Kinh tế Chính trị

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trở về từ Nga sau cuộc gặp với Tổng thống Putin

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:16 19-09-2023
Truyền thông của Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trở về nước, 5 ngày sau khi gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 13/9. Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm chia sẻ bí quyết về công nghệ vũ trụ tiên tiến của Nga.

 
Chủ tịch Kim Jong-un vẫy tay chào mọi người trước khi quay trở về Triều Tiên bằng chuyến tàu chống đạn tại ga xe lửa Artyom 1 ở Primorsky Krai của Nga vào ngày 17 theo giờ địa phương ẢnhReutersYonhap
Chủ tịch Kim Jong-un vẫy tay chào mọi người trước khi quay trở về Triều Tiên bằng chuyến tàu chống đạn tại ga xe lửa Artyom 1 ở Primorsky Krai của Nga vào ngày 17 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Reuters/Yonhap]
Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/9 đưa tin Chủ tịch Kim jong-un đã đi qua ga Tumangang nằm ở biên giới phía bắc Triều Tiên vào ngày 18/9. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã rời đến khu vực viễn đông Amur Oblast của Nga trên chuyến tàu bọc thép màu xanh lá cây mang tính biểu tượng của mình.
 
Trong quá khứ, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên cũng đã sử dụng cùng một chuyến tàu màu xanh lá cây để đi khoảng 4.000 km tới Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào năm 2019. Đoàn tàu chống đạn chở Chủ tịch Kim đã đi qua Triều Tiên, Trung Quốc và đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) của Việt Nam. Sau đó, chủ tịch Kim Jong-un đã di chuyển từ đây tới Hà Nội bằng ô tô.
 
Trong chuyến thăm Mát-xcơ-va lần này, Chủ tịch Kim và Tổng thống Putin đã gặp nhau tại Vostochny, một sân bay vũ trụ của Nga nằm ở khu vực Amur Oblast. Cuộc gặp giữa lãnh đạo Bình Nhưỡng và Điện Kremlin diễn ra lần đầu tiên sau 4 năm 5 tháng.

Tổng thống Putin nói với một đài truyền hình địa phương rằng Nga sẽ giúp Triều Tiên phát triển các vệ tinh mới, đồng thời cho biết thêm rằng các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng sẽ không làm gián đoạn mối quan hệ giữa hai nước.
 
Cuộc gặp tại sân bay vũ trụ mang tính biểu tượng của Nga và bình luận của Putin về việc Điện Kremlin giúp Bình Nhưỡng phát triển các vệ tinh mới diễn ra sau hàng loạt nỗ lực thất bại của Triều Tiên trong việc đưa các vệ tinh do thám tự chế của nước này lên quỹ đạo. Triều Tiên đã cố gắng hai lần trong năm nay nhưng đều thất bại sau khi tên lửa của tàu sân bay gặp trục trặc đã lao xuống Biển Tây, còn gọi là Hoàng Hải. Trước khi phóng vệ tinh mới, Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của vệ tinh trinh sát chiến lược có khả năng giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh thông qua hãng thông tấn nhà nước của quốc gia này.
 
Mặc dù không có nhiều thông tin được tiết lộ sau cuộc gặp thượng đỉnh, nhưng TASS, hãng truyền thông nhà nước của Nga, đưa tin ông Kim cho biết Triều Tiên và Nga đã đề cập đến "tình hình chính trị-quân sự trên Bán đảo Triều Tiên và ở châu Âu". Dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, TASS cho biết, dự kiến ​​sẽ không có văn bản nào được ký kết sau cuộc gặp thượng đỉnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기