Đời sống Xã hội

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon kế thúc lịch trình công tác tại Việt Nam…Ký kết hệ thống hợp tác mở đường cho các công ty khởi nghiệp công nghệ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:53 04-08-2022
Thị trưởng thành phố Seoul, Oh Se-hoon hiện đang có chuyến công tác tới thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) trong lịch trình công du nước ngoài tới các thành phố chiến lược trong khối ASEAN. Trong lịch trình lần này, thị trưởng Oh đã hợp tác với chính phủ và các trường đại học Việt Nam nhằm hỗ trợ ổn định và mở đường xâm nhập vào thị trường Việt Nam cho các công ty khởi nghiệp Seoul sở hữu công nghệ xuất sắc.

 

Lễ ký Ý định thư xúc tiến các dự án hợp tác thực tế với Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Seoul (SBA) và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. [Ảnh=Thành phố Seoul]


Chiều ngày 3, với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Hoàng Giang, thị trưởng thành phố Seoul Oh Se-hoon đã có buổi lễ tuyên bố xây dựng hệ thống hợp tác và hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ tương lai bao gồm di chuyển thông minh (smart mobility) được tổ chức tại Trung tâm khởi nghiệp Seoul ở thành phố Hồ Chí Minh (Seoul Startup Hub Ho Chi Minh).

Tiếp đó, thị trưởng Oh đã ký kết một Ý định thư (LOI) để xúc tiến các dự án hợp tác thực tế với Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Seoul (SBA) và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Việt Nam được đánh giá là thị trường khởi nghiệp năng động nhất châu Á, đạt mức tăng trưởng tích cực trong hai năm liên tiếp bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, với mục tiêu chuyển đổi 100% xe điện vào năm 2050, nhiều chính sách như giảm thuế trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt để mở rộng xe điện đang được thúc đẩy trên toàn quốc.

Do đó, hai bên sẽ tập trung hỗ trợ các công ty công nghệ Hàn Quốc trong lĩnh vực di động thông minh, vốn đang thu hút sự chú ý như một ngành triển vọng trong tương lai, vào Việt Nam, bao gồm cả tìm kiếm doanh nghiệp, hợp tác công nghệ và hợp tác công nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cung cấp một không gian văn phòng riêng cho hợp tác kỹ thuật và R&D giữa các công ty ở Seoul và Thành phố Hồ Chí Minh tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ ở khu vực phía Nam (Thành phố Hồ Chí Minh), địa điểm đặt Seoul Startup Hub. Theo đó, không gian này được quyết định sẽ hoạt động dưới tên 'Trung tâm Thương mại Công nghệ Seoul-Hồ Chí Minh'.

Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Seoul có kế hoạch hợp tác với các tổ chức có liên quan tại Việt Nam, chẳng hạn như Đại học Hồ Chí Minh và Đại học Hutech, để thúc đẩy hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và robot nói chung.

Trong tương lai, trụ sở của Seoul Startup Hub sẽ được mở thêm tại 2~3 thành phố lớn bao gồm Hà Nội và sẽ hỗ trợ 150 công ty khởi nghiệp trong 5 năm tới (30 công ty mỗi năm) tiến vào thị trường Việt Nam và Đông Nam Á.

Thị trưởng Oh cho biết, "Chúng tôi sẽ hỗ trợ để góp phần tạo ra việc làm cho cả 2 quốc gia và đóng góp vào sự phát triển của các công nghệ trong ngành công nghiệp thứ 4 như di động thông minh, AI, robot. Chúng tôi kỳ vọng rằng dự án hợp tác lần này sẽ đặt nền móng cho sự tiến bộ của công nghệ và dịch vụ như xe điện và xe tự lái."

Sau lễ công bố, Thị trưởng Oh đã đến thăm không gian triển lãm của 12 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc tại Seoul Startup Hub Thành phố Hồ Chí Minh, tìm hiểu về công nghệ và sản phẩm, đồng thời tổ chức một cuộc họp để lắng nghe ý kiến.

 

Thị trưởng Oh Se-hoon đến thăm đến thăm Khu phức hợp Thiết bị gia dụng Samsung Electronics Hồ Chí Minh (SEHC). [Ảnh=Thành phố Seoul]


Thị trưởng Oh cũng đã đến thăm Khu phức hợp Thiết bị gia dụng Samsung Electronics Hồ Chí Minh (SEHC), nằm trong Khu Công nghệ cao Sài Gòn (SHTP), một trong ba cụm công nghệ cao do chính phủ Việt Nam tạo ra để thu hút nhân tài của các công ty công nghệ toàn cầu. 14 công ty Hàn Quốc đã đầu tư tổng cộng 5 tỷ đô la (khoảng 6,5 nghìn tỷ won) vào SHTP. Trong đó, số tiền đầu tư của Samsung chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 20%.

SEHC là công ty kinh doanh thiết bị gia dụng của Samsung Electronics, sản xuất TV, máy giặt, tủ lạnh và máy hút bụi được xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia bao gồm Đông Nam Á, Châu Âu và Hoa Kỳ. Đây là nhà máy lớn thứ hai trong số các nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng của Samsung Electronics trên thế giới và lớn thứ ba trong số các cơ sở sản xuất TV.

Vào tối hôm đó, Thị trưởng Oh đã có cuộc gặp gỡ ăn tối với khoảng 40 doanh nhân Hàn Quốc, bao gồm SEHC, đại diện các công ty Hàn Quốc đã vào Việt Nam và người đứng đầu các tập đoàn, đồng thời thảo luận về tác động của việc gia nhập các doanh nghiệp địa phương và phương án hỗ trợ của Seoul.

Sau sự kiện này, Thị trưởng Oh đã kết thúc lịch trình chính thức cho chuyến công tác nước ngoài 7 ngày 6 đêm, và sẽ về nước vào chiều ngày 4/8.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기