Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng lương tối thiểu của Hàn Quốc trong 5 năm qua đứng thứ 1 châu Á

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:10 11-05-2021
Phân tích những thay đổi trong mức lương tối thiểu ở 18 quốc gia Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc "Cần giữ nguyên mức lương hiện nay và áp dụng mức tăng theo ngành/khu vực"
Theo kết quả khảo sát, trong vòng 5 năm vừa qua Hàn Quốc là quốc gia có tốc độ tăng lương tối thiểu cao nhất trong số các nước châu Á.

 

Tốc độ tăng lương tối thiểu bình quân hàng năm ở 18 quốc gia châu Á từ năm 2011 đến năm 2020 [Ảnh=FKI]


Ngày 11, Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (The Federation of Korean Industries: FKI) đã công bố kết quả phân tích những thay đổi trong mức lương tối thiểu ở 18 quốc gia châu Á kể từ năm 2011 dựa trên số liệu thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và các tổ chức khác.

Các quốc gia mục tiêu được khảo sát bao gồm 5 quốc gia thuộc Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, 8 quốc gia thuộc ASEAN như Việt Nam và Indonesia, 3 quốc gia thuộc Tây Nam Á như Ấn Độ và Pakistan, và 2 quốc gia thuộc châu Đại Dương bao gồm Úc và New Zealand.

Theo FKI, tỷ lệ tăng lương tối thiểu trung bình hàng năm của Hàn Quốc từ năm 2016 đến năm 2020 là cao nhất ở mức 9,2%.

So với Nhật Bản và Đài Loan, là những đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất, mức tăng này cao hơn gấp đôi. Còn nếu so với Trung Quốc và Việt Nam, con số này cũng cao hơn 3~6 điểm phần trăm.

Từ năm 2011 đến năm 2015, tỷ lệ tăng lương tối thiểu trung bình hàng năm của 18 quốc gia ghi nhận ở mức 8,3% do mức tăng nhanh chóng ở Lào, Campuchia và Việt Nam. Ngược lại, Hàn Quốc chỉ tăng 6,6% trong giai đoạn này.

FKI cho biết mức lương tối thiểu hàng tháng của Hàn Quốc cũng nằm trong top đầu ở châu Á.

Tính đến năm 2019, mức lương tối thiểu tuyệt đối mỗi tháng ở Hàn Quốc là 1.498 đô la (khoảng 1,67 triệu won), mức cao thứ ba trong số các quốc gia được khảo sát.

Đây là kết quả của việc tăng 10% lương tối thiểu trong hai năm liên tiếp 2018 và 2019, theo chiến lược tăng trưởng dựa trên thu nhập của chính phủ hiện tại, FKI giải thích.

 

Tỷ lệ tăng lương tối thiểu năm 2020 ở một số nước châu Á tiêu biểu [Ảnh=FKI]


Khoảng cách giữa tốc độ tăng lương tối thiểu thực tế và tốc độ tăng năng suất lao động, có tính đến tỷ lệ lạm phát theo quốc gia ở 18 quốc gia châu Á từ năm 2010 đến năm 2019 lần lượt theo thứ tự Việt Nam (6,2 điểm phần trăm), Lào (4,5 điểm phần trăm), Campuchia (4,2 điểm phần trăm), và Thái Lan (3,5 điểm phần trăm) và Hàn Quốc (3,3 điểm phần trăm).

Khoảng cách này càng lớn đồng nghĩa rằng tiền lương đã tăng nhiều hơn mức cải thiện năng suất lao động.

Có thể thấy Hàn Quốc tăng hơn gấp đôi so với Nhật Bản (0,5 điểm phần trăm) và Đài Loan (1,6 điểm phần trăm).

FKI khuyên rằng các công ty nên tăng khả năng cạnh tranh quốc tế bằng cách đóng băng mức lương tối thiểu và áp dụng mức tăng tùy theo khu vực và ngành.

Kim Bong-man, người đứng đầu Văn phòng Hợp tác Quốc tế của FKI, cho biết, "Năm ngoái, trong khi Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam đã đóng băng mức lương tối thiểu do dịch coronavirus mới (Covid19) thì Ủy ban đánh giá mức lương tối thiểu Hàn Quốc lại đã tăng mức lương cơ bản năm 2021 thêm 1,5%. Chúng ta cần phải đóng băng mức lương tối thiểu vào năm 2022 và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế bằng cách áp dụng các mức tăng lương khác nhau giữa các khu vực và ngành nghề."

 

[Ảnh=Internet]


 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기