Kinh tế Chính trị

Doosan Group, thu 7 nghìn tỷ won tại Việt Nam và kỳ vọng tương lai

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)12:10 22-11-2018

Logo của Doosan Group [Ảnh=Doosan Group cung cấp]


Tập đoàn công nghiệp nặng Hàn Quốc Doonsan Group đang tăng cường các dự án tại Việt Nam thông qua công ty thành viên trọng tâm là Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan.

Từ năm 2010 đến nay, Công ty công nghiệp nặng Doosan đã thực hiện tổng cộng 7 dự án tại Việt Nam, thu về khoảng 7 nghìn tỷ won. Trong đó, công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina đóng vai trò là nòng cốt cho các dự án của Doosan tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2007, theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp nặng Doosan đã đầu tư vào Việt Nam 300 triệu USD và thành lập Doosan Vina, đây là quy mô đầu tư lớn nhất trong số các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thời điểm bấy giờ. Đây cũng chính là lý do Doosan có mối quan hệ mật thiết với người dân và chính phủ Việt Nam.

Hiện tại Doosan Vina đang vận hành 3 nhà máy sản xuất các thiết bị như lò hơi, hệ thống thiết bị nâng hạ, hệ thống thiết bị khử nước mặn, với tổng diện tích các nhà máy lên đến khoảng 100 ha.

Tập đoàn công nghiệp nặng Doosan cùng với Doosan Vina đang có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp nặng Việt Nam. Được biết, năng suất sản xuất của các nhà máy Doosan Vina ngang bằng với nhà máy của tập đoàn này tại Changwon, Hàn Quốc. Hiện tại số lượng công nhân viên đang làm việc tại các nhà máy của Doosan Vina cũng lên đến 2 ngàn người.

Đại diện Công ty công nghiệp nặng Doosan cho biết, các thiết bị chủ yếu của các dự án mà Công ty Công nghiệp nặng Doosan đang thực hiện đều được nhập từ các nhà máy của Doosan ở Changwon và Việt Nam. Bởi kỹ thuật sản xuất của các nhà máy Doosan tại Việt Nam có thể sánh ngang với nhà máy sản xuất ở Changwon.

Đặc biệt, Công ty công nghiệp nặng Doosan gần đây cũng đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường năng lượng sử dụng sức gió tại Việt Nam. Tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp nặng Doosan Park Ji-won đã làm việc và ký biên bản hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhằm xây nhà máy điện gió có công suất 3MW và hệ thống lưu điện ngoài khơi ESS.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiến hành xem xét địa bàn xây dựng đồng thời hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, và Công ty Công nghiệp nặng Doosan sẽ cung cấp các thiết bị tạo sức gió bằng EPC (bao gồm thiết kế, chế tạo, vận hành thử).

Ngoài ra, chủ tịch Park cũng đã ký biên bản hợp tác với Công ty Xây dựng Việt Nam CC1 – doanh nghiệp đang sở hữu giấy phép thực hiện công trình điện gió với quy mô 105MW.

Chính phủ Việt Nam hiện đang lên kế hoạch tăng công suất điện từ 180MW hiện tại lên đến 6000MW đến năm 2030. Trước đó vào năm 1995, Công ty công nghiệp nặng Doosan đã hợp tác với công ty DMC của Việt Nam thành lập công ty chế tạo thiết bị Hanvico và tăng cường chiến lược bản địa hóa trong vòng 24 năm qua.

Đại diện của Doosan Group cho biết, thị trường điện gió của Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng phát triển hơn so với các quốc gia Đông Nam Á khác. Bênh cạnh quá trình đầu tư kinh doanh, tập đoàn công nghiệp nặng Doosan cũng tích cực tham gia vào nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng, tạo được uy tín thương hiệu trong lòng người dân Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기