Kinh tế Chính trị

Thủ tục thông quan Hàn ↔ Việt được đơn giản hóa sau khi Hiệp định hải quan sửa đổi có hiệu lực từ ngày 10

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:28 08-09-2023
Nghị định thư sửa đổi Hiệp định hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan được ký giữa Hàn Quốc và Việt Nam tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 năm ngoái, là cơ sở pháp lý để đơn giản hóa thủ tục thông quan cho các công ty, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 10.

 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chứng kiến lễ ký Nghị định thư về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan đại diện Bộ Tài chính Việt Nam và Hải quan Hàn Quốc ngày 5122022 ẢnhTổng cục Hải quan
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chứng kiến lễ ký Nghị định thư về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan đại diện Bộ Tài chính Việt Nam và Hải quan Hàn Quốc ngày 5/12/2022. [Ảnh=Tổng cục Hải quan]

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 8, Nghị định thư sửa đổi Hiệp định giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đại Hàn Dân Quốc về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan được ký trong khuôn khổ chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập ngoại giao Hàn Quốc-Việt Nam vào ngày tháng 12/2022, sẽ có hiệu lực từ ngày 10/9. Hiệp định sửa đổi có hiệu lực sẽ tạo cơ sở pháp lý để mở rộng lợi ích thông quan như đơn giản hóa các thủ tục hải quan đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc đã thâm nhập vào Việt Nam.

Hiệp định hỗ trợ lẫn nhau về hải quan là hiệp định xác định cơ sở pháp lý cho việc hỗ trợ và hợp tác hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa hai nước. Hàn Quốc và Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan vào năm 1995. Tuy nhiên, cả Hàn Quốc và Việt Nam đã cùng nhau theo đuổi việc sửa đổi Hiệp định kể từ năm 2018 nhằm phản ánh môi trường thương mại đang thay đổi và xu hướng thương mại ngày càng tăng giữa hai nước cũng như để mở rộng hỗ trợ cho các công ty xuất nhập khẩu.

Nghị định thư sửa đổi lần này đã thiết lập các điều khoản trao đổi thông tin để thực hiện FTA Hàn Quốc-Việt Nam bao gồm △ Các điều khoản ký kết và thực hiện các thỏa thuận công nhận lẫn nhau (AEOMRA) của các doanh nghiệp ưu tú trong quản lý an toàn xuất nhập khẩu và nhập khẩu △Trao đổi thông tin xuất xứ điện tử giữa các cơ quan hải quan hai nước.

Trong đó, doanh nghiệp ưu tú quản lý an toàn xuất nhập khẩu (AEO, Authorized Economic Operator) đề cập đến doanh nghiệp được cục hải quan công nhận sau khi thẩm định năng lực quản lý an toàn hàng hóa, tuân thủ pháp luật đối với các doanh nghiệp liên quan đến thương mại.

Thỏa thuận công nhận lẫn nhau giữa các doanh nghiệp ưu tú trong quản lý an toàn xuất nhập khẩu (AEO MRA, Mutual Recognition Arrangement) là thỏa thuận cung cấp lợi ích tương đương với các doanh nghiệp ưu tú trong quản lý an toàn xuất nhập khẩu được Cục Hải quan Hàn Quốc công nhận. Khi ký kết hợp đồng, các doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc có thể nhận được các ưu đãi như giảm bớt các bước kiểm tra nhập khẩu và đơn giản hóa việc nộp hồ sơ trong giai đoạn thông quan của nước đối tác.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: "Việc thực thi nghị định thư này dự kiến ​​sẽ góp phần khôi phục thương mại với Việt Nam, đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc và tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty xuất khẩu của chúng ta. Chính phủ có kế hoạch tiếp tục theo đuổi việc ký kết và sửa đổi Thỏa thuận hỗ trợ lẫn nhau về hải quan để cải thiện khả năng cạnh tranh xuất khẩu của các công ty trong nước và tạo ra môi trường thương mại thuận lợi".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기