Đời sống Xã hội

ACVYS 2023 - Sự kiện ý nghĩa thúc đẩy sinh viên trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc giao lưu, chia sẻ đam mê nghiên cứu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)23:38 16-07-2023
Ngày 16, tại trường Đại học Sejong (Seoul), Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Văn phòng khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức 'Hội thảo các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 9 năm 2023 - ACVYS 2023'. 

 
Các diễn giả khách mời thành viên Ban tổ chức và nhà tài trợ của Hội thảo nhà khoa học trẻ Việt Nam 2023 ACVYS 2023 chụp ảnh lưu niệm khai mạc chương trình ẢnhHoàng Phương Ly
Các diễn giả, khách mời, thành viên Ban tổ chức và nhà tài trợ của 'Hội thảo nhà khoa học trẻ Việt Nam 2023 (ACVYS 2023)' chụp ảnh lưu niệm khai mạc chương trình. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]
Với phương châm "kết nối tri thức, truyền lửa đam mê', ACVYS là hội thảo thường niên do Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức đồng thời cũng là điểm hẹn để các nhà khoa học trẻ Việt Nam có cơ hội trình bày những kết quả nghiên cứu mới nhất cũng như chia sẻ niềm đam mê, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học và những ứng dụng thực tiễn trong các lĩnh vực.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng nhấn mạnh sự kiện là nơi "biểu dương lực lượng" của các nhà khoa học nghiên cứu trẻ đang học tập và sinh hoạt tại Hàn Quốc.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng cho hay "Việt Nam và Hàn Quốc đã nhất trí mở rộng quy mô và hỗ trợ các dự án giao lưu đa dạng cho thế hệ tương lai với các chương trình hỗ trợ nghiên cứu, giúp các bạn sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc học tập khoa học công nghệ tiên tiến, qua đó thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và phát triển giáo dục, kinh tế xã hội Việt Nam và Hàn Quốc trong đó các bạn trẻ đóng vai trò là "cầu nối", là chủ nhân tương lai của mối quan hệ Việt - Hàn. Cộng đồng du học sinh Việt Nam - Hàn Quốc đang ngày càng lớn mạnh đây chính là nguồn nhân lực tri thức chất lượng cao đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam cũng như sự phát triển ngoại giao trong quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc".

Đại sứ cũng hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều sự kiện như thế này để thắt chặt thêm mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc nhất là trong lĩnh vực phát triển khoa học giáo dục và kỹ thuật.

Năm nay, Ban Tổ chức (BTC) triển khai các phiên báo cáo khoa học ở 7 chuyên đề với các chuyên ngành mũi nhọn như Vật liệu, Năng lượng, Y sinh và dược, Hóa học, Công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong đó chương trình có 2 chuyên đề về khối ngành khoa học xã hội để tạo ra nhiều cơ hội cho các sinh viên các ngành học và có 1 chuyên đề về Kỹ thuật Hàng không vũ trụ. BTC và Hội đồng khoa học đã nhận đăng ký và chọn lọc được 41 bài báo cáo ở cả 7 lĩnh vực.

 
Quang cảnh buổi báo cáo khoa học trong ngành Khoa học sự sống và Khoa học Y khoa ẢnhHoàng Phương Ly
Quang cảnh buổi báo cáo khoa học trong ngành Khoa học sự sống và Khoa học Y khoa. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]
Anh Nguyễn Trần Hưng, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ với AJU News "Hội thảo ACVYS 2023 thu hút rất nhiều các bạn sinh viên, thậm chí là cả các bạn ở Việt Nam. Quy mô sự kiện năm nay lớn gấp đôi năm ngoái với số lượng ước tính khoảng 450 người tham gia từ các bạn sinh viên đại học đến thạc sĩ, tiến sĩ và kể cả các giáo sư. Ngoài ra, để có thể giúp chương trình được diễn ra suôn sẻ nhất số lượng các bạn tình nguyện viên cũng lên tới 60~70 người. Hội thảo năm nay cũng nhận được sự quan tâm và tham gia của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam".

 
Quang cảnh phiên báo cáo của ngành Ngôn ngữ học Giáo dục và Khoa học xã hội Chủ tọa Tiến sĩ Phạm Hồng Phương trợ lý giáo sư tại khoa Biên phiên dịch Hàn-Việt Viện Cao học Ngôn ngữ Quốc tế Seoul Hàn Quốc đang trình bày nghiên cứu về Lỗi dịch thuật thường gặp khi biên dịch tiếng Hàn ẢnhHoàng Phương Ly
Quang cảnh phiên báo cáo của ngành Ngôn ngữ học, Giáo dục và Khoa học xã hội. Chủ tọa Tiến sĩ Phạm Hồng Phương (trợ lý giáo sư tại khoa Biên phiên dịch Hàn-Việt, Viện Cao học Ngôn ngữ Quốc tế Seoul Hàn Quốc) đang trình bày nghiên cứu về "Lỗi dịch thuật thường gặp khi biên dịch tiếng Hàn". [Ảnh=Hoàng Phương Ly]
"Ngoài sự mở rộng về quy mô, điểm mới trong ACVYS 2023 so với mọi năm thứ nhất là có thêm phiên thảo luận trong lĩnh vực 'Hàng không vũ trụ', là một trong những khối ngành đang được cả Hàn Quốc và Việt Nam rất quan tâm, thúc đẩy phát triển; thứ hai là phiên thảo luận trong lĩnh vực khối ngành xã hội bao gồm hai phiên thảo luận riêng biệt về 'Giáo dục và Khoa học xã hội' và 'Kinh tế, Khoa học Chính trị'. Rất hi vọng năm sau có thể phát huy, mở rộng thêm đa dạng các lĩnh vực, chuyên ngành", Chủ tịch Hội Sinh viên Nguyễn Trần Hưng cho biết.

Chủ tịch Hội sinh viên cũng cho hay "Trong khuôn khổ Hội thảo, một điều quan trọng là đây là sự kiện tập trung rất nhiều bạn sinh viên giỏi, có trình độ do đó nhiều đơn vị tuyển dụng việc làm rất mong muốn thông qua sự kiện này có thể tìm kiếm được nhân tài cho công ty của họ. Chính vì thế, một số đơn vị tuyển dụng tài trợ cho Hội thảo đã đến trực tiếp, phỏng vấn các bạn sinh viên để tìm ra được ứng viên phù hợp với các vị trí công việc mà công ty đang còn thiếu. Đây cũng có thể coi là một lợi thế rất lớn khi tham gia Hội thảo khoa học bên cạnh việc giao lưu, chia sẻ đam mê nghiên cứu".

 
Bên cạnh các phiên báo cáo hội trường bên ngoài còn có gian hàng của một số nhà tài trợ như Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài của thành phố Seoul ngân hàng Hana công ty dịch vụ viễn thông dành cho người ngoại quốc GAT cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách tham gia sự kiện ẢnhHoàng Phương Ly
Bên cạnh các phiên báo cáo, hội trường bên ngoài còn có gian hàng của một số nhà tài trợ như Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài của thành phố Seoul, ngân hàng Hana, công ty dịch vụ viễn thông dành cho người ngoại quốc GAT, cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách tham gia sự kiện. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]
ACVYS 2023 còn có một chương trình đặc biệt đó là Tọa đàm với chủ đề "Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc - Nắm bắt cơ hội, vươn tới tương lai" cùng sự tham gia của các diễn giả khách mời bao gồm GS. TS. Nguyễn Vũ Tùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc, GS. Kim Seung-eock Nguyên phó hiệu trưởng thường trực trường Đại học Sejong, ông Kim Dong-hoon Giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài thành phố Seoul, Phó GS. Thái Đức Kiên Giáo sư Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Môi trường Đại học Sejong và TS. Vũ Quang Việt Giáo sư nghiên cứu Khoa Kiến trúc và Xây dựng trường Đại học Quốc gia Chonnam (chủ tọa).

 
Tọa đàm Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc - Nắm bắt cơ hội vươn tới tương lai với sự tham gia của các vị khách quý bao gồm từ trái qua TS Vũ Quang Việt Giáo sư nghiên cứu Khoa Kiến trúc và Xây dựng trường Đại học Quốc gia Chonnam chủ tọa GS Kim Seung-eock Nguyên phó hiệu trưởng thường trực trường Đại học Sejong GS TS Nguyễn Vũ Tùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc ông Kim Dong-hoon Giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài thành phố Seoul Phó GS Thái Đức Kiên Giáo sư Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Môi trường Đại học Sejong ẢnhHoàng Phương Ly
Tọa đàm "Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc - Nắm bắt cơ hội, vươn tới tương lai" với sự tham gia của các vị khách quý bao gồm (từ trái qua) TS. Vũ Quang Việt Giáo sư nghiên cứu Khoa Kiến trúc và Xây dựng trường Đại học Quốc gia Chonnam (chủ tọa), GS. Kim Seung-eock Nguyên phó hiệu trưởng thường trực trường Đại học Sejong, GS. TS. Nguyễn Vũ Tùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Kim Dong-hoon Giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài thành phố Seoul, Phó GS. Thái Đức Kiên Giáo sư Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Môi trường Đại học Sejong. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]
Tọa đàm mang đến khoảng thời gian để chia sẻ với các bạn sinh viên về những xu hướng ngành nghề, xu hướng phát triển của các ngành khoa học của Việt Nam và Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung, giúp sinh viên có định hướng đúng đắn trong việc chọn lựa ngành học cũng như phương hướng nghiên cứu; đồng thời cũng là dịp để các bạn nêu lên những băn khoăn, trăn trở trong việc xác định hành trang cho tương lai và nhận được những câu trả lời thực tế, dựa trên kinh nghiệm lâu năm từ các diễn giả khách mời.

Ông Moon Seung-bin Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sejong cũng cho biết "Đại học Sejong chúng tôi luôn có niềm tin chắc chắn vào sức mạnh của sự kết nối và khơi dậy niềm đam mê nảy sinh từ việc trao đổi ý tưởng. Đối với tôi, ACVYS như một chất xúc tác cho sự phát triển và khám phá học thuật. Đặc biệt, ACVYS 2023 đóng vai trò là một diễn đàn quan trọng để các học giả, nhà giáo dục và sinh viên Việt Nam và quốc tế đang học tập tại Hàn Quốc chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm và tầm nhìn. Hội thảo mang đến một môi trường học thuật sôi động, trong đó không chỉ giới thiệu các kết quả nghiên cứu nổi bật mà còn thúc đẩy các cuộc thảo luận có ý nghĩa về các vấn đề và thách thức hiện tại. Xuyên suốt hội thảo, các bạn sinh viên có cơ hội tham dự các buổi nói chuyện đầy cảm hứng của các giáo sư cũng như tham gia tích cực vào các phiên họp kích thích tư duy".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기