Kinh tế Chính trị

Quy mô đơn đặt hàng kinh doanh ở nước ngoài tích lũy của Sân bay Incheon vượt quá 400 triệu USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:50 17-10-2024
Các đơn đặt hàng kinh doanh ở nước ngoài tích lũy của Công ty Cổ phần Sân bay Quốc tế Incheon (IIAC) của Hàn Quốc đã ghi nhận vượt quá 400 triệu USD. Đây là thành tích đạt được sau 15 năm kể từ khi IIAC nhận đơn hàng đầu tiên vào năm 2009. IIAC cho biết có kế hoạch tăng quy mô đơn đặt hàng kinh doanh ở nước ngoài bằng cách đi tiên phong trong các thị trường mới.
 
ẢnhIIAC
[Ảnh=IIAC]
Ngày 17, CTCP Sân bay Quốc tế Incheon cho biết họ đã giành được đơn đặt hàng cho 37 dự án ở nước ngoài tại 17 quốc gia với quy mô đơn đặt hàng lên tới 404,47 triệu USD.

Xét theo lĩnh vực, các lĩnh vực tư vấn như hỗ trợ vận hành, hỗ trợ kỹ thuật, lập quy hoạch, cử chuyên gia chiếm tỷ trọng lớn nhất với 31 đơn hàng. Tiếp theo là hoạt động ủy thác (3 đơn hàng), kinh doanh đầu tư phát triển (2 đơn hàng) và đầu tư cổ phần (1 đơn hàng).

IIAC đã có bước đột phá đầu tiên vào hoạt động kinh doanh ở nước ngoài vào năm 2009 bằng việc ký hợp đồng tư vấn hỗ trợ vận hành với Sân bay Erbil của Iraq. Kể từ đó, IIAC đã liên tục giành được các dự án từ các sân bay nước ngoài, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật cho Sân bay mới Siem Reap ở Campuchia và tư vấn về nghiên cứu khả thi cho sân bay mới của Nepal.

Năm 2024, IIAC cũng đã giành được các đơn đặt hàng kinh doanh mới ở Philippines và nhiều quốc gia khác.

Tháng 3 vừa qua, một hợp đồng cho ‘Dự án Vận hành và Phát triển Sân bay Quốc tế Manila Ninoy Aquino’ đã được ký kết với Bộ Giao thông vận tải Philippines.

Tháng 8 vừa qua, IIAC cũng đã giành được đơn đặt hàng cho dự án tư vấn vận hành sân bay mới Long Thành của Việt Nam.

Ngoài ra, IIAC cũng lần đầu tiên giành được một hợp đồng kinh doanh ở Châu Phi. Cụ thể, vào tháng 10, hợp đồng dự án nâng cao năng lực dịch vụ đã được IIAC ký kết với Sân bay Quốc tế Bole ở Ethiopia.

Hiện tại, IIAC đang tiến hành 5 dự án ở nước ngoài với 5 quốc gia, bao gồm Philippines và Kuwait.

IIAC có kế hoạch khám phá các cơ hội kinh doanh đáp ứng nhu cầu chính của từng khu vực, bao gồm tư vấn, vận hành ký gửi và phát triển đầu tư, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động giành được đơn hàng. Được biết, năm nay, công ty đang tìm cách giành được các đơn đặt hàng kinh doanh mới tại các quốc gia như Philippines và Montenegro.

Gần đây IIAC đã ký thỏa thuận hợp tác chung với Tập đoàn Sân bay Indonesia (API) để cùng nhau phát triển kinh doanh sân bay ở nước ngoài tại khu vực châu Á và Trung Đông. Mục đích là vừa nhắm vào thị trường châu Á và Trung Đông trong khi tích cực phát triển tại thị trường Indonesia, thị trường hàng không đang phát triển nhanh nhất thế giới. Tại Indonesia, nơi số lượng hành khách dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 270 triệu vào năm 2034; theo đó chính phủ nước này đang nỗ lực xây dựng một sân bay mới và mở rộng sân bay hiện có.

Một quan chức của IIAC cho biết: "Để tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của hoạt động kinh doanh ở nước ngoài và mở rộng thị trường, chúng tôi đang theo đuổi các đơn hàng tập trung vào các dự án có giá trị gia tăng cao. Chúng tôi đặt mục tiêu giành được hơn hai dự án ở nước ngoài mỗi năm và cho đến năm 2030 sẽ thực hiện vận hành vận chuyển hàng hóa, phát triển đầu tư và tư vấn tại 10 sân bay trên thế giới".
 
ẢnhIIAC
[Ảnh=IIAC]
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기