Kinh tế Chính trị

Các công ty bảo hiểm Hàn Quốc mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…Đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:10 06-03-2023
Các công ty bảo hiểm Hàn Quốc, đặc biệt là các công ty đã có chi nhánh tại các thị trường Đông Nam Á, đang cho thấy nỗ lực khai phá các phương hướng phát triển mới tại thị trường nước ngoài bằng cách mua lại các công ty bảo hiểm địa phương, phát triển và xuất khẩu đa dạng các sản phẩm bảo hiểm.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Theo Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2021 có tổng cộng 11 công ty bảo hiểm Hàn Quốc đang vận hành tổng cộng 38 chi nhánh tại 11 quốc gia trên thế giới.

Bảo hiểm DB (Dongbu Insurance) đã thông báo vào ngày 24/2 về việc ký hợp đồng mua lại Bảo hiểm Hàng không Việt Nam (VNI), một công ty bảo hiểm phi nhân thọ có trụ sở tại Hà Nội. Thông qua hợp đồng này, Bảo hiểm DB đã mua lại tới 75% cổ phần của VNI, theo đó nắm quyền quản lý chính của VNI.

Trước đó, vào năm 2015, Bảo hiểm DB đã mua lại 37,32% cổ phần của Bảo hiểm Bưu điện (PTI) của Việt Nam, công ty có thị phần lớn thứ 5 (lớn thứ 3 hiện nay) tại thị trường Việt Nam.

Với việc thành công trong thương vụ mua bán lần này, Bảo hiểm DB chính thức vận hành hai công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Việt Nam.

Thành lập năm 2008, VNI chiếm thị phần 3,7% (tính đến năm 2021), đứng thứ 10/32 công ty bảo hiểm phi nhân thọ và đứng thứ 3 về thị phần trên thị trường bảo hiểm ô tô Việt Nam (đứng thứ nhất về bảo hiểm ô tô). Được đánh giá là doanh nghiệp bảo hiểm có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai nhờ sở hữu hạ tầng bán hàng và bồi thường trên toàn quốc.

Một quan chức của Bảo hiểm DB nhận xét "Xét đến tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu dân số trẻ, có độ mở với thị trường quốc tế và khả năng tiếp cận đối với khu vực Bán đảo Đông Dương, chúng tôi xác định rằng Việt Nam là thị trường cần được ưu tiên hàng đầu ở Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ củng cố hơn nữa nền tảng kinh doanh của mình tại thị trường bảo hiểm Việt Nam trong tương lai."

Quan chức này cũng cho biết thêm "Chúng tôi có kế hoạch hoàn thành các phê duyệt và giấy phép liên quan đến việc mua lại cổ phần và đầu tư trực tiếp nước ngoài trong nửa đầu năm, đồng thời có kế hoạch theo đuổi tích hợp sau sáp nhập (Post Merger Integration·PMI) dựa trên chiến lược nội địa hóa. Dựa trên kinh nghiệm phát triển PTI, thông qua việc tăng cường khả năng cạnh tranh kinh doanh chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển để đưa công ty trở thành doanh nghiệp hàng đầu địa phương."

Bảo hiểm Hanwha Life (Hanwha Life Insurance) là công ty bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc đầu tiên gia nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam vào năm 2009, cũng đang tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch kinh doanh để đảm bảo khả năng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

Tháng trước, Kim Dong-won Giám đốc của Hanwha Life Insurance, đã đảm nhận vai trò giám đốc điều hành toàn cầu (CGO). Một quan chức của Bảo hiểm Hanwha Life cho biết: "Với tư cách là CGO, Giám đốc Kim sẽ đóng vai trò lãnh đạo trong việc tăng cường khả năng cạnh tranh của Hanwha Life trên thị trường toàn cầu và tạo ra kết quả bằng cách thúc đẩy các hoạt động kinh doanh toàn cầu khác nhau cũng như nâng cấp hệ thống quản lý kinh doanh hiện có ở nước ngoài."

Sự phát triển nhanh chóng của Bảo hiểm Hanwha Life tại thị trường bảo hiểm Việt Nam dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm nay. Năm 2021, phí bảo hiểm thu nhập của pháp nhân Việt Nam đạt 196,3 tỷ KRW (151,3 triệu USD), ghi nhận thặng dư trong 3 năm liên tiếp. Có thể thấy Bảo hiểm Hanwha Life vẫn duy trì được sự tăng trưởng ổn định, với quy mô (dựa trên thu nhập phí bảo hiểm năm 2021) gấp khoảng 120 lần vào năm 2009, năm đầu tiên công ty gia nhập vào thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty pháp nhân Việt Nam của Hanwha Life cũng đang lần lượt phát triển 'LIME' và 'LIME Pro' vào năm 2021 và 2022, nhằm thiết lập môi trường di động kỹ thuật số nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi đồng thời mở rộng không gian trao đổi giữa khách hàng địa phương và các nhà hoạch định.

Một quan chức của Bảo hiểm Hanwha Life cho biết, "Chúng tôi đã thiết lập một nền tảng phong cách sống kỹ thuật số lần đầu tiên trong ngành bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam. Với nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số ngành bảo hiểm địa phương tại Việt Nam, chúng tôi sẽ không dừng lại ở việc ra mắt ứng dụng mà còn cố gắng thông qua các sản phẩm sáng tạo đa dạng để hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp đi đầu trong các thị trường mới."

Bảo hiểm bảo lãnh Seoul (Seoul Guarantee Insurance·SGI) vào tháng 1/2023 đã thông báo rằng công ty sẽ xuất khẩu hệ thống bảo hiểm bảo lãnh của mình sang Mông Cổ.

Trước đó, vào năm 2014 Bảo hiểm bảo lãnh Seoul trở thành công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài đầu tiên được cấp phép thành lập chi nhánh tại Hà Nội, đồng thời xuất khẩu hệ thống bảo hiểm bảo lãnh ra nước ngoài.

Bằng cách xuất khẩu hệ thống bảo hiểm bảo đảm sang Mông Cổ, quốc gia hiện đang thúc đẩy hợp tác mạng lưới cung cấp tài nguyên khoáng sản với chính phủ Hàn Quốc, công ty đã cho thấy động thái mở rộng cơ sở ra thị trường nước ngoài.

Một quan chức của Bảo hiểm bảo lãnh Seoul cho biết, "Chúng tôi đang thúc đẩy hợp tác kinh doanh với các công ty bảo hiểm ở Mông Cổ và nếu cần, chúng tôi sẽ ký MOU trước. Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy các dự án chia sẻ kiến ​​thức liên quan đến hoạt động của hệ thống bảo hiểm bảo lãnh, chẳng hạn như các sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh và thẩm định bảo hiểm bảo lãnh."

Các chuyên gia trong ngành bảo hiểm phân tích, việc các công ty bảo hiểm tích cực thâm nhập thị trường nước ngoài là bước đi khó tránh khỏi do thị trường bảo hiểm tại Hàn Quốc đã bão hòa. "Hiện thị trường bảo hiểm tại Hàn Quốc đã bão hòa và có xu hướng tăng trưởng chậm lại, do đó rất khó thu hút khách hàng mới. Vì vậy, nhiều công ty bảo hiểm Hàn Quốc đã bắt đầu mở rộng kinh doanh ra thị trường các quốc gia Đông Nam Á, khu vực được dự đoán có tốc độ tăng trưởng cao",  một quan chức ngành bảo hiểm cho biết.

Trên thực tế, theo Viện Nghiên cứu Bảo hiểm Hàn Quốc, thị trường bảo hiểm tại Hàn Quốc có tỷ lệ đăng ký bảo hiểm trên mỗi hộ gia đình tính đến năm 2019 là 98,4% và tỷ lệ đăng ký bảo hiểm trên mỗi cá nhân đạt 97%, cho thấy thị trường đang ở trạng thái bão hòa.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기