Đời sống Xã hội

Việt Nam nằm trong top 5 thị trường nhập khẩu mỹ phẩm lớn của Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:36 26-06-2023
Mỹ phẩm Hàn Quốc chiếm 30% thị trường mỹ phẩm nhập khẩu của Việt Nam
Mỹ phẩm Hàn Quốc rất phổ biến ở Việt Nam. Mặc dù nếu xét về quy mô thì thị trường Việt Nam khó có thể so sánh với thị trường Trung Quốc tuy nhiên nếu nhìn nhận theo tiềm năng tăng trưởng thì có nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam có khả năng thay thế dần thị trường tỷ dân trong nhập khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc.

 

Mỹ phẩm của Hàn Quốc vô cùng đa dạng về mẫu mã, công dụng cũng như giá tiền. Ảnh chụp một cửa hàng Olive Young, chuỗi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng đầu Hàn Quốc, tại Seoul vào ngày 19/6/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Theo thông tin từ Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc ngày 26, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay (tháng 1~5) đã đạt 187,59 triệu đô la. Theo đó, Việt Nam đứng thứ 5 trong những thị trường lớn nhập khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc, xếp sau Trung Quốc (1,20 tỷ USD), Mỹ (425,12 triệu USD), Nhật Bản (323,96 triệu USD) và Hồng Kông (203,87 triệu USD).

Tuy vị trí các thứ hạng vẫn giống như năm ngoái (2022), tuy nhiên sự tăng trưởng nhanh chóng trong tỷ lệ xuất khẩu của mỹ phẩm Hàn Quốc sang thị trường Việt Nam là điều đáng chú ý.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mỹ phẩm sang Việt Nam đã tăng 43,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong các nước lớn.

Trong cùng khoảng thời gian, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mỹ phẩm sang Trung Quốc và Nhật Bản giảm lần lượt 25,7% và 5,3%. Mỹ (13,8%) và Hồng Kông (16,7%) tuy cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai con số nhưng đều ở mức thấp hơn tương đối nếu so với Việt Nam.

Tỷ trọng của Việt Nam trong tổng xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc cũng đã tăng từ 3,8% năm ngoái lên 5,6% trong năm nay tính đến tháng Năm.

Tỷ trọng xuất khẩu mỹ phẩm hàng năm của Hàn Quốc sang Việt Nam cho thấy xu hướng tăng trưởng đều đặn với 1,7% vào năm 2016; 2,7% vào năm 2018; 3,5% vào năm 2020 và 4,7% vào năm 2022.

Trước đó, từ năm 2018, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường số 1 tại Đông Nam Á mà Hàn Quốc xuất khẩu mỹ phẩm sang.

Xem xét tốc độ tăng trưởng hiện tại, có nhiều nhận định cho rằng trong năm nay hoặc năm sau, Việt Nam có thể sẽ vượt qua Hồng Kông và trở thành thị trường nhập khẩu mỹ phẩm lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Trên thực tế, mỹ phẩm Hàn Quốc tại thị trường làm đẹp Việt Nam có vị thế vô cùng vững chắc.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DoC), thị phần mỹ phẩm nhập khẩu của Hàn Quốc tại Việt Nam năm ngoái là 30%, vượt xa Liên minh Châu Âu (23%), Nhật Bản (17%), Thái Lan (13%), và Mỹ (10%).

Với khoảng 90% lượng mỹ phẩm tiêu thụ tại Việt Nam là hàng nhập khẩu thì tỷ trọng nhập khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam là không hề nhỏ.

Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Statista đánh giá trong một báo cáo gần đây về thị trường mỹ phẩm Việt Nam rằng"(Mỹ phẩm) Hàn Quốc đã và đang khẳng định vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam".

Báo cáo của Statista phân tích rằng mỹ phẩm Hàn Quốc vốn đã xây dựng được hình ảnh tinh tế và thanh lịch nhờ sự phổ biến mạnh mẽ của làn sóng Hàn Quốc (hallyu) ở các nước Đông Nam Á, cũng đang ngày càng nhanh chóng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trẻ tuổi.

Statista cũng chú ý đến tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam, dự đoán rằng thị trường mỹ phẩm và làm đẹp tại đây sẽ tăng từ 1,5 tỷ đô la vào năm 2012 lên 2,7 tỷ đô la vào năm 2024.

Trên thực tế, theo kết quả của 'Khảo sát thực tế làn sóng Hàn Quốc ở nước ngoài năm 2022' do Cơ quan Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc (KOFICE) thực hiện với đối tượng khảo sát là người dân Việt Nam từ 15~59 tuổi, 91,2% số người được hỏi trả lời rằng trong 1 năm vừa qua đã từng mua mỹ phẩm Hàn Quốc, trong đó 68,8% cho biết tần suất mua mỹ phẩm Hàn Quốc là thường xuyên.

Một quan chức trong ngành mỹ phẩm cho biết: "Về quy mô thị trường mỹ phẩm, thật khó để so sánh Việt Nam với Hàn Quốc hay Trung Quốc, nhưng nếu xét về mức độ tăng trưởng thì đây chắc chắn là thị trường cần được để mắt. Đây là một thị trường có rất nhiều tiềm năng, thậm chí có thể sẽ dần thay thế Trung Quốc trong tương lai".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기