Đời sống Xã hội

Hàn Quốc dần trở thành cơ sở sản xuất vắc-xin và thuốc điều trị Covid19 uy tín trên toàn thế giới

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:17 18-11-2020
Samsung Biologics sản xuất thuốc điều trị SK Bioscience · GC Pharma sản xuất vắc xin
Khi thế giới đang đẩy nhanh việc phát triển các loại thuốc điều trị và vắc-xin phòng coronavirus mới (Covid19) thì Hàn Quốc cũng đang dần nổi lên như một cơ sở sản xuất dược phẩm lớn.

Đó là nhờ sự công nhận rằng các công ty dược phẩm và sinh học của Hàn Quốc có khả năng và cơ sở vật chất để nhanh chóng sản xuất thuốc chất lượng cao trong bối cảnh dịch Covid19 vẫn diễn biến phức tạp. Có ý kiến cho rằng 'K-Bio' (Sinh học Hàn Quốc) đang chiếm lĩnh thị trường thế giới.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Theo ngành công nghiệp dược phẩm và sinh học vào ngày 18, Samsung Biologics đã ký hợp đồng với hai công ty dược phẩm đa quốc gia để ký gửi sản xuất (CMO: contract manufacturing organization) thuốc điều trị kháng thể Covid19 trong năm nay.

Theo sau Glaxos Smith Kline (GSK) vào tháng 4, Samsung Biologics đã ký hợp đồng với Eli Lilly vào tháng 5 và gần đây đã bàn giao một số lượng thuốc ban đầu. Đặc biệt, thuốc chữa trị kháng thể Covid19 của Lily đã được sản xuất nhanh chóng nhờ rút ngắn đáng kể thời gian chuyển giao công nghệ từ công ty khách hàng.

Thuốc điều trị kháng thể Covid19 của Lily là một loại thuốc được sản xuất bằng cách chiết xuất kháng thể từ máu của một bệnh nhân đã phục hồi sau khi nhiễm Covid19, và đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 9 (theo giờ địa phương).

SK Bioscience liên tiếp giành được các hợp đồng sản xuất vắc xin Covid19 từ các công ty dược phẩm đa quốc gia dựa trên năng lực kinh doanh vắc xin đã được tích lũy qua nhiều năm của công ty.

SK Bioscience đã ký hợp đồng CMO với AstraZeneca vào tháng 7 và hợp đồng với NovaVax vào tháng 8 để phát triển và sản xuất (CDMO: contract development and manufacturing organization) lô hàng vắc xin Covid19. Hiện SK Biosciences đang sản xuất các loại vắc-xin cần thiết cho các thử nghiệm lâm sàng và tiến tới chuẩn bị sản xuất thương mại trong tương lai.

Đặc biệt, SK Bioscience đã mở rộng sản lượng hàng năm của Nhà máy Vắc xin Andong L House lên khoảng 500 triệu liều, gấp hơn ba lần so với 150 triệu liều (1 lần tiêm chủng/liều) hiện có, để sản xuất vắc xin Covid19.

GC Pharma cũng đã thỏa thuận với tổ chức quốc tế Liên minh đổi mới chuẩn bị phòng chống dịch bệnh (CEPI: Coalition for Epidemic Preparedness Innovations) để sản xuất vắc xin COVID-19 do một công ty dược đa quốc gia phát triển. Hiện vẫn chưa quyết định vắc xin Covid19 của nhà sản xuất nào sẽ được sản xuất và số lượng bao nhiêu, nhưng một phân tích cho thấy hợp đồng chính sắp được ký theo thỏa thuận với CEPI.

CEPI đã thông báo rằng họ sẽ ủy thác CMO vắc xin Covid19 cho GC Pharma từ tháng 3/2021 đến tháng 5/2022. Mục tiêu là sản xuất 500 triệu liều vắc xin thông qua GC Pharma trong giai đoạn này. Hiện tại, số lượng vắc xin mà GC Pharma có thể sản xuất mỗi năm là 400 triệu liều tính theo thành phẩm.

Ngoài ra, vắc xin Covid19 của Nga được phê duyệt đầu tiên trên thế giới 'Sputnik V' sẽ được sản xuất một phần bởi công ty công nghệ sinh học GL Rapha của Hàn Quốc.

Ngành công nghiệp dược phẩm và sinh học cho rằng Hàn Quốc đạt được nhưng thỏa thuận này là do các công ty dược phẩm và sinh học của quốc gia này có năng lực sản xuất tương đương các công ty dược phẩm nước ngoài với quy mô lớn và công nghệ cao. 

Lee Jae-guk, giám đốc điều hành của Hiệp hội Sinh học Dược phẩm Hàn Quốc, cho biết, "Điều đó không chỉ vì năng lực của các công ty dược phẩm và sinh học Hàn Quốc, mà còn vì sự tin tưởng và nhận thức về 'K-Bio' ngày càng tăng. Đó là một bằng chứng cho thấy Hàn Quốc có đủ khả năng cạnh tranh như một cơ sở sản xuất tiên tiến cho thị trường châu Á."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기