Kinh tế Chính trị

Thu nhập thực tế của hộ gia đình quý II/2023 ↓3,9%…Mức giảm lớn nhất trong 17 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:30 25-08-2023
Do hậu quả của lạm phát tăng cao, thu nhập thực tế của các hộ gia đình tại Hàn Quốc trong quý II năm nay đã ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất kể từ khi số liệu thống kê liên quan được tổng hợp. Lãi suất tăng cao, vốn nhằm để kiềm chế tình trạng lạm phát, làm tăng gánh nặng chi phí lãi suất và khiến thu nhập khả dụng giảm kỷ lục. Việc giảm thu nhập tạm thời, số tiền mà hộ gia đình có thể sử dụng một cách tự do, dẫn đến sự chậm lại trong chi tiêu tiêu dùng.

 
ẢnhCục thống kê Hàn Quốc
[Ảnh=Cục thống kê Hàn Quốc]
Ngày 24, Cục Thống kê Hàn Quốc đã công bố kết quả 'Khảo sát xu hướng hộ gia đình quý II năm 2023' trong đó chỉ ra thu nhập trung bình hàng tháng của mỗi hộ gia đình trong quý II năm nay là 4.793.000 won
(khoảng 86,7 triệu VNĐ), giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu chỉ xét riêng trong phạm vi quý II hàng năm thì đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2006, khi Cục Thống kê bắt đầu tổng hợp các số liệu liên quan.

Sau khi giảm 0,7% trong quý II/2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, thu nhập hộ gia đình đã duy trì xu hướng tăng trong bảy quý liên tiếp. Tuy nhiên, thu nhập hộ gia đình lại quay đầu giảm vào quý II năm nay.

Văn phòng Thống kê Quốc gia phân tích rằng điều này phần lớn là do hiệu quả của khoản bồi thường thiệt hại do Covid-19 dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ được trả vào năm ngoái đã biến mất.

Không những vậy, thu nhập thực tế thậm chí còn giảm mạnh hơn trong bối cảnh vật giá không ngừng leo thang. Thu nhập thực tế của hộ gia đình trong quý II giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2006, khi số liệu thống kê liên quan bắt đầu được tổng hợp.

Xét theo loại thu nhập, thu nhập kiếm được (earned income) tăng 4,9% so với một năm trước. Mặc dù mức tăng đã thu hẹp so với quý trước (8,6%), nhưng mức tăng vẫn duy trì ở mức tương đối khả quan do tuyển dụng thuận lợi. Thu nhập kinh doanh (business income) chỉ tăng 0,1% do giá nguyên vật liệu và chi phí lãi vay tăng. Thu nhập chuyển khoản (transfer income) giảm 19,6% trong năm ngoái do ảnh hưởng cơ bản của quỹ bồi thường thiệt hại Covid-19 dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ.

Văn phòng Thống kê báo cáo rằng chi tiêu trung bình hàng tháng của mỗi hộ gia đình trong quý II năm nay là 3.652.000 won (khoảng 66,15 triệu VNĐ), tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, chi tiêu tiêu dùng, tức chi phí mua hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho cuộc sống, tăng 2,7% lên 2.691.000 won (khoảng 48,75 triệu VNĐ). Lý do chính là chi tiêu cho giải trí và văn hóa tăng 14,0% do lượng nhu cầu du lịch nước ngoài tăng lên. Chi tiêu cho thực phẩm và nhà ở (6%), điện nước gas (7,4%) cũng tăng do giá ăn uống bên ngoài và chi phí dịch vụ công tăng.

Tuy chi tiêu tiêu dùng vẫn duy trì xu hướng tăng nhưng tốc độ tăng đang giảm dần. Mức tăng chi tiêu tiêu dùng trong quý II năm nay là 2,7%, thấp nhất kể từ quý I/2021 (1,6%). Trong quý 2, nếu phản ánh mặt bằng giá, chi tiêu tiêu dùng thực tế giảm 0,5%. 

Chi tiêu phi tiêu dùng là 962.000 won (khoảng 17,4 triệu), tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí lãi vay tăng 42,4% do lãi suất vay ở mức cao. Thu nhập khả dụng trung bình hàng tháng của mỗi hộ gia đình, tức là thu nhập trừ đi chi tiêu phi tiêu dùng, là 3,831 triệu won (khoảng 69,4 triệu VNĐ), giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2006. Thu nhập giảm mạnh nhưng chi tiêu phi tiêu dùng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기