Đời sống Xã hội

Mưa lớn tại Hàn Quốc gây tê liệt giao thông nhiều khu vực…Đã ghi nhận nhiều thiệt hại về người và tài sản

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:54 27-12-2022
Cảnh báo lũ lụt ở mức 'nghiêm trọng'·Nâng mức ứng phó khẩn cấp lên 'cấp độ 3' Seoul ghi nhận trận mưa lớn nhất trong 80 năm…Tàu điện tạm dừng·Giao thông tê liệt Đã có 7 người thiệt mạng·6 người mất tích…163 người dân phải di tán khẩn cấp
Từ chiều tối ngày 8, trận mưa lớn kỷ lục tại khu vực miền trung Hàn Quốc đã khiến nhiều nơi ở khu vực thủ đô Seoul và khu vực lân cận như Gyeonggi và Incheon bị nhấn chìm trong biển nước kéo theo các sự cố như sụt lún mặt đất và mất điện cục bộ.

Mưa lớn tập trung khiến hệ thống thoát nước không xử lý kịp dẫn đến việc nước mưa tràn vào các ga tàu điện ngầm và khu vực đường ray buộc các chuyến tàu phải tạm dừng hoạt động ở nhiều nơi khác nhau. Số lượng các khu vực bị ngập lụt càng lúc càng tăng lên dẫn đến sự hỗn loạn giao thông nghiêm trọng trên đường đi làm về. 

 

[Ảnh=Internet]



◇ Mưa lớn kỷ lục sau 80 năm…Cảnh báo nguy hiểm lũ lụt mức 'nghiêm trọng'

Vào ngày 8, mưa lớn đã trút xuống ở khu vực miền trung bao gồm khu vực thủ đô và Gangwon, tập trung ở nam Seoul, nam Gyeonggi và Incheon từ buổi chiều gây thiệt hại liên tiếp như các tuyến đường bị cấm/hạn chế di chuyển và xuất hiện tình trạng ngập lụt tại nhiều nơi. 

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, lượng mưa ở khu vực miền Trung tính đến 11 giờ đêm ngày 8 là 380 mm ở Seoul, 316,5 mm ở Gwangmyeong, 242,5 mm ở Incheon, 242 mm ở Bucheon, 238 mm ở Gwangju, Gyeonggi và 158 mm ở Cheorwon.

Trong ngày 8, mưa tập trung từ 10h sáng đến 1h chiều sau đó lại tiếp tục mưa từ 8 giờ tối.

Trong đó, tính riêng sáng ngày 8, lượng mưa hàng giờ ghi nhận được là 100 mm ở Yeoncheon, 84,8 mm ở Incheon, 81,5 mm ở Pocheon, 78,5 mm ở Cheorwon, 78 mm ở Yangju, 75,5 mm ở Gapyeong, 62 mm ở Guro (Seoul) và 65 mm ở Yangcheon (Seoul).

Tính đến 8 giờ 40 tối, trời đang mưa từ 50~90 mm mỗi giờ kèm theo gió giật, sấm sét ở phía nam Gyeonggi, khu vực Incheon và ở phía nam Seoul.

Trước đó, để ứng phó với mưa lớn, vào 7 giờ 30 sáng ngày 8, Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc đã đặt Trụ sở Trung tâm Đối phó Thảm họa và An toàn trong chế độ sẵn sàng hành động ở cấp độ 1 và nâng cấp lên cấp độ 2 vào lúc 9 giờ 30 phút cùng ngày. Tới 1 giờ sáng ngày 9, sau khi ban hành cảnh báo mưa lớn ở khu vực thủ đô (Seoul, Gyeonggi, Incheon) mức độ ứng phó khẩn cấp của Trụ sở Trung tâm Đối phó Thảm họa và An toàn được nâng lên cấp độ 3. Cảnh báo lũ lụt đã được nâng từ mức 'báo động' lên mức 'nghiêm trọng'.

 

Quảng trường Gwanghwamun trong mưa lớn vào chiều ngày 8/8/2022. [Ảnh=Yonhap News]



◇ Ngập lụt tập trung các tuyến tàu điện ngầm ở phía nam sông Hàn…Nhiều tuyến đường bị hạn chế di chuyển

Trận mưa lớn kỷ lục đầu tiên sau 80 năm đã khiến một số tuyến đường bị chặn/hạn chế di chuyển và làm gián đoạn giao thông công cộng.

Vào ngày 8, tính đến 9 giờ tối, lượng mưa ghi nhận được tại Sindaebang-dong (Cục Khí tượng) ở Dongjak-gu trong một giờ là 136,5 mm. Đây là lần đầu tiên sau 80 năm lượng mưa tính theo giờ ở Seoul vượt mức cao kỷ lục 118,6 mm (ngày 5/8/1942).

Do mực nước của suối Jungnang dâng cao, chính quyền thủ đô Seoul đã cấm hoàn toàn tuyến đường huyết mạch Dongbu (đường xe ngầm Surak~Seongsu JC) từ 6 giờ 30 tối cùng ngày.

Tại khu vực ga Gangnam, tất cả các tuyến đường và lòng đường đều chìm trong nước do hiện tượng nước thải chảy ngược, còn tại khu vực ga Yangjae, nước dâng lên đến mức ngập một phần bánh xe của phương tiện.

9 giờ tối ngày 8, chính quyền Gwanak-gu (Seoul) đưa ra cảnh báo sạt lở và lúc 9 giờ 26 phút tối tiếp tục đưa ra cảnh báo suối Dorim đã tràn nước, đồng thời yêu cầu người dân các vùng trũng sơ tán.

 

Một số con đường ở ga Gangnam, Seoul vào sáng ngày 9 đã bị hư hỏng do mưa lớn ngày hôm trước. [Ảnh= Yonhap News]


Dịch vụ tàu điện ngầm cũng bị gián đoạn. Ga Samsung, ga Sadang và ga Seolleung trên tuyến số 2, ga Daechi trên tuyến số 3, ga Sangdo trên tuyến số 7, ga Isu và ga giao lộ Gwangmyeong đã bị nước tràn vào buộc các chuyến tàu phải chạy thông không dừng.

Ga Yeongdeungpo Tuyến số 1 ở Seoul Tuyến cũng bị ngập và việc dừng tàu cho khách xuống ở mỗi ga đã bị tạm dừng. Lỗi tín hiệu và chậm trễ tàu cũng xảy ra tại Ga Văn phòng Geumcheon-gu trên Tuyến số 1. Tại ga Yongsan Tuyến số 1, nước rò rỉ từ trần của thang cuốn ở phía bên sân ga số 5 lối lên các chuyến tàu đi Incheon, gây bất tiện cho người dân.

Một quan chức của Công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) cho biết, "Một khi công việc thoát nước hoàn thành, các chuyến tàu sẽ được vận hành bình thường trở lại."

Vào lúc 1 giờ 30 phút chiều cùng ngày, một hố sụt rộng 1m, dài 50cm và sâu 60cm đã xuất hiện trên vỉa hè gần ga Jegi-dong ở Dongdaemun-gu, Seoul.

Nhiều khu vực khác của khu vực thủ đô và lân cận cũng bị cấm/hạn chế di chuyển do ảnh hưởng của mưa lớn.

 

Ga Isu Tuyến số 7 ngập trong biển nước. [Ảnh=Yonhap News]


◇ Ghi nhận nhiều thiệt hại về người và tài sản

Theo Trung tâm Đối phó Thảm họa và An toàn, tính đến 6 giờ sáng ngày 9, đã ghi nhận tổng cộng 7 người tử vong (5 người ở Seoul, 2 người ở Gyeonggi), 6 người mất tích (4 người ở Seoul, 2 người ở Gyeonggi) và 9 người bị thương (Gyeonggi).

Tại Gwanak-gu, Seoul, vào lúc 9 giờ 7 phút tối ngày 8, đã có báo cáo của 3 người đã bị mắc kẹt tại một căn hộ bán hầm do ngập nước, tuy nhiên cuối cùng đã có 2 người thiệt mạng bao gồm một người 46 tuổi và một trẻ em 13 tuổi.

Vào khoảng 6 giờ 50 phút chiều ngày 8, tại Dongjak-gu, Seoul, một nhân viên khoảng 60 tuổi đang dọn dẹp cây cối bị đổ do mưa cũng được báo cáo đã tử vong. Nguyên nhân cái chết được cho là do điện giật.

Vào lúc 5 giờ 40 cùng ngày tại Dongjak-gu, một người tử vong do nước mưa ngập tràn vào nhà.

Tại thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi, một người được phát hiện đã thiệt mạng dưới đống đổ nát của trạm xe buýt và một người khác đã thiệt mạng do chôn vùi đất trên đường.

Số người mất tích được báo cáo là 6, bao gồm 4 người ở Seoul tại các khu vực như đường xuống khu vực mua sắm dưới lòng đất ở Seocho-gu và ở các lỗ thoát nước, 2 người ở Gwangju (Gyeonggi) bị nước sông tràn lên cuốn đi và mất tích.

Tổng số dân cư phải sơ tán khẩn cấp là 163 người từ 107 hộ gia đình ở Seoul, Incheon và tỉnh Gyeonggi. Hầu hết những cư dân này đều đang trú tại các trường học và nhà thi đấu thể thao.

Ngoài ra, 273 người từ 165 hộ gia đình ở Dongjak-gu, Seoul và Gwangmyeong, Gyeonggi-do đã được sơ tán tạm thời đến các trung tâm cộng đồng và trung tâm phúc lợi.

Cơ quan cứu hỏa đã hoàn thành việc giải cứu 88 người tại các con sông ở miền Trung, bao gồm cả tỉnh Gyeonggi, và loại bỏ 313 chướng ngại vật trên đường như cây cối bị gãy, đổ.

Tính đến 6 giờ sáng ngày 9, vẫn đang ghi nhận lượng mưa 30-50 mm/giờ chủ yếu ở khu vực miền Trung.

 

Vào chiều ngày 8, khi trời đổ mưa lớn, một tấm tôn rào tại một công trường xây dựng ở Jung-gu, Seoul đã bị đổ. Cảnh sát cho biết không có thương vong. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기