THẾ GIỚI

​Cổ phiếu Xiaomi đang “lao dốc không phanh”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:57 16-07-2018
Xiaomi kém may mắn khi đợt IPO lại diễn ra đúng thời điểm quan hệ Mỹ - Trung đang quá căng thẳng

Tác động xấu từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung càng ngày càng thể hiện rõ nét. Trong khi nhiều nhà đầu tư đang lo ngại về sự suy yếu của đồng nhân dân tệ và kế hoạch tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ, thị trường chứng khoán Hong Kong là nơi phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì có quan hệ mật thiết với cả Mỹ và Trung Quốc.

Thực tế cho thấy trong phiên giao dịch tuần trước, chỉ số chứng khoán Hang Seng đã giảm mạnh. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đang diễn biến nghiêm trọng hơn kỳ vọng, qua đó thổi bùng lên ngọn lửa bán tháo trên thị trường chứng khoán, đưa tỷ số định giá P/E xuống gần mức thấp nhất 2 năm qua.
 

[Ảnh=Baidu]


Lần đầu tiên ra mắt thị trường của Xiaomi diễn ra không mấy suôn sẻ, giá giao dịch cổ phiếu thấp hơn giá IPO đã khiến các nhà đầu tư hoài nghi về khả năng công ty này liệu có ít phụ thuộc vào các sản phẩm điện thoại giá rẻ và công ty internet lớn hay không. Cổ phiếu Xiaomi đã trượt dốc không phanh tới 9,6% trước khi tốc độ giảm giá được hãm lại.

Sau ngày ra mắt đáng thất vọng, Xiaomi đang phải chịu sự giám sát gắt gao từ rất nhiều phía. Không dừng lại ở đó, mới đây các Sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc cho biết họ sẽ không cho phép các nhà đầu tư ở Đại lục mua cổ phiếu có quyền biểu quyết tại Hồng Kông. Quy định mới đã khiến Xiaomi vốn đã vô cùng tệ sau phiên IPO thất bại, càng trở nên tồi tệ hơn.
 

[Ảnh = Xinhuanet] Hình ảnh tại phiên IPO của Xiaomi


Được biết, Xiaomi đã tự định giá IPO cao hơn nhiều so với những gã khổng lồ công nghệ khác, trong đó có Apple, Facebook, và tự gọi mình là một "công ty internet", ngay cả khi phần lớn doanh thu của họ lại đến từ việc kinh doanh phần cứng. Tuy nhiên ngay sau đó, công ty này cũng phải đối mặt với những thất bại kéo dài cho đến hiện nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기