Đời sống Xã hội

Trải nghiệm pop-up store theo phong cách triển lãm kết hợp không gian bán hàng tại W Concept

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:45 09-12-2022
Chiều thứ sáu (2/12) với nhiệt độ ngoài trời hạ xuống dưới 0℃, phóng viên của Kinh Tế AJU đã có một buổi trải nghiệm tại của hàng bán lẻ tạm thời (pop-up store) của W Concept, một nền tảng mua sắm trực tuyến được giới trẻ ưa dùng, đặc biệt là khách hàng nữ giới.
 
Cửa hàng pop-up của W Concept được tổ chức trong 3 ngày (2~4/12) tại Seongsu-dong, nằm ở phía đông của Seoul, hiện là một khu vực vô cùng nhộn nhịp với rất nhiều cửa hàng cafe có phong cách và các cửa hàng quần áo được thiết kế ấn tượng.


 

Quang cảnh bên ngoài cửa hàng pop-up của W Concept ở Seongsu-dong, Seoul. [Ảnh=W Concept]


Với chủ đề 'Gradation' (tạm dịch: sự chuyển biến), cửa hàng pop-up của W Concept muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt so với các cửa hàng quần áo thông thường khác. Trong một thông cáo báo chí được W Concept đưa ra, nền tảng này cho hay "Gradation chứa đựng ý nghĩa cho phép khách hàng cảm nhận sản phẩm thông qua năm giác quan - thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác".
 
Cửa hàng pop-up của W Concept ở Seongsu-dong là một tòa nhà 2 tầng với tầng 1 là không gian triển lãm và tầng 2 là không gian trưng bày các sản phẩm với hơn 140 sản phẩm áo khoác các kiểu từ khoảng 80 thương hiệu thời trang.
 
Ngay khi phóng viên của Kinh Tế AJU tới cửa hàng, phía trước lối vào đã có 3~4 tốp khách hàng trẻ tuổi đang đứng chờ tới lượt vào tham quan xem hàng. Qua hỏi chuyện một nhóm khách hàng gồm 2 bạn nữ và một bạn nam, phóng viên biết được các bạn là nhân viên của một văn phòng gần đây, tranh thủ thời gian nghỉ giữa giờ để vào xem cửa hàng pop-up của W Concept. Các bạn cũng cho biết khi đi ngang qua đây thấy cửa hàng được bài trí khá độc đáo nên muốn ghé vào thử.
 
 

Tuy nhiệt độ ngoài trời ở mức dưới 0 độ nhưng vẫn có rất nhiều khách hàng xếp hàng bên ngoài cửa hàng chờ tới lượt vào. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]


Sau một khoảng thời gian chờ đợi, cũng đã tới lượt phóng viên Kinh Tế AJU được vào cửa hàng. Ngay khi vừa bước chân vào, đập vào mắt chúng tôi là 1 dãy trang phục với nhiều màu sắc, bắt đầu từ những bộ quần áo tối màu như màu đen, ghi, nâu và dần dần chuyển sang tông màu tươi sáng như trắng, hồng, đỏ. Được biết những trang phục được trưng bày ở tầng 1 là sản phẩm đến từ 10 thương hiệu được yêu thích tại W Concept chẳng hạn như EENK, FRONTROW, AND YOU, KIJUN, v.v. Bên cạnh đó cũng có những sản phẩm túi xách, giày, đồ trang sức được trưng bày ở nhiều vị trí khác nhau.
 
Không chỉ trưng bày trang phục như một cuộc triển lãm nhỏ, W Concept còn kết hợp với nghệ sĩ HAIIHWA để trưng bày những tác phẩm sắp đặt với chất liệu chủ yếu là thực vật (hoa, lá) để làm nền hỗ trợ cho những bộ quần áo. Đằng sau mỗi ma-nơ-canh với trang phục của từng nhãn hiệu, nghệ sĩ HAIIHWA đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật với phổ màu sắc tương ứng, càng làm tăng ấn tượng về khái niệm "gradation" khi thị giác được thưởng thức sự chuyển đổi màu sắc qua từng bộ trang phục và bối cảnh đi kèm.
 
 

[Ảnh=W Concept]


Về khía cạnh thính giác, kể từ khi bước vào cửa hàng, phóng viên Kinh Tế AJU đã nghe thấy tiếng nhạc vô cùng dễ chịu. Theo thông tin từ W Concept, những bản nhạc được phát tại đây là sự kết hợp với kênh Youtube 'offweb' (158.000 người đăng ký tính đến tháng 12/2022) - một kênh Youtube chuyên xây dựng các danh sách âm nhạc được tuyển chọn dựa theo từng chủ đề. Các bài hát được 'offweb' lựa chọn ra đều dựa trên cơ sở cảm hứng về 'Gradation' với nhịp điệu khá chậm rãi, giúp cho tâm lý khách tham quan trở nên bình yên hơn góp phần tăng mức độ hài lòng trong trải nghiệm mua sắm.
 
Cùng với âm thanh thư thái, không gian cửa hàng còn được bao phủ bởi mùi hương khá ấm phảng phất chút hương cam ngọt nhẹ. Nhân viên tại cửa hàng cho biết W Concept đã kết hợp với hãng nước hoa 'pesade' để kích hoạt khứu giác của khách hàng đến thăm cửa hàng pop-up của W Concept. Theo như quan sát của phóng viên, thỉnh thoảng nhân viên sẽ sử dụng chính những chai nước hoa được bày cửa hàng để xịt vào các khu vực xung quanh các bộ quần áo được trưng bày nhằm đảm bảo khi khách tham quan sẽ ngửi thấy hương thơm dịu nhẹ. Mùi hương được sử dụng tại cửa hàng pop-up lần này là 'The New Error' với những nốt hương từ cam bergamot, hoa hồng kết hợp với hương tiêu và xạ hương.
 
 

Cửa hàng pop-up của W Concept với chủ đề "Gradation" đã kết hợp với các nghệ sĩ và thương hiệu khác nhau để làm nổi bật trải nghiệm bằng 5 giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. [Ảnh=W Concept, Kim Joo-heon, Hoàng Phương Ly]


Sau khi tham quan hết khu vực tầng 1, phóng viên Kinh Tế AJU cảm nhận thấy W Concept đã sắp xếp và bài trí cửa hàng pop-up vô cùng tỉ mỉ như một phòng triển lãm với chủ đề chính thống nhất và xuyên suốt là 'sự chuyển biến'.
 
Khác với cảm giác triển lãm nghệ thuật của tầng 1, lên tới khu vực tầng 2, khách hàng có thể thoải mái mặc thử hơn 140 sản phẩm từ 80 thương hiệu thời trang khác nhau.
 
Jeon Hye-jin, Quản lý truyền thông tại W Concept đã cho phóng viên Kinh Tế AJU được biết "Những sản phẩm được trưng bày tại đây có kích thước trung bình (phù hợp với đa số người dùng) với nhiều tông màu sắc khác nhau chẳng hạn như cùng là tông màu hồng nhưng có những chiếc áo là màu hồng đậm, có chiếc là hồng nhạt, lại có chiếc là màu hồng ngả cam. Bằng cách trực tiếp mặc thử, khách hàng có thể sờ, cảm nhận và xem xét xem chất liệu, màu sắc, thiết kế của những sản phẩm này có phù hợp với bản thân hoặc đúng với mong muốn hay không."

 

Các sản phẩm áo khoác từ hơn 80 thương hiệu khác nhau với nhiều kiểu dáng, màu sắc, chất liệu đa dạng được W Concept bài trí theo sự biến đổi màu sắc thống nhất với chủ đề của cửa hàng pop-up "Gradation". [Ảnh=W Concept]

 
Để có thể tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, W Concept đã bố trí những chiếc gương toàn thân kích thước lớn ở cả tầng 1 và tầng 2. Nhờ đó khách hàng có thể ngay lập tức khoác thử những chiếc áo và ngắm mình trong gương để kiểm tra xem liệu món đồ mình đang thử có phù hợp với mình hay không, đồng thời chụp lại những kiểu ảnh về trang phục của bản thân và có thể đăng tải lên các trang mạng xã hội.
 
"Không những vậy, cửa hàng pop-up của W Concept còn khác với những cửa hàng pop-up khác ở điểm tại đây chúng tôi đưa đến cho khách hàng sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau tại cùng một địa điểm. Đặc biệt chúng tôi cũng chuẩn bị cả sản phẩm là giày, bốt, túi xách phù hợp với các kiểu dáng áo khoác ở đây để khách hàng có thể dễ dàng hình dung cách phối đồ. Khách hàng cũng có thể chọn mua những sản phẩm mình thích bằng cách quét mã QR ở mác của mỗi sản phẩm bằng điện thoại. Khi đó, điện thoại của khách hàng sẽ được chuyển tiếp đến cửa hàng online của W Concept để khách hàng có thể đọc thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, lựa chọn size phù hợp, nhập địa chỉ nơi nhận, thanh toán và sản phẩm sẽ được gửi tới tận nhà của khách hàng", quản lý Jeon cho hay.


 

Các khách hàng tới mua sắm tại đây chủ yếu trong độ tuổi 20~30 và phần lớn là khách hàng nữ giới. Trong ảnh (từ trái qua) là bạn Lee See-yun (23 tuổi, sinh viên) và bạn Yum Min-kyung (24 tuổi, sinh viên) đang cùng nhau lựa áo khoác tại dãy đồ có gam màu nâu và be. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]


Theo quan sát của phóng viên, khách hàng tới đây chủ yếu trong độ tuổi 20~30 thường đi theo nhóm 2~3 bạn nữ hoặc theo các cặp đôi nam nữ. Tại cửa hàng, phóng viên Kinh Tế AJU cũng đã trò chuyện với một số bạn trẻ.
 
Seok Yu-jin (23 tuổi, sinh viên đại học) cho biết "Vì ở đây có sản phẩm của nhiều thương hiệu, nên tôi có thể dễ dàng thử nhiều món đồ mà không cần phải di chuyển đến các địa điểm khác nhau." Son Jeong-min (25 tuổi, sinh viên đại học), bạn trai của Seok cũng cho biết "Tôi muốn mua một chiếc áo khoác dáng dài. Tôi sẽ xem một lượt và biết đâu đấy có thể mua được đúng món đồ ưng ý."
 
Một cặp đôi khác mà phóng viên chúng tôi gặp ngay tại tầng 1 của cửa hàng cũng cho thấy sự hào hứng khi chuẩn bị đi lên tầng 2 để chọn lựa cho mình những món đồ thời trang cá tính.
 
Shin Eun-jee (28 tuổi, nhân viên văn phòng) cho hay "Chúng tôi sống ở Cheongju nên hoàn toàn không có khái niệm về những cửa hàng pop-up như thế này. Tôi chủ yếu là mua sắm online và cũng thường xuyên sử dụng cửa hàng trực tuyến của W Concept, vì thế nên hôm nay đến đây tôi cảm thấy rất mới mẻ do đây là lần đầu tiên được trải nghiệm cửa hàng thực tế của W Concept. Chắc chắn sẽ có rất nhiều thứ để trải nghiệm."

 

Ở cả tầng 1 và tầng 2 của cửa hàng đều có những chiếc gương toàn thân cỡ lớn để khách hàng có thể dễ dàng lưu lại những bức ảnh của bản thân và đăng lên mạng xã hội. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]

 
Không chỉ có khách hàng Hàn Quốc, chúng tôi còn bắt gặp hai bạn trẻ người Pháp tại cửa hàng.
 
Kamelia (28 tuổi, quản lý dự án tại công ty bảo hiểm) trả lời phỏng vấn với Kinh Tế AJU rằng "Chúng tôi đang trong chuyến du lịch Hàn Quốc. Tôi đã nhìn thấy ảnh về cửa hàng này trên Instagram và muốn tới đây. Theo tôi thấy thì có vẻ phong cách của Hàn Quốc màu sắc hơn (so với Pháp)."
 
Khi được hỏi về cảm nhận về phong cách thời trang của Hàn Quốc, Egan Kelly (28 tuổi, quản lý studio) cũng bày tỏ "Tôi cảm thấy thời trang ngày nay có vẻ ngày càng trở nên toàn cầu hóa hơn, tôi không thấy điểm gì khác biệt quá lớn. Tuy nhiên (phong cách của Hàn Quốc) có vẻ như thường kết hợp nhiều lớp (layering) với nhau."

 

Ngoài áo khoác, cửa hàng cũng bày bán các phụ kiện thời trang đi kèm như giày, bốt, túi xách, khăn quàng cổ. Các sản phẩm này cũng được bài trí theo từng nhóm màu tuân thủ đúng chủ đề "Gradation". [Ảnh=Hoàng Phương Ly]


Sau khi mua sắm ở tầng 2, khách hàng cũng có thể điền một bảng khảo sát và nhận được nước uống và bánh quy tại quầy sản phẩm kết hợp của 'AUFGLET'. Đây cũng chính là điểm nhấn 'vị giác' hoàn thiện chuỗi năm giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác mà cửa hàng pop-up của W Concept hướng tới.
 
Một điều thú vị nữa mà phóng viên Kinh Tế AJU cảm nhận được khi trải nghiệm ở cửa hàng pop-up của W Concept đó là số lượng nhân viên hướng dẫn tại cửa hàng phần lớn đều là nhân viên nam và có ngoại hình vô cùng cao ráo.
 
Giải đáp thắc mắc này, Jeon Hye-jin quản lý truyền thông của W Concept cho biết "Tỷ lệ khách hàng nữ trên nền tảng online của chúng tôi chiếm đa số với khoảng 70%, chính vì thế khi tổ chức cửa hàng pop-up chúng tôi đã cố tình bố trí số lượng nhân viên nam - nữ là 70-30 để tương ứng với tỷ lệ khách hàng dựa theo giới tính. Các nhân viên tại đây hầu hết đều có kinh nghiệm làm người mẫu."

 

Phần lớn nhân viên hướng dẫn tại cửa hàng là nhân viên nam, luôn sẵn sàng để giúp đỡ và tư vấn cho các khách hàng. [Ảnh=Kim Joo-heon, jhkim123@ajunews.com]

 
Quản lý Jeon cũng cho biết "Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng nam hơn. Chúng tôi cũng có rất nhiều món đồ phi giới tính mà nam giới cũng có thể mặc được. Việc tiếp cận người tiêu dùng nam giới cũng khá có ý nghĩa vì ngày nay ngày càng có nhiều nam giới quan tâm đến việc định hình và thể hiện phong cách cá nhân của bản thân."
 
Jeon cho biết mục tiêu của W Concept là mở rộng thị trường bằng cách liên tục hợp tác với các nhà thiết kế tài năng để tạo ra các sản phẩm độc đáo. "Cửa hàng pop-up tại Seongsu-dong là không gian trình diễn cho chiến lược tiếp thị ngoại tuyến (offline) của chúng tôi. Lý do nhiều nền tảng thời trang trực tuyến mở cửa hàng pop-up ngoại tuyến là vì đây là con đường trực tiếp để đưa hình ảnh thương hiệu tiếp cận với khách hàng và cũng tạo ra không gian gặp gỡ thực tế với từng khách hàng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hoạt động kinh doanh ngoại tuyến để đáp ứng trải nghiệm của khách hàng."
 
 

[Ảnh=Hoàng Phương Ly]


Mặt khác, sau 3 ngày tổ chức cửa hàng pop-up, trong thông cáo báo chí được đưa ra vào ngày 6/12 W Concept cho biết đã có 3.500 khách hàng tới tham quan mua sắm, trong số đó 90% là khách hàng ở độ tuổi 20~30 và 80% đã sử dụng cửa hàng online của W Concept.
 
Kwon Ji-won, trưởng nhóm tiếp thị nội dung của W Concept, cho biết: "Có rất nhiều khách hàng đã ghé thăm cửa hàng pop-up ngay cả trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Chúng tôi dự định tiếp tục tạo những không gian nơi có thể thể hiện bản sắc độc đáo của W Concept và trực tiếp giao tiếp với khách hàng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기