Kinh tế Chính trị

Lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại Mỹ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:43 14-11-2023
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ bắt đầu chuyến hành trình kéo dài ba ngày tới San Francisco (Mỹ) để tham dự các cuộc họp cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), một diễn đàn kinh tế có sự tham gia của 21 quốc gia thành viên trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Diễn đàn lần này cũng sẽ có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh, Hàn Quốc và Trung Quốc hiện đang thảo luận về chương trình nghị sự và chủ đề cụ thể của "cuộc hội đàm Yoon-Tập". Nếu hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Trung Quốc thực sự được tiến hành, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tiến triển mới trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Căng thẳng giữa Seoul và Bắc Kinh leo thang vào năm 2017 do việc quân đội Mỹ triển khai hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh. Mặc dù Trung Quốc không chính thức công bố bất kỳ biện pháp nào, nhưng lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc đã giảm đáng kể và các sản phẩm Hàn Quốc được nhiều người yêu thích như mỹ phẩm và nội dung video đã bị xóa khỏi các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến. 

Theo một quan chức của văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết vào ngày 24/9, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông sẽ nghiêm túc xem xét chuyến thăm Hàn Quốc để mở ra những khả năng mới cho việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh. Sự cải thiện trong quan hệ được Trung Quốc ám chỉ khi Bắc Kinh cho phép khách du lịch đoàn du lịch Hàn Quốc trở lại từ tháng 8/2023. Trước đó, kể từ khi Hàn Quốc cho triển khai THAAD, tuy khách du lịch cá nhân Trung Quốc vẫn có thể đến Hàn Quốc nhưng các tour du lịch theo nhóm đều bị cấm.

Vào tháng 9/2023, Tổng thống Yoon đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong chuyến hành trình tới Indonesia để dự các cuộc họp cấp cao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tổng thống Hàn Quốc đề xuất với Thủ tướng Lý một sáng kiến ​​chung nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và hợp tác tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn Quốc-Trung Quốc-Nhật Bản.

Văn phòng tổng thống cho biết Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco từ ngày 15~18/11. Tuy nhiên không cho biết liệu các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc có diễn ra trong thời gian hội nghị thượng đỉnh hay không. 

Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Chung Jae-ho trước đó cho biết ông đang thảo luận với phía Trung Quốc về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc và Nhật Bản vào cuối tháng 11.

Mặt khác, tổng thống Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ có một bài thuyết giảng tại Đại học Standford vào ngày 17 với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Bài giảng chung đề cập đến các chủ đề liên quan đến sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ cao và quan hệ Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản. 

Trước đó, vào tháng 8/2023, Tổng thống Yoon đã đồng ý với các nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ gặp nhau ít nhất mỗi năm một lần và xây dựng hệ thống cảnh báo thời gian thực đối với tên lửa của Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh ba bên được tổ chức tại Trại David, nơi nghỉ dưỡng chính thức của tổng thống Mỹ gần Washington. DC

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기