Kinh tế Chính trị

30 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20…Ai sẽ là người lãnh đạo chính phủ tiếp theo?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:26 07-02-2022
Chỉ còn 30 ngày nữa là cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20 sẽ được diễn ra vào ngày 9/3. Trong bối cảnh các ca nhiễm biến chủng Omicron liên tục lan rộng và tình hình quốc tế đầy biến động, ai sẽ là người lãnh đạo chính phủ tiếp theo của Hàn Quốc có liên quan đến cách liệu quốc gia này có đưa ra được những ứng phó hiệu quả trong thời kỳ hậu dịch bệnh cũng như các nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế và khai thác các động lực phát triển mới có phát huy tác dụng đúng với kỳ vọng hay không. Những yếu tố này đã trở thành điểm khác biệt so với các cuộc bầu cử trước đây và khiến cuộc bầu cử lần này trở thành cuộc bầu cử khó đoán nhất.

 

4 ứng cử viên đạt tín nhiệm cao trong cuộc đua vào vị trí tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20. (từ trái qua) Lee Jae-myung - Yoon Suk-yeol - Shim Sang-jeong - Ahn Cheol-soo [Ảnh=Yonhap News]


Đánh giá từ dư luận hiện nay, liệu Đảng Dân chủ (DP), lên nắm quyền cách đây 5 năm bằng cách luận tội cựu tổng thống Park Geun-hye và xóa bỏ những lạm dụng tích lũy, có thành công hay không hay Sức mạnh Nhân dân (PPP), bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố độc quyền, đã quét sạch những nghi ngờ trước đây và đạt được mục tiêu thay đổi chế độ.

Cuộc bầu cử tổng thống trên thực tế, được tổ chức trong cuộc đối đầu bốn bên giữa Đảng Dân chủ Lee Jae-myung, Sức mạnh Nhân dân Yoon Suk-yeol, Đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo, và ứng cử viên Đảng Công lý tiến bộ Shim Sang-jeong. Khi ngày diễn ra cuộc tổng tuyển cử đến gần, hai phe, phe tiến bộ và phe bảo thủ, đang ngày càng cho thấy sự tập trung rõ ràng vào 2 ứng cử viên là Lee Jae-myung và Yoon Suk-yeol.

Kể từ khi ứng cử viên Yoon Suk-yeol giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ ộ trong nội bộ đảng vào ngày 5 tháng 11 năm ngoái, tính đến cuối tháng 1, chỉ có hai trong số bảy cuộc thăm dò định kỳ do Gallup Hàn Quốc thực hiện cho thấy khoảng cách giữa Lee Jae-myung và Yoon Suk-yeol vượt quá hai con số. Trong cuộc thăm dò mới nhất của Gallup ở Hàn Quốc (từ ngày 25~27/1), Lee Jae-myung và Yoon Suk-yeol đều có tỷ lệ ủng hộ là 35%, ứng cử viên Đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo có 15% và ứng cử viên Đảng Công lý tiến bộ Shim Sang-jeong có 4%.

Trong các cuộc khảo sát của nhiều cơ quan bỏ phiếu, xếp hạng ủng hộ của hai ứng cử viên Yoon và Lee chỉ dao động trong biên độ sai số và không có thay đổi đáng kể nào trước và sau Tết Nguyên đán, vốn là thời gian được coi là bước ngoặt trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trong một cuộc thăm dò do HANGIL Research thực hiện sau kỳ nghỉ Tết, tỷ lệ ủng hộ ông Lee là 40,4%,còn của ông Yoon là 38,5 %. Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ đối với ứng cử viên Ahn là 8,2%, ứng cử viên Shim là 3,3%.

 

Chỉ còn 30 ngày nữa là đến ngày bầu cử tổng thống lần thứ 20 của Hàn Quốc, sẽ diễn ra vào 9/3/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Người ta phân tích rằng cuộc chiến sát nút này là do lá phiếu của tầng lớp trung gian, nhóm người chưa quyết định sẽ ủng hộ bên nào, vẫn chưa được lôi kéo về bất cứ một phía nào trong cuộc bầu cử lần này. 

Những tranh cãi liên quan đến bản thân ứng cử viên hoặc vợ/chồng cũng như các thành viên khác trong gia đình của các ứng cử viên tiếp tục phát sinh, và người ta phân tích rằng điều này cũng đang ảnh hưởng đến lá phiếu của tầng trung gian. Vì lý do này, người ta dự đoán rằng các yếu tố rủi ro liên quan đến xác minh cá nhân có thể trở thành biến số vào phút cuối. Hơn nữa, theo thế hệ, những người ở độ tuổi 40 và 50 ủng hộ ứng cử viên Lee Jae-myung nhiều hơn, mặt khác những người ở độ tuổi 60 trở lên ủng hộ ứng cử viên Yoon Suk-yeol nhiều hơn.

Khác với những người ở độ tuổi 40 và 50 chủ yếu ủng hộ ông Lee và những người trên 60 tuổi chủ yếu ủng hộ ông Yoon, sự ủng hộ của nhóm thanh niên trong độ tuổi 20~30 dành cho hai ứng cử viên hàng đầu không đồng đều.

Theo một cuộc khảo sát do Gallup Korea thực hiện trước Tết, 14% thanh niên trong độ tuổi từ 18~29 ủng hộ Lee Jae-myung và 31% trong số họ ủng hộ Yoon Suk-yeol, trong khi 38% cử tri ở độ tuổi 30 ủng hộ Lee Jae-myung, 27% ủng hộ Yoon Suk-yeol. Điều đáng chú ý là tỷ lệ cử tri thanh niên ở độ tuổi U30 chưa biết sẽ bỏ phiếu cho ai vãn còn tương đối cao, với 33% số người được hỏi cho biết họ chưa có quyết định.

Việc các đảng đối lập có 'hợp nhất' hay không cũng trở thành một biến số quan trọng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử. Hiện tại, ứng cử viên của đảng Đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo đã tuyên bố sẽ tiếp tục kêu gọi bầu cử một mình, tuy nhiên có quan điểm cho rằng khả năng các đảng đối lập sẽ đồng ý hợp nhất lại với nhau hoặc việc ứng cử viên Ahn tuyên bố rút lui giữa chừng là điều vẫn có thể xảy ra.

 

Tại trường quay KBS ở Seoul vào ngày 3, khi cuộc tranh luận ứng cử viên tổng thống do ba đài truyền hình mặt đất đồng chủ trì, các ứng cử viên tổng thống bao gồm (từ trái qua) Shim Sang-jeong Shim Đảng Công lý tiến bộ, Lee Jae-Myung Đảng Dân chủ, Yoon Suk-yeol Đảng Sức mạnh Nhân dân, Ahn Cheol-Soo Đảng Nhân dân đang diễn tập trước khi cuộc tranh luận thực tế diễn ra. [Ảnh=Yonhap News]


Ứng cử viên Ahn Cheol-soo hiện nắm giữ khoảng 10% tỷ lệ ủng hộ, nếu sáp nhập sẽ giúp đảng đối lập giành được lợi thế thuận lợi. Trong cuộc bầu cử phụ trách thị trưởng Seoul vào tháng 4 năm ngoái, kinh nghiệm của đảng đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử phụ thông qua việc hợp nhất đề ra một ứng cử viên duy nhất cũng góp phần vào quan điểm này.

Một quan điểm khác cho rằng trong cuộc tranh luận trên truyền hình diễn ra vào ngày 3/2 vừa qua, cuộc tranh luận giữa ứng cử viên Yoon và ứng cử viên Ahn không đánh thẳng vào những điểm yếu của nhau, và hai bên giữ im lặng về vấn đề 'hợp nhất' ở thời điểm của cuộc bầu cử, nỗ lực cuối cùng để phát huy tác dụng tối đa. Tuy nhiên, theo những người am hiểu vấn đề, thời gian đăng ký của các ứng cử viên tham gia tổng tuyển cử là từ ngày 13~14 tháng này, thời gian bắt đầu in phiếu là ngày 28, và việc bỏ phiếu sớm sẽ được tổ chức từ 4~5/3, cho nên ngay cả khi Yoon Suk-yeol và Ahn Cheol-soo quyết định hợp nhất, thì cũng sẽ rất khó để kết thúc quá trình sáp nhập vào đầu tháng sau.

Ngoài ra, ba cuộc tranh luận bắt buộc của bốn ứng cử viên hàng đầu dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng này và đầu tháng sau cũng sẽ có tác động đến tỷ lệ ủng hộ của các ứng viên. Vì không có ứng cử viên nào giành được chiến thắng áp đảo hoặc mắc sai lầm nghiêm trọng trong cuộc tranh luận trên truyền hình được tổ chức vào ngày 3/2 vừa qua nên các nhà phân tích tin rằng các cuộc tranh luận tiếp theo có thể có tác động lớn hơn tới các cử tri trung gian.
 
Được biết 3 cuộc tranh luận còn lại bao gồm cuộc tranh luận kinh tế vào ngày 21/2, cuộc tranh luận chính trị vào ngày 25/2 và cuộc tranh luận về các vấn đề xã hội vào ngày 2/3 tháng sau.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기