Đời sống Xã hội

Tàu quỹ đạo mặt trăng đầu tiên của Hàn Quốc 'Danuri' tiến thành công vào quỹ đạo chuyển tiếp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:20 05-08-2022
'Danuri' tàu quỹ đạo Mặt Trăng (Korea Pathfinder Lunar Orbiter·KPLO) đầu tiên của Hàn Quốc, đã được phóng thành công từ Căn cứ Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida vào ngày 5 (giờ Hàn Quốc).
 
 

Tàu quỹ đạo mặt trăng Danuri (KPLO) của Hàn Quốc đã được phóng vào ngày thứ 4 (giờ địa phương) trên một quả đạn SpaceX Falcon 9 từ Căn cứ Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida vào ngày 5 (giờ Hàn Quốc). [Ảnh=SpaceX·Yonhap News]


Theo Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin và Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc, Danuri đã được phóng cùng ngày lúc 8:08:48 sáng trên phương tiện phóng Falcon 9 của SpaceX, một công ty phát triển không gian tư nhân của Mỹ. 

Sau đó, khoảng 92 phút sau khi phóng, lúc 9:40 sáng, liên lạc đầu tiên với trạm mặt đất Canberra đã thành công. Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, đã xác nhận rằng Danuri đã đi vào quỹ đạo mục tiêu thành công (quỹ đạo chuyển tiếp mặt trăng) vào lúc 2 giờ chiều.

Danuri được phóng khỏi tên lửa khoảng 40 phút sau khi cất cánh ở độ cao 1.656 km. Trong khoảng bốn tháng rưỡi tiếp thep, Danuri sẽ di chuyển theo quỹ đạo của 'Ballistic Lunar Transfer' (BLT), sử dụng lực hấp dẫn của các thiên thể như mặt trời và trái đất để điều hướng.

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào thứ Tư nhưng đã bị hoãn lại hai ngày do vấn đề bảo trì tên lửa.

Danuri đánh dấu sứ mệnh không gian đầu tiên của Hàn Quốc vượt ra ngoài quỹ đạo Trái đất. Nhiệm vụ của nó là đo địa hình, cường độ từ trường, tia gamma và các đặc điểm khác của bề mặt Mặt Trăng bằng cách sử dụng sáu thiết bị trên tàu trong nhiệm vụ kéo dài một năm của nó, bắt đầu vào cuối tháng 12.

Nó cũng sẽ xác định các địa điểm đổ bộ tiềm năng cho các sứ mệnh Mặt Trăng trong tương lai.

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã tham gia sâu vào sứ mệnh của Hàn Quốc sau khi ký thỏa thuận chính thức với Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc vào năm 2016. NASA đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc thiết kế các sứ mệnh và sẽ cung cấp quyền truy cập vào các ăng-ten Mạng không gian sâu của mình xung quanh địa cầu để theo dõi tàu vũ trụ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có sáu quốc gia và khu vực bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Liên minh Châu Âu và Liên Xô cũ - đã thành công trong việc đổ bộ mặt trăng hoặc thám hiểm quỹ đạo mặt trăng.

Nếu Danuri đến đích dự định vào cuối tháng 12, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 7 có tàu vũ trụ tiến vào quỹ đạo Mặt Trăng.

Dự án tàu quỹ đạo Mặt Trăng được thực hiện sau khi Hàn Quốc phóng thành công tên lửa vũ trụ 'made in Korea' đầu tiên của nước này, Nuri, vào tháng trước, khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ bảy phát triển phương tiện không gian có thể chở vệ tinh nặng hơn 1 tấn.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã cam kết sẽ mạnh dạn đầu tư vào việc mở ra kỷ nguyên kinh tế vũ trụ và hỗ trợ một cách có hệ thống ngành hàng không vũ trụ thông qua việc thành lập một cơ quan hàng không vũ trụ.

Hàn Quốc cũng đã khởi động một nghiên cứu khả thi sơ bộ cho tên lửa kế nhiệm Nuri, với mục tiêu đưa một mô-đun hạ cánh lên mặt trăng vào năm 2031 với ngân sách 1,93 nghìn tỷ won (1,48 tỷ USD).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기