Đời sống Xã hội

Giá gà thịt ở Hàn Quốc tăng cao nhất trong 36 năm…Gà rán - món ăn an ủi tâm hồn của người Hàn liệu có tránh được đà tăng giá?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:34 08-03-2023
Gà rán món ăn thân thuộc, thậm chí còn được liệt kê vào nhóm các "món ăn an ủi tinh thần" của người dân Hàn Quốc, đang đứng trước nguy cơ có thể tiếp tục tăng giá trong bối cảnh giá gà sống tại quốc gia này đã tăng lên mức kỷ lục, cao nhất trong 36 năm trở lại đây.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

Giá thịt gà sống do Hiệp hội gà thịt Hàn Quốc công bố vào ngày 7 tính trên đơn vị 1 kg ghi nhận gà loại 'lớn' là 3190 won (khoảng 57,2 nghìn đồng), loại 'trung bình' 3190 won và loại 'nhỏ' 3090 won (55,5 nghìn đồng). Giá gà loại 'trung bình', chủ yếu được sử dụng trong các nhà hàng gà rán, lần đầu tiên chạm mốc 3090 won vào ngày 8/12 năm ngoái sau đó duy trì trong khoảng trên dưới 2000 won (khoảng 36 nghìn đồng) và cuối cùng lại tăng trở lại lên 3190 won.

Mức giá 3.000 won trở lên cho 1 kg đối với gà sống là con số cao nhất kể từ tháng 6/1987, khi Hiệp hội gà thịt Hàn Quốc được thành lập. Do đó, có không ít những lời phàn nàn từ những cá nhân kinh doanh cửa hàng nhượng quyền cũng như những hộ kinh doanh cá nhân sử dụng thịt gà làm nguyên liệu chính.

A, một người kinh doanh tự do, điều hành một nhà hàng gà rán ở Seoul, cho biết: "Tôi đã kinh doanh cửa hàng gà rán trong suốt 23 năm nhưng chưa bao giờ thấy giá gà tăng cao đến mức này. Tôi thường dùng thịt gà loại số 11, giá của loại này đã tăng 1.500 won chỉ trong hai tuần. So với thời điểm này năm ngoái, giá gà hiện nay đã tăng hơn gấp đôi".

Các chủ sở hữu nhà hàng nhượng quyền cũng có chung tâm trạng tương tự.

Trụ sở các cửa hàng nhượng quyền thường định giá gà bao gồm cả các chi phí như làm sạch, cắt và vận chuyển. Nếu cộng thêm chi phí vật liệu đóng gói, dầu chiên, nước sốt và củ cải ăn kèm, thì giá gà của các cửa hàng nhận nhượng quyền sẽ lên tới 10.000 won (179,5 nghìn đồng) cho 1 kg. 

Một chủ cửa hàng nhượng quyền gà cho biết: "Giá gà sống đang ở mức cao chưa từng có và dự kiến có thể còn tiếp tục tăng do biến động giá thị trường có thể còn kéo dài. Tình hình hiện nay thật sự là rất khó khăn khi không có gì là không tăng."

Việc các chi phí khác nhau như giá ngũ cốc quốc tế tăng lên, thậm chí giá gà sống cũng tăng cao khiến cho không ít những những người tự kinh doanh phàn nàn rằng kể cả khi bán gà với  mức giá 20.000 won (khoảng 360 nghìn đồng) 1 con thì số tiền lãi thu được cũng chẳng đáng là bao.

Theo đó, ngày càng có nhiều chủ sở hữu nghĩ đến việc đóng cửa hoặc chuyển nhượng cửa hàng với lý do chính là vì chi phí tăng quá cao chứ không phải do doanh thu giảm.

Mặt khác, giá thịt gà sống tăng lên chắc chắn sẽ dẫn đến giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải chi trả cũng sẽ tăng theo.

B, một người kinh doanh tự do đang điều hành một cửa hàng gà nhượng quyền, cho biết: "Vì không chỉ giá gà mà giá dầu, nguyên vật liệu đóng gói, nước sốt cũng liên tục tăng để bù đắp cho sự gia tăng chi phí nên chúng tôi không có cách nào khác phải tăng giá sản phẩm để duy trì cửa hàng. Chúng tôi liên tục thảo luận về việc tăng giá với trụ sở chính, nhưng trụ sở chính cũng đang xem xét thận trọng do lo ngại về phản ứng dữ dội của người tiêu dùng."

Mặt khác, Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ gà rán lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, theo số liệu từ nhà cung cấp nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Trước đó vào giữa năm 2022, cũng do ảnh hưởng của lạm phát và giá các nguyên phụ liệu tăng cao, các chuỗi cửa hàng gà hàng đầu Hàn Quốc đã bắt đầu tăng giá thực đơn lên trung bình 2.000 won (khoảng 18 nghìn VNĐ).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기