Đời sống Xã hội

Nhà văn Han Kang của Hàn Quốc đạt giải Nobel Văn học

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:50 11-10-2024
Tác giả nữ châu Á đầu tiên giành Nobel Văn học Người đoạt giải Nobel thứ hai của Hàn Quốc kể từ Giải Hòa bình của cựu Tổng thống Kim Dae-jung năm 2000
Nhà văn Han Kang (53 tuổi) đã viết nên trang sử mới cho văn học Hàn Quốc khi trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học.

Đây cũng là lần đầu tiên một tác giả nữ giới của châu Á nhận được giải Nobel Văn học trong lịch sử 123 năm.

Nhà văn Han Kang cũng là người Hàn Quốc thứ hai đoạt giải Nobel trong 24 năm, sau cố Tổng thống Kim Dae-jung, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2000.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Viện Hàn lâm Thụy Điển thông báo trong buổi phát sóng trực tiếp vào ngày 10 (theo giờ địa phương) rằng nhà văn Hàn Quốc Han Kang đã trở thành người đoạt giải Nobel Văn học năm nay.

Viện Hàn lâm giải thích lý do lựa chọn và đánh giá tác phẩm của Han Kang là "văn xuôi đầy chất thơ khi đối mặt với những tổn thương lịch sử đồng thời vẫn lột tả được sự mỏng manh của đời người".

"Trong các tác phẩm của mình, Han Kang trực tiếp đối mặt với những tổn thương lịch sử và sự thống trị vô hình. Nhà văn có một nhận thức độc đáo về mối liên hệ giữa thể xác và tâm hồn, sự sống và cái chết, đồng thời trở thành người đổi mới văn xuôi hiện đại với phong cách thơ và thể nghiệm của mình", Viện Hàn lâm nhận xét.

Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng đưa tin Han Kang nhận được cuộc gọi thông báo về việc đoạt giải thưởng khi nhà văn đang ăn tối xong với con trai và nhà văn cũng rất bất ngờ, không hề nghĩ bản thân sẽ nhận được giải thưởng danh giá này.

Mats Malm, giám đốc điều hành của Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với nhà văn Han Kang sau khi người đoạt giải Nobel được công bố và tiết lộ rằng: "Có vẻ cô ấy đang tận hưởng một ngày bình thường. Cô ấy bảo vừa ăn tối xong với con trai mình".

Với giải thưởng này, nhà văn Han Kang còn trở thành tác giả nữ châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học, đồng thời là nhà văn nữ thứ 18 đoạt giải Nobel Văn học.

Đây là lần đầu tiên sau 12 năm một nhà văn châu Á đoạt giải, kể từ khi nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đoạt giải vào năm 2012.

Han Kang là nhà văn tiêu biểu cho thế hệ của mình, người đã nâng cao vị thế của văn học Hàn Quốc trên toàn cầu với loạt tiểu thuyết như 'The Vegetarian'.

Tác phẩm 'The Vegetarian' cũng giúp nhà văn Han Kang cũng trở thành người Hàn Quốc đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục quốc tế, được trao cho một nhà văn ngoài Khối thịnh vượng chung, tại Giải thưởng Man Booker nổi tiếng thế giới năm 2016. Giải Man Booker được coi là một trong ba giải thưởng văn học lớn của thế giới, cùng với giải Nobel Văn học và giải Goncourt.

Với việc nhận giải Nobel Văn học, Han Kang đã bước vào hàng ngũ những vĩ nhân tầm cỡ thế giới.

Associated Press đã đề cập đến chiến thắng giải Oscar của bộ phim 'Parasite' của đạo diễn Bong Joon-ho, loạt phim 'Squid Game' của Netflix và sự thành công của các nhóm nhạc K-pop như BTS và Blackpink, đồng thời cho biết chiến thắng giải Nobel Văn học của Han Kang là "một phần toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc, cho thấy tầm ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc đang ngày càng tăng".

Nhà văn Han Kang sinh tháng 11 năm 1970 trong một gia đình văn học ở Gwangju, Jeollanam-do. Cha của cô là Han Seung-won, một tiểu thuyết gia nổi tiếng với tiểu thuyết 'Aje Aje Bara Aje', cũng đã được dựng thành phim 'Come Come Come Upward', cũng như 'Saeteomal People', 'Donghakje'.

Lớn lên, Han Kang chuyển đến Seoul, theo học trường trung học nữ sinh Pungmoon, tốt nghiệp Khoa Văn học Hàn Quốc của Đại học Yonsei và làm phóng viên cho tạp chí 'Samtoh', xuất bản thơ trên số mùa đông của tạp chí 'Văn học và xã hội' vào năm 1993. Năm 1994, 'Red Anchor' đã giành chiến thắng trong Cuộc thi văn học mùa xuân Seoul Shinmun ở hạng mục tiểu thuyết, và Han Kang đã chính thức ra mắt với tư cách là một tiểu thuyết gia.

Kể từ đó, cô đã xuất bản nhiều tiểu thuyết dài tập và tuyển tập tiểu thuyết, bao gồm 'Yeosu', 'Black Deer', 'Fruits of My Woman', 'Your Cold Hands', 'The Wind Rises and Goes', và 'Greek Lessons'.

Han Kang được đánh giá là người đã tạo ra một thế giới tác phẩm độc đáo giải quyết các vấn đề chung của con người, chẳng hạn như cái chết và bạo lực, theo phong cách thơ mộng và trữ tình.

Đặc biệt, bóng tối sâu thẳm và những vết thương của lịch sử hiện đại Hàn Quốc được thể hiện trong các tiểu thuyết như 'Human Acts' đề cập đến Phong trào dân chủ hóa Gwangju, và 'I Do Not Bid Farewell' kể về bi kịch của Sự kiện ngày 3 tháng 4 ở Jeju từ góc nhìn của ba người phụ nữ.

Ngoài tiểu thuyết, Han Kang còn xuất bản các tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có tập thơ 'I Put the Evening in the Drawer', truyện cổ tích 'My name is Sunflower', 'Tear box' và tuyển tập văn xuôi 'A song sung softly' và 'Love and things surrounding love'.

Han Kang đã nhận được nhiều giải thưởng văn học trong và ngoài nước. Tại Hàn Quốc, cô đã đoạt được Giải thưởng Văn học Lee Sang, Giải thưởng Văn học Dongri, Giải thưởng Văn học Manhae, Giải thưởng Văn học Hwang Sun-won và Giải thưởng Văn học Kim Yu-jeong.

Trên bình diện quốc tế, năm 2016, nhà văn Han Kang nhận được Giải thưởng Quốc tế Man Booker cho tác phẩm 'The Vegeterian', tuyển tập ba tác phẩm gồm 'The Vegeterian', 'Mongolian spot' và 'Wood flame'. Năm 2023, cô đoạt giải Giải thưởng Medici dành cho văn học nước ngoài cho tác phẩm 'I Do Not Bid Farewell'.

Trước đó, các nhà văn Hàn Quốc như nhà thơ Go Eun và tiểu thuyết gia Hwang Seok-young liên tục được nhắc đến là ứng cử viên cho giải Nobel Văn học kể từ giữa những năm 2000, làm dấy lên nhiều kỳ vọng và nhà văn Han Kang đã chính thức biến những kỳ vọng này thành hiện thực với giải thưởng của năm nay.

Mặt khác, lễ trao giải Nobel sẽ được tổ chức vào ngày 10 tháng 12, ngày giỗ của Alfred Nobel, tại Stockholm, Thụy Điển (các giải về sinh lý, vật lý, hóa học, văn học và kinh tế) và Oslo, Na Uy (giải hòa bình).
Những người đoạt giải Nobel được trao giải thưởng trị giá 11 triệu kronor (khoảng 1,34 tỷ won), huy chương và giấy chứng nhận.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기