Đời sống Xã hội

Đứng đầu về số bằng sáng chế AI tuy nhiên hiện tượng "chảy máu" nhân tài tại Hàn Quốc ngày càng đáng lo ngại

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:59 17-04-2024
Theo một báo cáo thường niên do Đại học Stanford công bố, Mặc dù tự hào có số lượng bằng sáng chế liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất, tuy nhiên Hàn Quốc đã và đang phải chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về số lượng các nhà phát triển AI.
 
ẢnhGetty Images Bank
[Ảnh=Getty Images Bank]
"Chỉ số AI 2024" do Viện AI lấy con người làm trung tâm (HAI) của Đại học Stanford công bố vào ngày 15 (theo giờ địa phương) đã tiết lộ rằng năm 2022 trong số các quốc gia được khảo sát, Hàn Quốc là quốc gia có số lượng bằng sáng chế AI trên 100.000 người cao nhất, ở mức 10,26. Con số này cao hơn 1,5 điểm so với Luxembourg (8,73) và bỏ xa vị trí thứ 3 là Mỹ (4,23) và vị trí thứ 4 là Nhật Bản (2,53).

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng âm về số lượng các nhà phát triển AI, ghi nhận mức -0,3. Điều này cho thấy thách thức đáng kể đối với các công ty công nghệ Hàn Quốc trong việc đối phó với tình trạng các nhà phát triển AI rời đi để tìm cơ hội ở một quốc gia khác.

Chỉ số di chuyển của các nhà phát triển AI Hàn Quốc đạt mức 0,3 vào năm 2020 nhưng bắt đầu giảm vào năm 2021.

Một quan chức ngành AI Hàn Quốc giấu tên cho biết: "Tất cả là do mức lương vô cùng hấp dẫn được các công ty công nghệ lớn của Mỹ đưa ra, điều mà các công ty công nghệ Hàn Quốc khó có thể đáp ứng theo được".

Mặt khác, theo "Chỉ số AI 2024", Mỹ là quốc gia đứng đầu trong việc đầu tư tư nhân vào AI với số tiền "khủng" lên tới 67,2 tỷ USD. Xếp sau là Trung Quốc với 7,26 tỷ USD.

Hàn Quốc đứng thứ 9 trong số các quốc gia được khảo sát với 1,39 tỷ USD. Năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ sáu với 3,1 tỷ USD đầu tư, nhưng chỉ trong vòng 1 năm, số tiền đầu tư đã giảm hơn một nửa, khiến vị trí của Hàn Quốc trong hạng mục này tụt 3 bậc.

Quan chức này cho biết: "Việc rò rỉ nhân lực mà Hàn Quốc đang gặp phải là không thể tránh khỏi do sự chênh lệch quá lớn trong đầu tư giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tôi không coi đây là cuộc di cư của các nhà phát triển từ Hàn Quốc sang các nước khác. Việc các nhà phát triển theo đuổi mức lương cao hơn và nhiều cơ hội hơn là một điều tự nhiên".

Quan chức ngành AI nhấn mạnh sự cần thiết của các công ty công nghệ trong việc tiếp cận vấn đề nhân lực một cách chiến lược. Quan chức này cho biết: "Cần có thời gian và nguồn lực đáng kể để phát triển tài năng AI. Đưa ra mức lương cạnh tranh để giữ chân nhân viên đồng thời tích cực tuyển dụng những cá nhân tài năng là điều cần thiết".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기