Đời sống Xã hội

Kakao Bank thắng lớn trong khi K-Bank rơi vào khủng hoảng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:39 15-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tầm vóc của 2 ngân hàng kỹ thuật số hàng đầu Hàn Quốc đang chênh lệch khá lớn. Vào ngày mà Kakao Bank đạt được 10 triệu khách hàng trong 2 năm đầu ra mắt, K-bank (ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên của Hàn Quốc) vẫn chưa bình thường hóa hoạt động. Ngày 12 tháng 7, Kakao Bank cho biết họ đã có hơn 10 triệu khách hàng mới chỉ sau 2 năm kể từ ngày khai trương vào tháng 7 năm 2017.

Công ty đã thu hút khách hàng bằng cách cung cấp một loạt các sản phẩm tài chính mang tính đột phá như “26 tuần tiết kiệm”, “sổ tiết kiệm”, “cho vay tiền gửi hàng tháng”. Ngoài ra, Kakao thông báo rằng họ đã quyết định mua 41,6 triệu cổ phiếu phổ thông của Kakao Bank từ Ngân hàng Đầu tư Hàn Quốc với giá 208 tỷ won. Sau đó, họ sẽ sử dụng phương thức “quyền chọn mua (Call option)” để mua lại cổ phiếu sau khi Ủy ban tài chính kiểm tra điều kiện của cổ đông lớn.

Sau khi hoàn thành, Kakao sẽ sở hữu 34% (88,4 triệu cổ phiếu) của Kakao Bank và sẽ trở thành cổ đông lớn. Kakao Bank có thể sẽ mở rộng kinh doanh thông qua việc tăng vốn quy mô lớn dựa trên sức mạnh vốn của Kakao và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo có sẵn để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Theo giới phân tích, chỉ còn là vấn đề thời gian để Kakao trở thành cổ đông lớn vì có khả năng việc kiểm tra tư cách cổ đông lớn của Kakao sẽ hoàn tất tại cuộc họp vào ngày 24 của Ủy ban tài chính. Trong khi đó, kế hoạch tăng vốn của K bank thất bại. Ngân hàng này đã nhận được khoảng 5,52 triệu cổ phiếu mới chuyển đổi, tăng vốn thanh toán 27,6 tỷ won từ các cổ đông. Do đó, tổng số vốn của K-bank sẽ được tăng lên tới 50,1 tỷ won. Tuy nhiên, NH Investment & Securities, cổ đông lớn, đã không tham gia vào việc chào bán quyền mà chỉ đảm bảo 67% kế hoạch ban đầu là 41,2 tỷ won.

Các dịch vụ quyền của K-bank chỉ thành công một nửa và vẫn chưa rõ liệu công ty có bình thường hóa hoạt động hay không. Ngay cả khi công ty tiếp tục hoạt động cho vay, rất có thể khả năng cho vay sẽ trở nên thiếu hụt trong hai đến ba tháng tới. Trong khi đó, họ không thể đảm bảo rằng họ sẽ thành công trong việc tăng vốn quy mô lớn.

Vào tháng 1, K-bank đã lên kế hoạch tăng vốn 590 tỷ won nhưng kế hoạch này đã bị hoãn vô thời hạn vì theo các cơ quan tài chính, KT không còn đủ điều kiện của cổ đông lớn. Dự kiến, khoảng cách giữa hai ngân hàng kỹ thuật số ​​sẽ mở rộng hơn nữa vì khả năng thanh toán của Kakao bank. Kakao bank có thể tăng thặng dư bằng cách lấy Kakao làm bước đệm.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Kakao bank đã đạt được khoản lãi 6,6 tỷ won lần đầu tiên sau một năm và 9 tháng khai trương. Trái lại, nếu K-bank không tìm được nhà đầu tư mới, rất có khả năng sẽ càng thua lỗ. Trong quý đầu tiên, K-Bank đã ghi nhận khoản lỗ ròng 24,1 tỷ won, tăng 28,2% so với năm trước. Hiện tại, số lượng khách hàng của ngân hàng này chỉ bằng 1/10 số khách hàng của Kakao bank.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기