Đời sống Xã hội

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc…Bác sĩ thực tập và nội trú tại 5 bệnh viện lớn của Hàn Quốc nộp đơn thôi việc tập thể

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:39 20-02-2024
Các bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú tại một số bệnh viện lớn tại Hàn Quốc đã đồng loạt nộp đơn thôi việc nhằm phản đối kế hoạch mở rộng tuyển sinh trường y của chính phủ nước này. Điều này dẫn đến việc lịch trình của các ca phẫu thuật, khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở đang phải sắp xếp lại do thiếu đội ngũ y tế. 
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc và Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc vào ngày 19, các bác sĩ thực tập và nội trú của 5 bệnh viện lớn ở thủ đô (bao gồm Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Bệnh viện Severance, Bệnh viện Samsung Seoul, Bệnh viện Seoul Asan và Bệnh viện St. Mary Seoul) đã cùng nhau nộp đơn từ chức và cho biết sẽ tạm dừng công việc bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày 20/2.

Mặc dù chính phủ Hàn Quốc và các bệnh viện lớn đang xây dựng các biện pháp đối phó khẩn cấp để giải quyết vấn đề bệnh nhân gặp khó khăn trong việc tìm kiếm điều trị y tế, nhưng dự đoán rằng tình hình bất tiện này có thể sẽ khó được khắc phục ngay lập tức.

Bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú là các bác sĩ được đào tạo để đạt trình độ chuyên môn và đã tốt nghiệp trường y. Trong đó, thực tập sinh (intern) là người đã có giấy phép hành nghề y và được phân công đến một bệnh viện đào tạo nhất định để đào tạo các kỹ năng lâm sàng. Bác sĩ nội trú (resident) là người đã hoàn thành khóa thực tập (trong trường hợp là bác sĩ đa khoa, người đã có giấy phép hành nghề y tế) hoặc người được Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi công nhận tương đương, được phân công vào một khóa đào tạo nhất định tại bệnh viện hoặc cơ sở đào tạo và đào tạo một chuyên ngành.

Bác sĩ thực tập sinh và bác sĩ nội trú được coi là nguồn nhân lực cốt lõi của các bệnh viện trong chẩn đoán và điều trị, hiện có hơn 13.000 thực tập sinh và bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc. Trong đó, 5 bệnh viện lớn có tổng số 2.745 bác sĩ thực tập và nội trú, chiếm 39% tổng số bác sĩ của các bệnh viện ở quốc gia này. Việc các thực tập sinh và bác sĩ nội trú từ chức tập thể chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến việc chẩn đoán và điều trị bình thường của bệnh viện.

Thực tập sinh và bác sĩ nội trú hỗ trợ giáo sư (bác sĩ chuyên ngành) chẩn đoán, điều trị và phẫu thuật trong bệnh viện, tham gia các vòng kiểm tra của khu để quản lý tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, ứng phó với các trường hợp khẩn cấp trong từng khu và chịu trách nhiệm trực ban đêm và các nhiệm vụ khác. 

Chính phủ Hàn Quốc nhận thấy rằng việc đình công của bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cộng đồng y tế và đang nỗ lực nhanh chóng xây dựng các chính sách ứng phó. 

Vào ngày 19, Bộ Y tế và Phúc lợi đã ban hành lệnh duy trì điều trị y tế cho tất cả bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú tại 221 cơ sở y tế trên toàn Hàn Quốc, đồng thời đang nghiên cứu các phương án quản lý nhân lực để ngăn chặn tình trạng đình công kéo dài.

Tình trạng quá tải trong thời gian dài đối với thực tập sinh và nội trú được coi là một vấn đề cơ cấu mãn tính trong bệnh viện tại Hàn Quốc. Theo đó, ý kiến của các bác sĩ và Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc kêu gọi cải thiện môi trường làm việc cũng như chế độ đãi ngộ ngày càng lớn hơn bao giờ hết. 

Kết quả khảo sát tình hình hiện tại do Hiệp hội bác sĩ thực tập Hàn Quốc công bố vào tháng 1 năm ngoái cho thấy thời gian làm việc trung bình hàng tuần của bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú là 77,7 giờ; 52% bác sĩ thực tập và nội trú làm việc trung bình hơn 80 giờ/tuần.
 
Thủ tướng Han Deok-soo đến thăm Trung tâm Y tế Quốc gia ở Jung-gu Seoul vào chiều ngày 1922024 ẢnhYonhap News
Thủ tướng Han Duck-soo đến thăm Trung tâm Y tế Quốc gia ở Jung-gu, Seoul vào chiều ngày 19/2/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Để giảm thiểu tác động của việc các bác sĩ đình công tập thể đối với việc điều trị y tế thông thường của bệnh nhân, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã chủ trì một cuộc họp vào ngày 19 và tuyên bố kích hoạt cơ chế y tế khẩn cấp tại các cơ sở y tế công cộng, hệ thống chẩn đoán và điều trị từ xa đối với tất cả các dịch vụ y tế sẽ cũng sẽ được cho phép trong thời gian bác sĩ đình công.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch kích hoạt dịch vụ ngoại trú 24 giờ tại 409 cơ sở y tế cấp cứu trên cả nước, ưu tiên cho các ca phẫu thuật cấp cứu và nguy kịch cho bệnh nhân cũng như duy trì hệ thống chẩn đoán và điều trị cần thiết.

Thủ tướng Han cũng bày tỏ sự tiếc nuối với việc các bác sĩ thực tập và nội trú cùng nhau nộp đơn xin thôi việc cũng như các sinh viên y khoa cùng nhau tạm dừng việc học, rằng hành động này đã đi ngược lại sự mong đợi của người dân. Thủ tướng Hàn Quốc nhấn mạnh rằng nếu các bác sĩ hủy bỏ kế hoạch hành động tập thể và tham gia cải cách y tế của chính phủ thì các mục tiêu cải cách y tế có thể sẽ đạt được nhanh chóng hơn.  

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기