Kinh tế Chính trị

Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong công tác Việt Nam…Tham dự lễ khai trương Trung tâm R&D Hà Nội

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:38 20-12-2022
Lee Jae-yong Chủ tịch Samsung Electronics sẽ có chuyến công tác tới Việt Nam vào ngày 21. Đây là hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong [Ảnh=Yonhap News]


Theo giới thạo tin vào ngày 19, Chủ tịch Lee sẽ lên đường sang Việt Nam vào ngày 21 và tham dự lễ khánh thành trung tâm R&D của Samsung Electronics Việt Nam tại Hà Nội dự kiến được tổ chức ​​vào ngày 22. Có nhiều dự đoán, Chủ tịch Lee cũng sẽ có buổi gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong lịch trình chuyến công tác lần này.

Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ hai của Chủ tịch Lee Jae-yong sau hai năm và là cuộc gặp thứ lần thứ ba với chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Sau khi Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất cốt lõi của Samsung Electronics trong những năm gần đây, chủ tịch Lee (khi đó đang giữ chức Phó Chủ tịch) đã đến thăm Việt Nam vào năm 2018 và 2020 để thị sát các nhà máy địa phương, đồng thời cũng đã có buổi gặp mặt trực tiếp với chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Thủ tướng) trong cả hai dịp để thảo luận về kế hoạch hợp tác vì sự thịnh vượng chung của hai nước .

Rất lâu trước khi Hàn Quốc và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Samsung C&T đã thành lập văn phòng tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 1989 để chuẩn bị thâm nhập thị trường địa phương. Năm 2005, sau khi cố Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải hội đàm với cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee tại Hà Nội, Samsung Electronics chính thức bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. 

Hiện tại, Samsung Electronics đang vận hành 6 nhà máy sản xuất, một pháp nhân kinh doanh và một trung tâm R&D tại Việt Nam. Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất của Samsung Electronics.
 
Tính đến tháng 6 năm nay, tổng vốn đầu tư của Samsung Electronics tại Việt Nam đã vượt quá 20 tỷ USD. Con số này tăng gấp 30 lần so với 607 triệu USD đầu tư vào Bắc Ninh năm 2008.

Trung tâm R&D Samsung Việt Nam sắp khánh thành có diện tích 11.603 m2, với 3 tầng ngầm và 16 tầng trên mặt đất, là tòa nhà định hướng R&D đầu tiên của Samsung ở nước ngoài. Samsung Electronics Việt Nam hiện đang tuyển dụng một số lượng lớn các nhà nghiên cứu, chuyên gia để làm việc tại Trung tâm R&D Hà Nội.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung - Mỹ kéo dài, hàng loạt công ty bán dẫn hướng đến Việt Nam như một giải pháp thay thế Trung Quốc, liệu Samsung có tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam hay không hiện đang trở thành tâm điểm chú ý trong ngành. Trước đó, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhiều lần đề nghị Samsung đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam.

Giới trong ngành tin rằng Chủ tịch Lee có thể sẽ bắt đầu một chuyến công du dài hạn ở nước ngoài bắt đầu với chuyến thăm Việt Nam. Điều này là do Chủ tịch Lee Jae-yong có được 2 tuần "tự do" trước khi bắt buộc phải tham dự phiên tòa liên quan đến vụ sáp nhập không công bằng giữa các chi nhánh của Samsung. Được biết, do lịch trình tạm nghỉ cuối năm của tòa án nên phiên tòa sẽ được dời lại 2 tuần cho tới hết tuần đầu tiên của tháng 1. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng Chủ tịch Lee sẽ sử dụng khoảng thời gian này để bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh cho năm mới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기