Đời sống Xã hội

Những địa điểm nổi tiếng ở Seoul được du khách nước ngoài yêu thích là?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:30 29-11-2023
Quỹ Du lịch Seoul (Seoul Tourism Organization·STO) mới đây đã công bố 'Báo cáo phân tích về mức tiêu dùng của người nước ngoài tại các khu thương mại lớn ở Seoul' dựa trên phân tích mô hình sử dụng thẻ tín dụng của khách du lịch nước ngoài đến thăm Hàn Quốc và dữ liệu từ công ty truyền thông di động LG U+. Trong đó, tổng số tiền thanh toán bằng thẻ tín dụng du lịch tính trong 10 tháng đầu năm chỉ tính riêng tại khu vực Yeouido đã đạt 14,3 tỷ won, tăng hơn 30% so với năm 2019 trước dịch Covid-19 xuất hiện.

 
ẢnhSTO
[Ảnh=STO]
Báo cáo của STO tập trung phân tích mô hình tiêu dùng của khách du lịch nước ngoài tại 10 địa điểm xuất hiện chính trong video quảng cáo du lịch cho Seoul 'Seoul Edition 23' được phát hành vào tháng 9 vừa qua. Video 'Seoul Edition 23' với sự góp mặt của nam nghệ sĩ V, thành viên nhóm nhạc BTS, đã trở thành chủ đề nóng toàn cầu, ghi nhận hơn 500 triệu lượt xem tích lũy chỉ trong hai tháng. Video được quay tại các khu vực tham quan nổi tiếng ở Seoul như Quảng trường Gwanghwamun, Công viên Namsan, Yeouido và làng cổ Bukchon.

Với việc mở cửa tham quan Nhà Xanh (Blue House: phủ Tổng thống cũ), khu vực lân cận là làng cổ Bukchon và Seochon một lần nữa trở thành điểm thu hút khách du lịch.

Khi nhu cầu tham quan Nhà Xanh tăng lên đáng kể, lượng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại khu vực Bukchon và Seochon thực sự đã tăng đáng kể so với năm 2019. Theo STO, tính từ tháng 1~10/2023, mức tiêu dùng trung bình hàng tháng của du khách nước ngoài tại Bukchon, Seochon và Nhà Xanh là khoảng 1,41 tỷ won; tăng 264,1% so với cùng kỳ năm 2019 (390 triệu won) . Điều này trái ngược với Myeong-dong (giảm 26,9%) và Mangwon-dong (giảm 0,4%), nơi mức chi tiêu của du khách sụt giảm so với năm 2019.

Số lượng người nước ngoài đến thăm Nhà Xanh trong năm ngoái (2022) là 31.886 người (dựa trên số liệu đăng ký tại chỗ). Năm nay, khi đại dịch đã được coi như bệnh cúm mùa, tính đến ngày 19/11 đã có 105.000 lượt khách tới tham quan Nhà Xanh. Mặc dù nhu cầu đến thăm Nhà Xanh của người dân Hàn Quốc đã chậm lại so với giai đoạn đầu mở cửa nhưng lượng khách du lịch nước ngoài lại tăng nhanh kể từ tháng 4 năm nay, với hơn 10.000 lượt khách mỗi tháng.

Khi Nhà Xanh nổi lên như một địa điểm thu hút người nước ngoài, khu vực làng cổ Bukchon và Seochon gần đó cũng bắt đầu hồi phục. Theo Creatrip, một ứng dụng du lịch dành cho khách du lịch nước ngoài đến thăm Hàn Quốc, nội dung được du khách chi tiêu nhiều nhất ở khu vực Bukchon và Seochon trong năm nay là "thuê Hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc)".

Lim Hye-min, Giám đốc điều hành của Creatrip, cho biết: "Số lượng cho thuê hanbok đã tăng gần 50 lần so với năm ngoái. Đã có thời điểm hầu hết các cửa hàng cho thuê hanbok phải đóng cửa do hậu quả của dịch Covid-19, tuy nhiên tình hình hiện tại đã tốt hơn khá nhiều".

Bên cạnh khu vực Nhà Xanh và lân cận, Yeouido gần đây cũng trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng. 

Tại Yeouido, chi tiêu thẻ tín dụng trung bình hàng tháng của khách du lịch nước ngoài trong năm nay là 14,3 tỷ won, tăng 31,7% so với năm 2019. Mức tiêu dùng cao ở các trung tâm thương mại (7,5 tỷ KRW) và khách sạn (5,3 tỷ KRW). Trong vài năm trước, Yeouido vốn mang hình ảnh là một khu phố tài chính cho đến tháng 2/2021, với việc lần lượt khai trương trung tâm thương mại 'The Hyundai Seoul' và khách sạn năm sao 'Fairmont Ambassador Seoul', nơi đây đã nổi lên như một địa điểm tập trung của thế hệ trẻ.

Theo The Hyundai Seoul, 72,5% khách hàng nước ngoài mua hàng là giới trẻ ở độ tuổi 20 và 30. Đặc biệt, tỷ trọng doanh số bán ra cho khách nước ngoài vốn chỉ chiếm 3% trong tổng doanh thu đã tăng lên 12% kể từ tháng 6 năm nay.

Một quan chức tại The Hyundai Seoul giải thích: "Sự đổ bộ của khách hàng trẻ tuổi toàn cầu đang gia tăng do các cửa hàng tạm thời (pop-up store) của các thần tượng nổi tiếng như Ive và New Jeans, cũng như sự phổ biến liên tục của các thương hiệu thời trang mới nổi".

Quan chức của Khách sạn Conrad Seoul cũng chia sẻ: "Trước dịch, hầu hết khách đặt phòng đều phục vụ mục đích công tác, nhưng hiện tại tỷ lệ khách du lịch nước ngoài đã tăng lên đáng kể".

Báo cáo đã phân tích dữ liệu truyền thông của LG U+ vào tháng 10 năm nay và cho thấy Làng Bukchon Hanok đã trở thành điểm thu hút khách du lịch phổ biến nhất đối với khách du lịch nước ngoài tại Seoul, tiếp theo là Ikseon-dong và Gwanghwamun. Điều thú vị là khách du lịch từ các quốc gia khác nhau có sở thích khác nhau về các điểm tham quan.

Cụ thể, du khách Mỹ thích đến Ikseon-dong nhất (33,7%). Ikseon-dong, nơi các quán cà phê và nhà hàng được tu sửa lại từ những ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc nằm dọc theo những con hẻm chật hẹp, nổi lên như một điểm thu hút mới ở Seoul nhờ sự nổi tiếng của xu hướng 'Newtro (kết hợp cả nét hiện đại và cổ điển)'. Với sự gia tăng gần đây của khách du lịch nước ngoài, người ta có thể thấy luôn có những hàng người dài đứng chờ ở lối vào của nhiều cửa hàng khác nhau tại Ikseon-dong vào mỗi cuối tuần.

Mặt khác, trở lại Hàn Quốc sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi các quy định hạn chế di chuyển, khách du lịch Trung Quốc (20%) lại cho thấy sự quan tâm cao với Nhà Xanh. Các chuyến tham quan theo đoàn, vốn gần như đã dừng lại từ sự cố THAAD 6 năm trước, cũng đã được nối lại vào tháng 8 vừa qua.

Park Jin-heon, thư ký Ban Kế hoạch sử dụng và quản lý Nhà Xanh, cho biết: "Những ngày gần đây, dù chỉ mới 9 giờ sáng nhưng đã có rất nhiều xe buýt du lịch chở các đoàn du khách Trung Quốc xếp hàng dài trước Nhà Xanh".

Ở một khía cạnh khác, khi sự phổ biến của văn hóa ẩm thực và thời trang Hàn Quốc ngày càng tăng trong giới trẻ Nhật Bản, số lượng khách du lịch Nhật Bản đến thăm khu vực Dongdaemun cũng tăng lên đáng kể.

Chợ trời Dongmyo, nổi tiếng với cái tên gọi là 'thánh địa hipster' và 'chợ đồ cũ', là một điểm thu hút mới nổi được nhiều khách du lịch Nhật Bản (15,3%) ghé thăm.

Kwon Hyuk-bin, trưởng nhóm toàn cầu của STO cho biết: "Vì nơi đây được biết đến là khu phố mang không khí hoài cổ nhất ở Seoul nên nhiều du khách Nhật Bản, những người yêu thích các địa điểm du lịch độc đáo, đã đến thăm nơi này".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기