Kinh tế Chính trị

Số vụ rò rỉ công nghệ ở nước ngoài bị cảnh sát Hàn Quốc phát hiện tăng cao nhất trong 10 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:33 15-11-2023
Số vụ rò rỉ công nghệ ra nước ngoài bị cảnh sát Hàn Quốc phát hiện trong năm nay đạt mức cao nhất trong 10 năm qua. Trong đó có bao gồm một số trường hợp nhắm vào các công nghệ cốt lõi của quốc gia như màn hình và các công nghệ tiên tiến như robot.

 
Trụ sở điều tra quốc gia của Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc ẢnhYonhap News
Trụ sở điều tra quốc gia của Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]
Trụ sở Điều tra Quốc gia (National Office of Investigation·NOI) của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc mới đây có thông báo về việc đã tiến hành một cuộc trấn áp đặc biệt đối với các tội phạm có hại cho an ninh kinh tế, bao gồm cả rò rỉ công nghệ công nghiệp, trong 9 tháng từ tháng 2~10 và phát hiện ra 146 vụ, trong đó có 21 vụ rò rỉ công nghệ ở nước ngoài.

Trong đợt trấn áp này, số vụ rò rỉ công nghệ ở nước ngoài đã tăng 75% so với năm trước (12 vụ), đồng thời cũng là con số cao nhất trong 10 năm qua.

Tỷ lệ rò rỉ công nghệ ở nước ngoài trong số tất cả các vụ tội phạm an ninh kinh tế là 14,4%, tiếp tục ghi nhận xu hướng gia tăng sau mức tăng 10,1% vào năm 2021 và 11,5% vào năm 2022.

Khi phân loại vụ rò rỉ công nghệ ở nước ngoài theo loại tội phạm, có 6 vụ (28,6%) liên quan đến Luật Bảo vệ công nghệ công nghiệp, trong đó có 2 vụ liên làm rò rỉ công nghệ cốt lõi quốc gia và 15 vụ (71,4%) liên quan đến Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh.

Các loại công nghệ bị rò rỉ bao gồm 8 vụ liên quan đến màn hình (display), 3 vụ liên quan đến thiết bị bán dẫn và máy móc, 1 vụ liên quan đến đóng tàu và robot cùng 5 vụ liên quan đến các loại công nghệ khác.

Phân loại theo quốc gia rò rỉ, các công nghệ được rò rỉ nhiều nhất là sang Trung Quốc (14 vụ), tiếp theo là Nhật Bản, Mỹ, Việt Nam, Campuchia, Iraq và Australia mỗi nước 1 vụ.

Xét theo loại hình công ty, có 8 vụ là từ các công ty lớn, 13 vụ từ các công ty vừa và nhỏ. Nghi phạm cố gắng đánh cắp công nghệ thường là người nội bộ của công ty bị rò rỉ công nghệ (15 vụ), hoặc cũng có thể là người ngoài (6 vụ).

Mặc khác, năm nay cũng là lần đầu tiên, Trụ sở Điều tra Quốc gia đưa tội phạm trong ngành công nghiệp quốc phòng vào danh sách mục tiêu của một cuộc trấn áp đặc biệt đối với các tội phạm gây tổn hại đến an ninh kinh tế.

Một quan chức của Trụ sở Điều tra Quốc gia cho biết: "Liên quan đến việc điều tra tội phạm vì an ninh kinh tế trong năm nay, đã có một số thành tựu chẳng hạn như nâng cấp đơn vị điều tra an ninh công nghệ công nghiệp của văn phòng tỉnh/thành phố và đưa ra thông báo truy nã màu tím (purple notice) đầu tiên của Interpol trong lĩnh vực rò rỉ công nghệ. Năm tới, chúng tôi sẽ tích cực tham gia vào 'nhóm đối phó chung về rò rỉ công nghệ của chính phủ' và tập trung vào việc bắt giữ những kẻ cầm đầu chính trong các vụ rò rỉ các công nghệ cốt lõi ra nước ngoài".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기