Theo hãng tin AP và các phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin, trong tuần này, Hyundai Motor có thể thông báo sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện mới tại miền nam Georgia, Hoa Kỳ, với quy mô đầu tư hơn 7 tỷ đô la Mỹ (khoảng 161,8 nghìn tỷ VNĐ). Năm ngoái, Hyundai Motor đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 7,4 tỷ đô la Mỹ trong vòng 5 năm để sản xuất xe điện và mở rộng cơ sở hạ tầng sạc ở Hoa Kỳ.

Hanwha Solutions vào ngày 12 tháng này cho biết họ sẽ đầu tư 380 tỷ won để mở rộng năng lực sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Trong số đó, khoản đầu tư khoảng 200 tỷ won (khoảng 3,63 nghìn tỷ VNĐ) vào Mỹ để xây dựng nhà máy sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời 1,4 gigawatt, dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào nửa đầu năm sau. Khi nhà máy mới đi vào hoạt động, Hanwha Solutions sẽ đảm bảo công suất sản xuất mô-đun là 3,1 gigawatt tại Mỹ.

Mới đây Lotte cũng thông báo sẽ chi 200 tỷ won để mua lại nhà máy Bristol-Myers Squibb (BMS) tại Syracuse, New York, Mỹ. Tháng trước, Lotte Chemical đã thông báo rằng họ đã thành lập một liên doanh với công ty khởi nghiệp pin của Mỹ Soelect để đầu tư 250 tỷ won (khoảng 4,54 nghìn tỷ VNĐ) vào năm 2025 để mở rộng năng lực sản xuất anốt kim loại LiX của Soelect.

Vào tháng 5 năm ngoái, tại Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh Hàn - Mỹ được tổ chức tại Mỹ, các công ty Hàn Quốc đã công bố kế hoạch đầu tư vào Mỹ với tổng quy mô 39,4 tỷ đô la Mỹ (khoảng 910,8 nghìn tỷ VNĐ). Samsung Electronics đã đầu tư 17 tỷ đô la Mỹ (khoảng 393,9 nghìn tỷ VNĐ) để xây dựng dây chuyền sản xuất xưởng đúc thứ hai tại Hoa Kỳ, và SK Hynix đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ (23,1 nghìn tỷ VNĐ) để xây dựng một trung tâm R&D quy mô lớn.

Các công ty sản xuất pin năng lượng cũng tăng cường đầu tư vào Hoa Kỳ. LG Energy Solutions cùng với General Motors đã chi 4,2 nghìn tỷ won để xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Mỹ. Ngoài ra, họ thông báo sẽ đầu tư 1,7 nghìn tỷ won để xây dựng một nhà máy pin hình trụ mới ở Arizona và 1,6 nghìn tỷ won để mở rộng một nhà máy sản xuất pin dạng túi ở Michigan.

SK On đã thành lập liên doanh với các công ty Mỹ như Ford, với tổng vốn đầu tư là 5,1 nghìn tỷ won. Samsung SDI và Stellantis đã thành lập liên doanh Bắc Mỹ, và sẽ công bố kế hoạch đầu tư cụ thể trong thời gian tới.

Người ta dự đoán rằng tổng thống Biden sẽ công bố chính thức khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) trong chuyến thăm châu Á, bảy tháng sau khi tổng thống Mỹ lần đầu tiên đề xuất ý tưởng này vào tháng 10/2021.

IPEF không chỉ giới hạn trong khuôn khổ thương mại mà còn là một cơ chế hợp tác đa phương bao gồm nền kinh tế kỹ thuật số, giải quyết biến đổi khí hậu và khủng hoảng năng lượng, một hệ thống thương mại dựa trên các tiêu chuẩn cao hơn về lao động và môi trường, xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt và đồng đầu tư trong năng lượng thân thiện với môi trường.

Không giống như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) tập trung vào thuế quan và thương mại, IPEF bị chi phối bởi Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia, Nhật Bản, Singapore, New Zealand , Philippines, Thái Lan, các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, và Việt Nam sẽ tham gia khuôn khổ này, và Hoa Kỳ muốn mở rộng ảnh hưởng của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Cách đây vài ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã công khai đề cập đến IPEF, nói rằng ông sẽ thảo luận với tổng thống Biden về kế hoạch tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua IPEF. Vì Mỹ có ý định sử dụng IPEF để kiềm chế Trung Quốc, làm thế nào để cân bằng sự tham gia của họ vào IPEF và xử lý các mối quan hệ của họ với Trung Quốc cũng sẽ trở thành một vấn đề trong tương lai đối với chính phủ Yoon Suk-yeol.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기