Đời sống Xã hội

Snack ăn vặt mà người Hàn Quốc yêu thích nhất gọi tên bim bim tôm 'Saeukkang'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:49 17-10-2023
Sữa 'Seoul Milk' · Kem 'Worldcone' Bia 'Cass' · Rượu soju 'Chamisul' Kimchi 'Jongga' · Bánh xếp 'Bibigo'
Dữ liệu thị trường cho thấy "Saeukkang (hay saewoo kkang)", bim bim vị tôm do công ty thực phẩm Nongshim sản xuất, đã trở thành snack ăn vặt yêu thích của người Hàn Quốc trong năm 2022. Điều đặc biệt là mặc dù loại bim bim này đã được ra mắt lần đầu tiên vào những năm 1970, cách đây hơn 50 năm, nhưng vẫn cho thấy sức hút của mình cho tới tận bây giờ.
 
 
Bim bim tôm Saeukkang ẢnhYonhap News
Bim bim tôm 'Saeukkang'. [Ảnh=Yonhap News]
Saeukkang bắt đầu được bán ra ở thị trường Hàn Quốc vào năm 1971 khi hầu hết các loại snack được sản xuất hàng loạt của Hàn Quốc có chất lượng không cao và hương vị khá nhạt nhòa. Loại bim bim này được lấy cảm hứng từ bim bim 'Kappa Ebisen' do Calbee (Nhật Bản) sản xuất. Saeukkang đã cực kỳ nổi tiếng sau khi ra mắt và trở thành một trong những loại snack ăn vặt mang tính biểu tượng của Hàn Quốc.

Ban đầu chỉ có duy nhất một loại Saeukkang với hương vị tôm tuy nhiên để đáp ứng sở thích của nhiều nhóm khách hàng khác nhau cũng như tăng cường mức độ phổ biến thông qua các sự kiện trong thời gian giới hạn, Nongshim đã sản xuất ra rất nhiều sản phẩm biến thể của Saeukkang. Mới đây nhất chính là bim bim 'Muktaekkang' với hương vị cá minh thái (pollack) khô và sốt mayonnaise tiêu đen đã gây sốt đối với người tiêu dùng khi bán ra được 2,13 gói chỉ trong vòng 4 tuần sau khi ra mắt.

Hiện tại, Saeukkang đã được xuất khẩu ra ít nhất là 76 quốc gia trên thế giới.
 
Theo thông tin từ Tổng công ty Thương mại Nông thủy sản & Thực phẩm Hàn Quốc (aT), một công ty đại chúng do nhà nước điều hành, Saeukkang của Nongshim được xếp ở vị trí số 1 trên thị trường sản phẩm snack ăn vặt của Hàn Quốc vào năm 2022 với thị phần 7,01%. Dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ tại cửa hàng của Saeukkang trong năm ngoái là 133,3 tỷ KRW (khoảng 98,6 triệu USD).
 
Loại snack ăn vặt đứng thứ 2 sau Saeukkang là bim bim khoai tây Poca Chip, do công ty thực phẩm Orion sản xuất, với doanh thu 92,1 tỷ won, tiếp theo là Pringles của Nongshim Kellogg (86,1 tỷ won) và bim bim ngô Lotte Kkokkalcorn (83,9 tỷ won) do Lotte Wellfood sản xuất.

Bên cạnh đó, đối với các loại kem, Lotte Well Food 'Worldcon' là kem được người Hàn yêu thích nhất, đứng ở vị trí đầu tiên với doanh thu 61,7 tỷ won. 

Về sữa, 'Seoul Milk' của Seoul Dairy Co-op (786,9 tỷ won) là loại sữa phổ biến nhất. 

Đối với đồ uống có cồn, bia OB Beer 'Cass' (1.577 tỷ won) và rượu soju Hite Jinro 'Chamisul' (1.198 tỷ won là phổ biến nhất.

Với hạng mục bánh xếp (mandu) thì sản phẩm 'Bibigo' của CJ CheilJedang đứng đầu với doanh thu 215,3 tỷ won.

Một quan chức ngành thực phẩm cho biết: "Người tiêu dùng mua thực phẩm chế biến sẵn một lần và không đổi sang sản phẩm khác khi đã hợp khẩu vị nên sản phẩm đứng ở vị trí số 1 thường có xu hướng tiếp tục được ưa chuộng (kể cả sau thời gian dài)".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기