Kinh tế Chính trị

Samsung đối mặt với "cú sốc" sụt giảm lợi nhuận…Doanh thu hàng năm đạt 302 nghìn tỷ KRW·Lợi nhuận ↓16%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:25 01-02-2023
Doanh thu năm 2022 của Samsung Electronics vượt quá 300 nghìn tỷ won, ghi nhận mức cao nhất từ ​​​​trước đến nay, tuy nhiên Samsung Electronics vẫn không thể tránh được "cú sốc" về lợi nhuận khi nhiều mảng kinh doanh chủ lực của tập đoàn bao gồm chip bán dẫn bộ nhớ, điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng, rơi vào tình trạng trì trệ do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Thậm chí, lợi nhuận hoạt động trong quý IV/2022 của bộ phận bán dẫn, bộ phận hỗ trợ chính trong thành tích của Samsung Electronics, đã giảm 97% so với cùng kỳ năm 2021, xuống còn 200 tỷ won (khoảng 162,4 triệu USD) thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của nhiều chuyên gia chứng khoán.


 

[Ảnh= jhkim911@ajunews.com]


◇ Doanh thu đạt 302 nghìn tỷ won, cao nhất từ ​​trước đến nay nhưng lợi nhuận lại giảm 16%

Ngày 31, Samsung Electronics công bố lợi nhuận hoạt động hợp nhất của tập đoàn trong cả năm ngoái (2022) là 43.376,6 tỷ won, giảm 15,99% so với năm 2021.

Doanh thu tăng 8,09% so với cùng kỳ năm trước đó lên 302.231,4 tỷ won. Đây là lần đầu tiên doanh thu hàng năm của Samsung Electronics vượt quá 300 nghìn tỷ won. Theo đó, lợi nhuận ròng cũng tăng 39,46% lên 55.654,1 tỷ won.

Ngay cả với những thành tích như vậy thì Samsung Electronics cũng khó có thể cảm thấy tích cực về tình hình của tập đoàn.

Lợi nhuận hoạt động trong quý IV/2022 là 4.306,1 tỷ won, giảm 68,95% so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, lợi nhuận hoạt động trong quý IV thấp hơn 18,6% so với dự báo thị trường là 5.291,3 tỷ won.

Đây là lần đầu tiên sau 8 năm kể từ quý III/2014 (4.060 tỷ won), lợi nhuận hoạt động hàng quý của Samsung Electronics dừng ở mức 4 nghìn tỷ won.

Doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý IV/2022 lần lượt là 70.464,6 tỷ won và 23.841,5 tỷ won.

Trong nửa đầu năm ngoái, Samsung Electronics đã ghi nhận thành tích cao nhất từ ​​​​trước đến nay do sự bùng nổ của chất bán dẫn, nhưng đến nửa cuối năm khi mối lo ngại về lãi suất cao, suy thoái kinh tế kéo dài ngày càng tăng cùng với việc các điều kiện đặc thù của Covid-19 đã biến mất dẫn đến việc sức tiêu thụ các sản phẩm hoàn thiện và nhu cầu chip bán dẫn cũng giảm mạnh.

◇ Lợi nhuận hoạt động quý IV của lĩnh vực chip bán dẫn giảm 97%

Xem xét kết quả hoạt động quý IV theo từng lĩnh vực, bộ phận Giải pháp thiết bị (DS), phụ trách chip bán dẫn, chỉ ghi nhận 20.070 tỷ won doanh thu và 270 tỷ won lợi nhuận hoạt động. So với cùng kỳ năm 2021 (doanh thu 26.010 tỷ won, lợi nhuận hoạt động 8.840 tỷ won), lợi nhuận hoạt động đã giảm 96,9%.

Có thể thấy đây là một cú sốc tương đối lớn khi bộ phận bán dẫn, thông thường sẽ chiếm tới 60~70% lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics, đã bị tuột dốc không tưởng.

Sau khi kết quả tạm thời được công bố vào đầu tháng này, thị trường chứng khoán đã hạ kỳ vọng về lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn xuống còn từ 400~800 tỷ won, nhưng số liệu năm nay của Samsung còn chưa đạt được tới con số dự tính này. Thành tích này chỉ vừa suýt soát để giúp Samsung Electronics tránh khỏi thâm hụt.

Mặc dù Samsung Electronics không báo cáo riêng hiệu suất theo lĩnh vực bán dẫn, nhưng không ít ý kiến cho rằng mảng kinh doanh bộ nhớ của tập đoàn đã ghi nhận thâm hụt trên thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp bộ nhớ đang đối mặt với cuộc suy thoái tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, bất chấp những kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm sản xuất, trong một cuộc gọi hội nghị (conference call) được tổ chức cùng ngày Samsung Electronics đã tái khẳng định quan điểm trước đây của mình rằng sẽ không có việc cắt giảm sản xuất.

Samsung Electronics cho biết, "Sự suy yếu của thị trường gần đây không thuận lợi cho thu nhập ngay lập tức, nhưng chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ hội tốt để chuẩn bị kỹ lưỡng cho tương lai. Tóm lại, chi phí đầu tư cơ sở vật chất (CAPEX) năm nay vẫn sẽ ở mức tương tự như năm trước."

Mảng kinh doanh hệ thống LSI cũng ghi nhận hiệu suất sụt giảm do doanh số bán các sản phẩm chính không mấy khả quan, ảnh hưởng của việc điều chỉnh hàng tồn kho trong ngành.

Tuy nhiên, mảng đúc bán dẫn (foundry) đạt doanh thu hàng quý và hàng năm cao nhất nhờ mở rộng bán hàng cho các khách hàng lớn, trong đó lợi nhuận tăng hơn so với năm trước là nhờ mở rộng năng lực sản xuất tập trung vào quy trình tiên tiến và đa dạng hóa nguồn khách hàng.

Tại cuộc gọi hội nghị, Samsung Electronics cho biết: "Đối với quy trình GAA của bộ phận đúc bán dẫn, quy trình 3nm (nano mét) thế hệ thứ nhất đang được sản xuất hàng loạt với năng suất ổn định. Quy trình cho thế hệ thứ hai cũng đang được phát triển nhanh chóng."

◇ Doanh số điện thoại thông minh chậm chạp…Sản phẩm đồ gia dụng ghi nhận thâm hụt

Samsung Display (SDC) ghi nhận doanh thu 9.310 tỷ won và lợi nhuận hoạt động 1.820 tỷ won trong quý IV/2022.

Thu nhập của phân khúc màn hình vừa và nhỏ giảm so với quý trước đó do nhu cầu điện thoại thông minh giảm, nhưng hiệu suất ổn định đã đạt được nhờ doanh số bán hàng tập trung vào các sản phẩm chủ lực. Ở phân khúc màn hình lớn, mức lỗ được thu hẹp do doanh số bán TV QD-OLED tăng trong mùa cao điểm cuối năm và hàng tồn kho LCD cạn kiệt.

Bộ phận Trải nghiệm thiết bị (DX) ghi nhận doanh thu 42.710 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 1.640 tỷ won.

Trong trường hợp của Bộ phận Di động (MX), chịu trách nhiệm về điện thoại thông minh, cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm do doanh số bán hàng chậm lại và nhu cầu chậm lại ở cả thị trường trung cấp và bình dân.

Mảng kinh doanh hiển thị video (VD), phụ trách mảng kinh doanh TV, ghi nhận tăng trưởng ở ​​cả doanh thu và lợi nhuận nhờ nhu cầu tăng trong mùa cao điểm cuối năm và doanh số bán các sản phẩm cao cấp như Neo QLED. Tuy nhiên khả năng sinh lời của mảng kinh doanh thiết bị gia dụng giảm do tình hình thị trường xấu đi và chi phí gia tăng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Xét rằng tổng khoản lỗ hoạt động trong quý IV/2022 của mảng VD và thiết bị gia dụng là 60 tỷ won trong quý IV, dự kiến ​​​​mức lỗ của mảng thiết bị gia dụng sẽ vượt quá mức tăng hiệu suất của bộ phận VD.

Mặt khác, doanh số bán mạng tăng nhờ việc mở rộng mạng 5G ở Hàn Quốc và mở rộng kinh doanh ra nước ngoài bao gồm khu vực Bắc Mỹ.

Mảng kinh doanh xe điện (công ty con Harman), một trong những nguồn thu nhập chính trong tương lai của Samsung Electronics, tiếp tục ghi nhận hiệu suất cao kỷ lục trong quý thứ hai liên tiếp. Harman ghi nhận doanh thu hàng năm là 13.210 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 880 tỷ won, mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Khoản đầu tư cơ sở vật chất của Samsung Electronics năm ngoái là 53.100 tỷ won. Trong số đó, khoản đầu tư vào chất bán dẫn có trị giá 47.900 tỷ won và khoản đầu tư cho bộ phận màn hình (SDC) là 2.500 tỷ won.

◇ Đối mặt với quý I khó khăn…Dự đoán thâm hụt trong lĩnh vực bán dẫn vẫn còn kéo dài

Triển vọng năm nay của Samsung cũng không mấy sáng sủa. 

Trên thị trường chứng khoán cũng xuất hiện nhiều dự báo về triển vọng thâm hụt trong lĩnh vực bán dẫn trong quý I năm nay.

Công ty chứng đầu tư khoán NH cho rằng bộ phận bán dẫn của Samsung Electronics sẽ ghi nhận khoản lỗ hoạt động 2.500 tỷ won trong quý I/2023, khoản lỗ hàng quý đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Samsung Electronics đã thông báo rằng họ có kế hoạch mở rộng các hoạt động chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu về DDR5 cho máy chủ và PC nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt các bộ xử lý trung tâm (CPU) mới, đồng thời tích cực đáp ứng nhu cầu về thiết bị di động có dung lượng cao chẳng hạn như LPDDR5x.

Tập đoàn cũng có kế hoạch mở rộng doanh số bán các thiết bị hàng đầu như Galaxy S23 và tăng cường doanh số bán máy tính bảng cao cấp và các sản phẩm đeo tay (wearable). Ngoài ra, các thiết bị gia dụng đang có hiệu suất chậm chạp, Samsung Electronics có kế hoạch tập trung vào việc đảm bảo lợi nhuận bằng cách tung ra các sản phẩm mới như dòng Bespoke Infinite.

Samsung Electronics cho biết, "Mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô không chắc chắn vẫn còn tiếp diễn, thị trường trong ngắn hạn chưa thể ngay lập tức trở nên tích cực, nhưng nhu cầu sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm nay. Bộ phận DS có kế hoạch tăng cường hơn nữa vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường và công nghệ thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đáp ứng cho tương lai đồng thời mở rộng tỷ lệ các quy trình và sản phẩm tiên tiến."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기