Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sắp có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ 22~24/6

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:49 13-06-2023
Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam kéo dài 3 ngày từ ngày 22~24/6 tới. Đặc biệt, đi cùng Tổng thống Yoon trong khuôn khổ chuyến thăm lần này là phái đoàn kinh tế quy mô lớn với tổng cộng 205 quan chức, lãnh đạo của các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. [Ảnh=Yonhap News]

Tại cuộc họp giao ban diễn ra tại Văn phòng Tổng thống ở Yongsan vào ngày 13, Phó Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 21 đến ngày 24 tháng Sáu.

Trong đó, vào ngày 23, Tổng thống Yoon sẽ tham dự hội nghị cấp cao Hàn Quốc-Việt Nam với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng; thảo luận về các biện pháp mở rộng và phát triển quan hệ song phương, vốn đã được nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Hàn Quốc cũng sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; đồng thời tham dự các lịch trình chính thức bao gồm cả quốc yến. Bên cạnh đó, dự kiến Tổng thống cũng sẽ tham dự các cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, thăm các cơ sở giáo dục tiếng Hàn, thăm quan các sự kiện văn hóa, diễn đàn doanh nghiệp và các cơ sở, nhà máy của các công ty Hàn Quốc tại địa phương.

Đây cũng là chuyến thăm song phương đầu tiên của Tổng thống Yoon tới một quốc gia trong khối ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á).

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng mang tính chất đáp lại chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào cuối năm ngoái, trong dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc.

Đáng chú ý, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon sẽ có sự tháp tùng của phái đoàn kinh tế Hàn quy mô 205 người bao gồm lãnh đạo của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin.

Chủ tịch của 6 tổ chức kinh tế lớn bao gồm Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Korcham), Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), Liên đoàn Doanh nghiệp Hàn Quốc (KEF), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ), Liên đoàn các doanh nghiệp quy mô vừa Hàn Quốc (FOMEK) cũng sẽ tham gia phái đoàn.

Choi Sang-mok, cố vấn cấp cao về các vấn đề kinh tế của Văn phòng tổng thống cho biết trong cuộc họp cùng ngày "Đây là phái đoàn kinh tế lớn nhất kể từ khi chính quyền Yoon Suk-yeol ra mắt".

Các công ty, doanh nghiệp trong phái đoàn lần này thuộc đa dạng lĩnh vực kinh doanh bao gồm phân phối, tài chính, luật, y tế, CNTT và các lĩnh vực dịch vụ như nội dung văn hóa.

Cố vấn cấp cao Choi cho rằng việc mở rộng xuất khẩu dịch vụ và cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sự đoàn kết giữa các thế hệ tương lai và tăng cường lãnh đạo kỹ thuật số là những từ khóa ngoại giao kinh tế cho chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Yoon.

Phó Chánh Văn phòng Kim cũng cho hay "Cùng với sự trao đổi mật thiết về nhân lực và vật chất, Hàn Quốc vẫn đang duy trì mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau trong hợp tác về kinh tế với Việt Nam. Cả hai quốc gia hiện đang cùng nhau nỗ lực hết mình để hiện thực hóa mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 150 tỷ đô la vào năm 2030".

"Nhân chuyến thăm lần này, chúng tôi sẽ xem xét các cơ sở thể chế khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động kinh tế giữa hai nước và mở rộng phạm vi hợp tác song phương sang các lĩnh vực mới như chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi, năng lượng mới và tái tạo, công nghệ khoa học sáng tạo và thành phố thông minh", Phó Chánh Văn phòng Kim nhấn mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기