VIỆT NAM

Việt Nam trở thành quốc gia thu hút các trung tâm R&D đến từ Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:29 14-06-2022
Đáp ứng tiêu chí chi phí lao động thấp và nguồn nhân lực dồi dào
Việt Nam đang nổi lên như một địa điểm 'hoàn hảo' để các công ty Hàn Quốc xây dựng các cơ sở nghiên cứu và phát triển (R&D).

 

Nguyễn Quang Thuận, Trưởng Bộ phận Phát triển Việt Nam tại Trung tâm R&D Revu (bên phải) đang thuyết trình trước các công ty CNTT Hàn Quốc. [Ảnh=Revu Corporation]


Theo thống kê của ngành đầu tư tài chính vào ngày 14, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhân tài xuất sắc, mặc dù giá nhân công rẻ hơn so với Hàn Quốc. Dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, Việt Nam liên tục đào tạo ra những nhân viên R&D trẻ, có trình độ học vấn cao.

KOTRA gần đây đã công bố rằng chi tiêu giáo dục trung bình hàng năm cho mỗi học sinh tại Việt Nam đang liên tục tăng. Tính đến năm 2020, chi phí giáo dục trung bình hàng năm cho mỗi sinh viên là khoảng 305 USD. Đây là mức tăng khoảng 7% so với năm 2018.

Việt Nam cũng đứng thứ hai trên thế giới về các nhà cung cấp dịch vụ gia công phần mềm phát triển CNTT vào năm 2020.

Theo 'Báo cáo thị trường CNTT Việt Nam năm 2021' được công bố bởi TopDev, một công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam, mức lương trung bình hàng tháng cho các lập trình viên có dưới 2 năm kinh nghiệm tại Việt Nam ít nhất là 430.000 won (khoảng 7,8 triệu VNĐ), và mức lương cho những người có hơn 10 năm kinh nghiệm ít nhất là 3,27 triệu won(gần 60 triệu VNĐ). Mặt khác, mức lương trung bình hàng tháng của một nhân viên mới tại một công ty IT tầm trung ở Hàn Quốc là khoảng 3,5 triệu won (khoảng 63 triệu VNĐ).

Các công ty hàng đầu trong ngành như Samsung Electronics, Naver và Revu Corporation đã bắt đầu hoặc đang vận hành sớm các trung tâm R&D tại Việt Nam để đảm bảo trước nguồn nhân lực chất lượng cao tại địa phương.

Samsung Electronics đã và đang xây dựng Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội kể từ tháng 3 năm 2020. Trung tâm này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong năm nay và là công trình lớn nhất ở Đông Nam Á.

LG Electronics cũng đã khai trương và đang vận hành 'Trung tâm Phát triển LGVS Đà Nẵng' tại Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào năm 2020. Đây là cơ sở thứ hai sau Trung tâm R&D Hà Nội.

Naver và NCsoft cũng thành lập các tổ chức R&D tại Việt Nam. Năm ngoái, Naver đã thành lập một trung tâm nghiên cứu AI chung với các viện nghiên cứu CNTT của Việt Nam, Đại học Viễn thông Bưu điện (PTIT) và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (UUST).

NCsoft đang vận hành 'NC Vietnam Visual Studio', một cơ quan nghiên cứu và phát triển công nghệ đồ họa tại Thành phố Hồ Chí Minh, với khoản đầu tư toàn bộ bằng tiền mặt.

Revu Corporation, gần đây đang bắt đầu chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), cũng đã vận hành một trung tâm R&D tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2018. Sau khi khai trương, trung tâm đã cho thấy những kết quả rõ ràng, chẳng hạn như đã phát triển và tung ra các nền tảng mới như Revu Select và Revu Partners, đồng thời tùy chỉnh nền tảng chuyên biệt cho năm quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan và Philippines.

Một quan chức của Revu Corporation cho biết "Gần đây, nhiều công ty Hàn Quốc đang tích cực xem xét Việt Nam là quốc gia để thành lập các trung tâm R&D ở nước ngoài. Chúng tôi cũng tiếp tục trao đổi tích cực với 6 công ty CNTT lớn trong nước đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường tại Trung tâm R&D Việt Nam bằng cách đến thăm các hệ thống vận hành và cơ sở vật chất của chúng tôi."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기