Đời sống Xã hội

Hàn Quốc lần thứ 6 được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:13 10-10-2024
Ngày 9 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc với nhiệm kỳ 3 năm.
 
Ngày 9 theo giờ địa phương cuộc bầu cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc được tổ chức tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York Mỹ ẢnhPhái đoàn thường trực của Hàn Quốc tại Liên hợp quốc
Ngày 9 (theo giờ địa phương), cuộc bầu cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. [Ảnh=Phái đoàn thường trực của Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc]
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bầu Hàn Quốc làm thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2025~2027 trong cuộc bầu cử được tổ chức tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ.

Với việc được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền, Hàn Quốc sẽ đồng thời là thành viên của ba tổ chức lớn của Liên Hợp Quốc vào năm 2025 bao gồm Hội đồng Bảo an, Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Hội đồng Nhân quyền.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc được thành lập vào năm 2006 khi Ủy ban Nhân quyền trực thuộc Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (ECOSOC) được nâng cấp thành một tổ chức trực thuộc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Vai trò của Hội đồng Nhân quyền là thúc đẩy nhân quyền và các quyền tự do cơ bản trong cộng đồng quốc tế, đồng thời ứng phó và đưa ra các khuyến nghị chống lại các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống.

Trong cuộc bầu cử năm nay, 6 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Cộng hòa Síp, Quần đảo Marshall, Qatar, Ả Rập Xê-út và Thái Lan, đã tranh cử các ghế mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho 5 ghế trống. Theo đó, 5 quốc gia ngoại trừ Ả Rập Xê-út đã được bầu vào hội đồng quản trị. .

Hội đồng Nhân quyền LHQ gồm 47 thành viên, trong đó có 13 nước châu Á - Thái Bình Dương, 13 nước châu Phi, 8 nước Trung và Nam Mỹ, 7 nước Tây Âu và 6 nước Đông Âu.

Các thành viên Hội đồng Nhân quyền này được thay thế 1/3 mỗi năm thông qua bỏ phiếu kín từ 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc. Nhiệm kỳ kéo dài trong ba năm và có thể được bổ nhiệm liên tiếp tối đa hai lần.

Trước đó, Hàn Quốc đã được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền 5 lần với các nhiệm kỳ 2006~2008, 2008~2011, 2013~2015, 2016~2018 và 2020~2022.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra thông cáo báo chí ngay sau khi được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền, cho biết: "Việc được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền lần này là sự đánh giá của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực mà chúng ta đã đạt được trong việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền trong và ngoài nước theo nguyên tắc đề cao các giá trị phổ quát. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán ngoại giao tích cực và toàn diện thông qua trụ sở Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài".

"Với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền trong ba năm tới, chính phủ Hàn Quốc sẽ tích cực tham gia thảo luận về các vấn đề nhân quyền quốc tế quan trọng, bao gồm các vấn đề nhân quyền của Triều Tiên và trong các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền con người", Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기