DU LỊCH

Tranh cãi về 8000 won "phí vào đảo" ở Jeju

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:14 20-04-2023
Sắp tới nếu muốn du lịch đến đảo Jeju, du khách có thể sẽ phải trả 8000 won để được vào đảo. 

Mới đây, tỉnh tự trị đặc biệt Jeju (hay còn được gọi là đảo Jeju) đang thúc đẩy một cách nghiêm túc dự thảo yêu cầu du khách phải trả phí du lịch (thuế vào đảo) trung bình khoảng 8000 won.


 

Hoa anh đào kép nở rộ dọc theo một con đường ở Ora-dong, Jeju. [Ảnh=Yonhap News]

Theo thông tin từ chính quyền tỉnh Jeju, hiện tỉnh đang chuẩn bị một dự thảo luật để áp dụng thu phí bảo tồn môi trường (thuế vào đảo:입도세) đối với khách du lịch đến Jeju.

Các nghiên cứu liên quan đến vấn đề này đã được tiến hành từ tháng 8/2022 với mục tiêu là chuẩn bị một dự luật trong nửa đầu năm và trình lên Quốc hội vào cuối năm nay.

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi đảo Jeju bắt đầu thảo luận rằng nên thu thuế để bảo vệ môi trường. Điều này là do số lượng khách du lịch đã tăng lên nhanh chóng dẫn đến lượng chất thải sinh hoạt và nước thải phát sinh cũng không ngừng tăng lên vượt quá khả năng quản lý khiến cho môi trường tự nhiên bị ảnh hưởng.

Theo đó, vào năm 2017, Hiệp hội Tài chính địa phương Hàn Quốc đã được ủy thác để làm khảo sát về tính khả thi cho việc áp dụng các khoản đóng góp bảo tồn môi trường. Trong đó, các khoản phí sẽ bao gồm 1.500 won (khoảng 26.000 VNĐ)/ngày cho khách du lịch, 5.000 won/ngày (khoảng 88.000 VNĐ) cho những người thuê xe hơi (trong trường hợp là mini van sẽ thu 10.000 won) và 5% phí thuê xe buýt. Đồng nghĩa với việc mỗi du khách sẽ bị tính phí trung bình 8.170 won (khoảng 144.000 VNĐ)/ngày.

Nếu dự thảo này được thông qua tại Quốc hội, sẽ mang lại khoảng 140,7 tỷ won (khoảng 2,5 nghìn tỷ VNĐ) vào ngân sách chính phủ Hàn Quốc sau năm đầu tiên. Con số này sẽ tăng lên 154 tỷ won vào năm thứ hai và 167 tỷ won vào năm thứ 3, chính quyền đảo Jeju dự báo.

Gần đây, phí bảo tồn môi trường Jeju đã thu hút sự chú ý một lần nữa khi bang Hawaii của Mỹ luật hóa kế hoạch bán giấy phép du lịch có giá trị trong một năm cho khách du lịch trên 15 tuổi không sống ở Hawaii với mức phí 1 đô la (khoảng 23.500 VNĐ).

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu dự thảo này của tỉnh Jeju có thể nhận được sự đồng ý của người dân hay không. Do mặt bằng của chi phí cho một chuyến du lịch Jeju không hề rẻ, với nhu cầu du lịch hướng đến các điểm đến nước ngoài gần đó như Nhật Bản, Đông Nam Á và Trung Quốc, khả năng cao khách du lịch sẽ có phản ứng dữ dội nếu thuế vào đảo thực sự được đưa vào áp dụng.

Đáp lại, Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hoon cho biết tại cuộc họp hội đồng tỉnh hôm 13/4 rằng việc đưa ra dự thảo này đang "được lên kế hoạch rất cẩn thận" để có thể thu hút sự ủng hộ của người dân từ khắp đất nước. Thống đốc Oh nhấn mạnh rằng quá trình này "sẽ không hoàn toàn là một bức tranh đẹp" và "không hề dễ dàng" đồng thời cho biết thêm rằng ông đang theo dõi chặt chẽ phản ứng từ chính quyền trung ương, Quốc hội, các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan báo chí về dự thảo này của tỉnh Jeju.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기