Đời sống Xã hội

Diễn biến mới của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)20:22 29-07-2019
Trump yêu cầu Trung Quốc ngừng hưởng lợi trên danh nghĩa các nước đang phát triển tại WTO.
Tổng thống Mỹ, Ông Donald Trump kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngừng cho các nước có kinh tế phát triển được hưởng lợi trên danh nghĩa là các quốc gia đang phát triển. Sau động thái này, cục diện chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có chuyển biến mới.
 

[Hình ảnh = EPA · Tin tức Yonhap]

Có một số bài phân tích cho rằng đây là động thái của Mỹ nhằm vào Trung Quốc. Nhưng thực tế động thái này có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến Hàn Quốc.

Theo tờ Newyork Time, Trump đã gửi thông điệp trong bản ghi nhớ gửi cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lieberger vào thứ Hai theo giờ địa phương, Trong thông điệp này, Mỹ đề cập rằng tất cả các quốc gia đang cố tình dùng các biện pháp để hưởng lợi trong kinh tế với tư cách là các nước đang phát triển theo đánh giá của WTO cần dừng các hành động này lại. Trump cũng chỉ trích dữ dội về hệ thống ưu tiên quốc gia đang phát triển của WTO trên Twitter cùng ngày.

Trong WTO, vị thế của các nước đang phát triển sẽ được xác định bởi từng quốc gia. Nếu một quốc gia riêng lẻ tuyên bố quốc gia của mình là một quốc gia đang phát triển, thì quốc gia đó được phân loại là một quốc gia đang phát triển. Tạp chí Politico, một tạp chí chính trị Hoa Kỳ đã dẫn chứng trên tờ báo của mình rằng: "Hoa Kỳ đã từng nêu ra vấn đề trong quy định các nước có thể tự chỉ định là một quốc gia đang phát triển. Mặt khác, ngoài Trung Quốc thì Hàn Quốc, Brunei, Hồng Kông, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng là một trong những quốc gia nằm trong danh sách hưởng lợi từ danh nghĩa các nước đang phát triển".

Trump cũng cho biết Trung Quốc và Mĩ đã có kế hoạch tiến hành lại đàm phán thương mại Mĩ-Trung vào ngày 30 tháng 3. Nhân dân Nhật Báo, cơ quan truyền thông của Trung Quốc cho rằng "Mỹ đang có gắng đưa ra các động thái uy hiếp và gây áp lực đối với Trung Quốc trước thềm các cuộc đàm phán thương mại cấp cao sắp diễn ra".

Mặc dù các động thái này của Mĩ đang nhằm vào Trung Quốc, nhưng nó có thể trở thành một yếu tố tiêu cực ở dối với kinh tế Hàn Quốc. Khi Hàn Quốc gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) năm 1996, Hàn Quốc dược chỉ định là một "quốc gia phát triển" trong WTO. Tuy nhiên,do những mặt hạn chế trong ngành nông nghiệp của Hàn Quốc, quốc gia này được chỉ định là 'quốc gia đang phát triển' trong ngành nông nghiệp này.

Hiện này Hàn Quốc đang gặp vấp phải những ảnh hưởng tiêu cực do chính sách hạn chế xuất khẩu từ Nhật Bản. Nếu như những lợi ích mang lại từ danh nghĩa "quốc gia đang phát triển" của Hàn Quốc tại WTO cũng bị tước bỏ thì kinh tế Hàn Quốc dự đoán sẽ ngày càng tồi tệ hơn.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기