Kinh tế Chính trị

Lãnh đạo Hàn-Trung-Nhật nhất trí hợp tác vì thịnh vượng và hòa bình ở Đông Á

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:32 27-05-2024
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhất trí trong cuộc gặp cấp cao ba bên được tổ chức ở trung tâm Seoul hôm 27/5 rằng ba nước phải hợp tác để đạt được những mục tiêu dài hạn như thịnh vượng chung và hòa bình ở khu vực Đông Á.
 
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản-Trung Quốc lần thứ 9 được tổ chức tại nhà khách Nhà Xanh vào ngày 2752024 từ trái sang Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ẢnhVăn phòng Tổng thống
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản-Trung Quốc lần thứ 9 được tổ chức tại nhà khách Nhà Xanh vào ngày 27/5/2024. (từ trái sang: Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường). [Ảnh=Văn phòng Tổng thống]
Tại cuộc họp báo chung được tổ chức tại nhà khách quốc gia Nhà Xanh, văn phòng tổng thống cũ, sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Yoon phát biểu: "Mục tiêu cuối cùng là mang lại hòa bình và tự do cho Bán đảo Triều Tiên cần được đặt ra nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở Đông Á, vốn là lợi ích cốt lõi của ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc".

Theo Tổng thống Hàn Quốc, ba nhà lãnh đạo đã nhất trí tổ chức các hội nghị thượng đỉnh ba bên thường xuyên và hỗ trợ các hoạt động thể chế hóa cơ quan tư vấn về hợp tác ba bên.

Tổng thống Yoon cho biết "Tuyên bố chung được thông qua tại cuộc họp lần này phản ánh cam kết của ba nước chúng ta trong việc hợp tác chặt chẽ để cải thiện sinh kế của người dân cũng như đảm bảo hòa bình và thịnh vượng trong khu vực".

Thủ tướng Kishida cũng có lời phát biểu về hội nghị thượng đỉnh ba bên, được tổ chức lần đầu tiên sau khoảng 4 năm 5 tháng: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để phát triển hơn nữa cuộc họp này thành một hình thức được thiết kế để đối phó với những thách thức mà chúng ta hiện đang phải đối mặt".

Thủ tướng Nhật Bản đồng thời cho biết thêm rằng hội nghị thượng đỉnh ba bên tiếp theo dự kiến sẽ ​​được tổ chức tại Nhật Bản.

"Cuộc gặp hôm nay là một cơ hội quan trọng để kích hoạt lại tiến trình ba bên", Thủ tướng Kishida nhấn mạnh.

Thông qua hội nghị thượng đỉnh ba bên, ba nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường trao đổi nhân sự lẫn nhau nhằm thiết lập một xã hội bền vững và thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thủ tướng Kishida giải thích: "Chúng tôi đồng ý thúc đẩy hơn nữa trao đổi con người thông qua các chương trình trao đổi sinh viên đại học, du lịch, đồng thời chỉ định hai năm tới là năm trao đổi văn hóa giữa ba nước".

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Bản cũng cho hay: "Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN vì sự ổn định và thịnh vượng của toàn khu vực", lưu ý rằng "ba nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến bộ ổn định trong hợp tác với ASEAN, chẳng hạn như việc tạo ra một chương trình tài chính nhanh chóng".

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tuyên bố rằng năm 2025~2026 sẽ được chỉ định là năm trao đổi văn hóa giữa ba nước nhằm mở rộng trao đổi nhân sự và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), nền kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực là một trong những mục tiêu hàng đầu.

"Các bên liên quan nên duy trì khả năng phục hồi của mình và ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ và phức tạp hơn. Chúng ta nên tăng cường liên lạc chiến lược và tin cậy lẫn nhau về chính trị, tập trung vào lợi ích chung lâu dài và thể hiện tình láng giềng tốt đẹp", Thủ tướng Trung Quốc phát biểu.

Thủ tướng Lý cũng cho biết: "Ba nước nên hướng tới mức độ hợp tác cao hơn và cùng có lợi, đồng thời tăng cường hợp tác thiết thực. Chúng tôi sẽ tăng cường kết nối kinh tế và thương mại mạnh mẽ, tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng và công nghiệp khu vực, đồng thời thúc đẩy khuôn khổ đàm phán cho Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc".

Thủ tướng Lý kết luận: "Trung Quốc luôn coi trọng sự hợp tác ba bên và nhân cuộc gặp này như một cơ hội, chúng tôi sẽ hợp tác với Hàn Quốc và Nhật Bản, đối mặt với nhau để thúc đẩy hợp tác".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기